Hướng dẫn về cách kể chuyện với việc Trực quan hóa dữ liệu của bạn (Phần 4: Xây dựng câu truyện và phần giới thiệu)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách để kể chuyện với Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Xây dựng lên câu truyện

Phát hiện đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc của Aristotle về việc một câu truyện cần phải có bố cục 3 phần: một bắt đầu rõ ràng, thân và phần kết truyện rất được đánh giá cao. Chúng ta có thể dùng thông tin này – cũng như những kiến thức về cách kể chuyện trong các vở kịch các bộ phim – để xây dựng lên câu chuyện mà chúng ta muốn kể thông qua dữ liệu. Hãy thảo luận về từng yếu tố cũng như xem xét các chi tiết cụ thể khi xây dựng lên câu chuyện của bạn.

Phần bắt đầu

Điều đầu tiên cần làm là giới thiệu cốt truyện, xây dựng lên ngữ cảnh cho khán giả của bạn.

Hãy coi đây là cảnh đầu tiên. Trong phần này, chúng ta tạo nên các yếu tố cốt lõi của câu chuyện – bối cảnh, nhân vật chính, các vấn đề cần được giải quyết, và cuối cùng là kết quả mong muốn – đưa mọi người có một cái nhìn chung để câu chuyện được tiếp diễn. Chúng ta nên cân nhắc về ai là các khán giả của chúng ta, thu hút được sự chú ý của họ từ đó trả lời cho các câu hỏi mà họ có thể đang phân vân:

  • Tại sao tôi nên quan tâm vấn đề này?
  • Tôi được lợi ích gì khi biết đến nó?

Trong cuốn sách, Beyond Bullet Points, Cliff Atkinson đã đưa các câu hỏi để xem xét và trả lời khi xây dựng nên câu chuyện:

  1. Bối cảnh: Câu chuyện diễn ra khi nào và ở đâu?
  2. Nhân vật chính: Ai đang dẫn dắt vấn đề? (Yếu tố này phụ thuộc vào khán giả của bạn)
  3. Sự mất cân bằng: Tại sao việc này là cần thiết, điều gì đã thay đổi?
  4. Sự cân bằng: Kết quả mong muốn của bạn là gì?
  5. Giải pháp: Bạn sẽ giải quyết những thay đổi này như thế nào?

Hãy lưu ý sự giống nhau giữa các câu hỏi trên và những câu hỏi nêu ra bởi McKee mà chúng ta đã đề cập trong bài viết về cách kể chuyện trong các bộ phim.

Sử dụng Power Point để kể chuyện

Cliff Atkinson sử dụng PowerPoint để kể chuyện, tận dụng cấu ​​trúc cơ bản của cấu trúc ba cảnh. Cuốn sách của ông, Beyond Bullet Points, giới thiệu một cấu trúc kể chuyện và đưa ra những lời khuyên thiết thực trong việc sử dụng PowerPoint để giúp người dùng tạo nên câu chuyện bằng bài thuyết trình của họ. Bạn có thể đọc thêm về việc này tại: beyondbulletpoints.com.

Một cách khác để áp dụng cấu trúc 3 phần này trong phần thuyết trình của bạn là thể hiện nó bằng các vấn đề và cách giải quyết mà bạn đề xuất. Như chúng ta đã nói ở trên, các xung đột cũng như các căng thẳng kịch tính là những thành phần quan trọng của một câu chuyện. Một câu chuyện trong một thế giới màu hồng và cuộc sống cứ như vậy mà tiếp diễn thì không mấy hấp dẫn, thú vị hay truyền cảm hứng để thay đổi.

Hãy nghĩ về các yếu tố xung đột và căng thẳng, giữa sự mất cân bằng và cân bằng, hoặc được thể hiện bằng các vấn đề mà bạn đang muốn nói đến – đây là những công cụ kể chuyện sẽ giúp bạn thu hút khán giả của bạn, để họ chú ý ngay lập tức đến giải pháp mà bạn đang nói đến. Nancy Duarte gọi sự căng thẳng này là “sự xung đột giữa những gì đang có và những gì có thể có”. Luôn luôn có một câu chuyện để kể. Nếu mà vấn đề của bạn đáng nói, thì việc thiết kế nên một câu chuyện cho vấn đề đó cũng đáng để bạn đầu tư thời gian.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách để kể chuyện với Trực quan hóa dữ liệu của bạn. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông