Hướng dẫn về các hàm có hậu tố X trong Power Pivot

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Power Pivot là một bổ trợ (Add-in) của Excel cần thiết khi phải phân tích dữ liệu với số lượng lớn (triệu dòng) từ nhiều nguồn khác nhau. Những ai chuyên ngành kế toán tài chính hay những người thường xuyên với Excel sẽ cần phải trở nên quen thuộc với chức năng này. Và trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu thêm về sự lan truyền của bộ lọc trong công cụ này nhé.

Các hàm DAX căn bản trong Power Pivot được đề cập tại các bài viết trước là các hàm tổng hợp. Các hàm này đều hoạt động trên toàn bộ một cột hoặc một bảng và sử dụng một kỹ thuật tổng hợp cụ thể để trả về một giá trị duy nhất cho một ô trong bảng Pivot Table.

Nhưng trong các hàm DAX còn có một nhóm hàm tương tự các hàm trên nhưng kèm theo hậu tố X: Ví dụ như bên cạnh hàm SUM thì có hàm SUMX, hàm AVERAGE có hàm AVERAGEX. Các hàm có hậu tố X được gọi là các trình vòng lặp (tên tiếng anh là Iterators – Sau đây để đơn giản trong cách gọi, chúng ta sẽ gọi là các hàm có X). Hãy cùng tìm hiểu các hàm này có đặc điểm gì khác biệt nhé.

Iterators và Row Context 

Sự khác biệt giữa các hàm có X và các hàm khác đã tìm hiểu ở các chương trước chính là “Row Context”. Row Context có nghĩa là khả năng nhận biết về hàng (row) mà nó đang tham chiếu tại bất kỳ thời điểm nào.

Nếu như bạn đã biết cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trong Excel bạn sẽ thấy cách thức Row Context được thể hiện tương tự như vậy. Cùng xem hình ảnh minh họa sau đây:

hướng-dẫn-về-cac-ham-co-hậu-tố-x-trong-power-pivot
Hình 1: Mô tả khái niệm Row Context trong hàm SUMPRODUCT

Ví dụ để tính tổng theo 2 điều kiện trên, ta có:

=SUMPRODUCT( ([Tên hàng] = “Lê) * ([Nhân viên] = “Bình”) * Số lượng)

Tại cột nhân viên “Bình” sẽ ghi nhận những giao điểm với dòng mà tên hàng là “Lê”. Những dòng giao điểm này được gọi là Row Context (dòng đáp ứng bối cảnh tính toán). Khi đó kết quả của hàm sẽ cộng tất cả những Row Context này lại.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Power Pivot rồi, cụ thể là các hàm có hậu tố X trong công cụ này. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Power Pivot, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Hướng dẫn về sự lan truyền của bộ lọc trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45696&action=edit
Hướng dẫn về khi nào nên sử dụng các hàm có hậu tố X trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45719&action=edit

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông