Hướng dẫn về các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu (Phần 4: Biểu đồ cột chồng với 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu cho việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Ví dụ sử dụng biểu đồ cột chồng với 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực.

Biểu đồ cột chồng với 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực

Hình 1: Sử dụng biểu đồ cột chồng với 2 khía cạnh tích cực và tiêu cực

Ngữ cảnh:

Hình 1 thể hiện dữ liệu trong lĩnh vực phân tích nhân sự với mong muốn biết trước các nhu cầu của công ty về số lượng người có khả năng quản lý và xác định bất kỳ sự thiết hụt nào để có thể giải quyết vấn đề này trước khi nó xảy ra. Trong ví dụ này, công ty dự đoán rằng sẽ có một lượng lớn nhu cầu không được đáp ứng về số lượng giám đốc điều hành do số lượng giám đốc gia tăng từ việc tuyển dụng, được thăng chức vẫn không bù đắp được sự giảm sút lớn về số lượng khi các giảm đốc nghỉ hưu hoặc rời công ty.

Các lựa chọn về mặt thiết kế:

Nếu chúng ta xem xét quá trình phân tích của biểu đồ hình 1, thị giác của tôi đầu tiên sẽ xem qua phần tiêu đề, tiếp đến là các con số dữ liệu màu đen lớn và được tô đậm rồi tôi nhìn qua phía bên phải với dòng chữ “Nhu cầu không được đáp ứng”. Sau đó tôi sẽ nhìn xuống bên dưới, đọc các văn bản thể hiện ý nghĩa của các hạng mục tới khi tôi nhìn thấy hạng mục cuối cùng “Sự hao hụt” ở bên dưới biểu đồ.

Bước tiếp theo là tôi sẽ nhìn kỹ hơn về những dự đoán giữa 2 hạng mục “Sự hao hụt” và “Nhu cầu không được đáp ứng” của biểu đồ, biết được nhu cầu về số lượng giám đốc điều hành sẽ gia tăng trong tương lai khi tôi nhìn lại các dữ liệu từ bên phải sang bên trái (phần lớn có lẽ là do quy mô của của công ty tăng lên kèm theo đó là nhu cầu về những người có khả năng điều hành). Tuy nhiên phần lớn các nhu cầu không được đáp ứng là do sự hao hụt về số lượng giám đốc hiện tại trong công ty.

Các lựa chọn thiết kế trong việc sử dụng màu sắc ở đây là có chủ ý. Hạng mục “Số lượng giám đốc hiện tại” được thể hiện bằng màu xanh dương trung tính. Sự hao hụt trong thời điểm hiện tại cũng được sử dụng một sắc thái nhẹ hơn của màu xanh để liên kết 2 yếu tố này với nhau. Bạn sẽ nhận thấy được qua thời gian số lượng sẽ giảm ở phần tích cực và sẽ tăng trong phần tiêu cực khi càng nhiều giám đốc rời công ty. Xu hướng gia tăng của hạng mục “Sự hao hụt” càng củng cố về sự giảm sút về số lượng giám đốc điều hành. Số lượng giám đốc được tuyển hay được thăng chức được thể hiện bằng màu xanh lá (ẩn ý về sự tích cực).

Các nhu cầu không được đáp ứng chỉ được thể hiện qua phần viền, như muốn nói về một khoảng trống, củng cố việc có một khoảng cách biệt giữa 2 yếu tố. Các nhãn dán văn bản được sử dùng màu sắc tương ứng với các hạng mục mà nó thể hiện, ngoại trừ “Nhu cầu không được đáp ứng” được viết bằng màu đen, đậm và lớn củng cố mối liên kết với các nhãn dán con số của yếu tố này ở trong biểu đồ.

Các sắp xếp các hạng mục trong các cột chồng cũng là có chủ ý. Hạng mục “Số lượng giám đốc hiện tại” được đặt ở phần nền gần nhất so với trục tung. Như đã nói ở trên, yếu tố tiêu cực “Sự hao hụt” được thiết kế ở bên dưới trục hoành thể hiện các số âm. Ở bên trên hạng mục “Số lượng giám đốc hiện tại” là 2 hạng mục “Tuyển” và “Thăng chức”. Và cuối cùng là hạng mục “Nhu cầu không được đáp ứng” ở phía bên trên của biểu đồ (hạng mục mà chúng ta thấy trước các hạng mục khác).

Trục tung được giữ lại để người xem biết được quy mô chung của toàn biểu đồ (cả về hướng tích cực lẫn tiêu cực), nhưng nó đã được đẩy vào background bằng việc sử dụng màu xám. Chỉ có dữ liệu về hạng mục trọng tâm, “Nhu cầu không được đáp ứng”, được dán nhãn trực tiếp với các con số dữ liệu.

Hầu như các văn bản trong biểu đồ đều có chung một kích thước, ngoại trừ kích thước của các văn bản cần phải được nổi bật cũng như các văn bản bị giảm sự nổi bật. Nhãn dán của trục tung “Số lượng giám đốc” được làm lớn hơn để đơn giản hóa việc đọc cho người xem do văn bản theo hướng thẳng đứng. Các văn bản cho hạng mục “Nhu cầu không được đáp ứng” cũng như các con số được làm lớn hơn do đây là yếu tố trọng tâm của vấn đề. Các chú thích bên dưới biểu đồ được sử dụng kích thước bé hơn, do vai trò làm rõ ngữ cảnh nhưng không cần thiết phải được chú ý. Bằng cách sử dụng màu xám và cách đặt vị trí kém ưu tiên ở phía dưới cùng của biểu đồ, chúng ta càng làm giảm sự nổi bật của chú thích này hơn.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là các dạng biểu đồ mẫu. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông