Hướng dẫn về các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu (Phần 3: Biểu đồ cột chồng với tổng 100%)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Ví dụ về biểu đồ cột với tổng 100%.

Biểu đồ cột chồng với tổng 100%

Hình 1: Biểu đồ cột với tổng 100%

Ngữ cảnh:

Biểu đồ cột chồng trong hình 1 là một ví dụ điển hình được ưu dùng trong lĩnh vực tư vấn. Với mỗi dự án tư vấn, công ty đặt ra một mục tiêu nhất định. Các tiến độ cho từng dự án được đánh giá theo quý và chia ra làm 3 hạng mục là: “Không đạt”, “Đạt” và “Vượt chỉ tiêu”. Biểu đồ cột chồng này thể hiện phần trăm của từng hạng mục trong tất cả các dự án trong quý đó. Với ví dụ này, bạn đừng chú tâm quá vào các chi tiết trong biểu đồ này, thay vào đó bạn hãy nghĩ về những điều bạn có thể học được từ thiết kế này cũng như các quyết định để tạo nên biểu đồ.

Các lựa chọn trong quá trình thiết kế:

Trước tiên hãy nói đến việc sắp xếp thẳng hàng của các yếu tố trong biểu đồ. Tiêu đề của biểu đồ, các chú thích cũng như tiêu đề của trục tung được sắp xếp ngay hàng ở góc trên bên trái của biểu đồ. Việc này đồng nghĩa với việc các khán giả của chúng ta sẽ biết được cách để phân tích biểu đồ trước khi nhìn tới dữ liệu. Ở phía bên trái, các yếu tố ở trên đã được sắp xếp ngay hàng từ đó tạo ra một đường thẳng về phía bên trái của biểu đồ. Ở phía bên phải, các văn bản ở phía trên được xếp thẳng hàng về phía bên phải với các cột dữ liệu cuối cùng (sử dụng nguyên tắc Gestalt về sự gần gũi). Và các văn bản này cũng được xếp thẳng hàng với các chú thích biểu đồ bên trái.

Khi nói đến việc thu hút sự chú ý của người xem, màu đỏ được dùng như là yếu tố nhận biết duy nhất và các yếu tố khác đều được thể hiện màu xám. Các con số dữ liệu cũng được dán nhãn – như một gợi ý hình ảnh khác báo hiệu sự quan trọng của việc gia tăng của yếu tố “Không đạt” thông qua sự tương phản rõ rệt bằng các văn bản màu trắng trong các cột dữ liệu màu đỏ. Các dữ liệu còn lại được giữ lại để đóng vai trò giải thích cho ngữ cảnh của dữ liệu, nhưng đã được ẩn vào background để không tranh sự chú ý. Các sắc thái khác nhau của màu xám cũng được dùng cho 2 hạng mục còn lại để bạn có thể tập trung vào một yếu tố một lúc nhưng không thật sự nổi bật như các hạng mục được dùng màu đỏ.

Các hạng mục được sắp xếp từ “Không đạt”, “Đạt” và đến “Vượt chỉ tiêu” với thứ tự từ dưới lên trên trong các biểu đồ cột chồng. Hạng mục “Không đạt” được xếp gần trục hoành nhất để người xem có thể biết được sự thay đổi qua thời gian do các cột được xếp thẳng hàng về điểm bắt đầu (trục hoành). Sự so sánh về các thay đổi của hạng mục “Vượt chỉ tiêu” cũng đơn giản hơn do được xếp thẳng hàng về phía trên của biểu đồ. Sự thay đổi theo thời gian của hạng mục “Đạt” khó so sánh hơn do không có sự nhất quán về sự thẳng hàng nhưng đây không phải là vấn đề do trọng tâm của biểu đồ không phải là hạng mục này.

Các văn bản đã giúp biểu đồ trở nên dễ hiểu hơn. Biểu đồ và trục tung được gắn tiêu đề và chú thích. Trục hoành được sử dụng siêu hạng mục (năm) để giảm bớt sự thừa thải trong việc dán nhãn cũng như giúp người xem dễ nhận thấy dù chỉ nhìn lướt qua phần này. Các từ ngữ được dùng ở phía trên giúp củng cố về các yếu tố cần phải được chú ý.  Các chú thích ở bên dưới biểu đồ cũng thể hiện tổng số các dự án của khoảng thời gian được nói đến, đây là một việc vô cùng cần thiết để làm rõ ngữ cảnh do chúng ta không thể thấy trực tiếp điều này vì đây là biểu đồ cột chồng thể hiện 100%.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông