Hướng dẫn về lý do cần có tính thẩm mỹ khi Trực quan hóa dữ liệu (Phần 1: Khái niệm)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách lý do cần phải có tính thẩm mỹ cho Trực quan hóa dữ liệu của bạn.

Tính thẩm mỹ

Khi nói đến việc thể hiện dữ liệu của bạn, có thật sự cần thiết để “làm cho nó đẹp không?”. Câu trả lời là ĐƯƠNG NHIÊN!

Phần lớn khán giả đều nhận định các biểu đồ được thiết kế đẹp mắt là dễ hiểu hơn so với các biểu đồ được thiết kế kém thẩm mỹ - dù rằng biểu đồ không thật sự khó phân tích đến như vậy. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các biểu đồ được thiết kế có thẩm mỹ không chỉ được nhận định là dễ hiểu hơn mà còn dễ dàng nhận được sự đồng tình, được ưu chuộng hơn, thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề cũng như xây dựng các mối quan hệ tích cực đồng thời làm cho người xem dễ bỏ qua các sai sót trong khâu thiết kế.

Một ví dụ cụ thể về khả năng bỏ qua sai sót mà một thiết kế đẹp mắt mang lại là thiết kế chai nước rửa chén lúc ban đầu của hãng Method, như hình 1. Thiết kế chai giống hình nhân làm cho chai nước rửa chén trở thành một tác phẩm nghệ thuật – một thứ có thể được trưng bày chứ không cần phải giấu nó đi. Thiết kế chai này vẫn rất được ưu chuộng mặc dù có khuyết mắc về việc rò rỉ. Người dùng hầu như sẵn sàng bỏ qua thiếu sót này do tính thẩm mỹ của nó.

Thiết kế chai nước rửa chén của hãng Method

Hình 1: Thiết kế chai nước rửa chén của Method.

Trong việc trực quan hóa dữ liệu – và việc thể hiện dữ liệu nói chung – việc dành thời gian để tạo ra một thiết kế thẩm mỹ đồng nghĩa với việc khán giả của chúng ta sẽ trở nên kiên nhẫn với biểu đồ hơn từ đó tạo cơ hội để chúng ta có thể truyền đạt quan điểm của mình.

Nếu bạn không tự tin vào khả năng thẩm mỹ của bản thân, hãy tìm thêm các ví dụ đẹp về trực quan hóa dữ liệu. Khi bạn nhìn thấy một biểu đồ bắt mắt, hãy dành thời gian để tìm xem bạn thích điểm nào trong đó. Bạn cũng có thể lưu lại và tạo nên một sưu tập các biểu đồ đẹp. Hãy bắt chước các yếu tố từ những thiết kế đó để tạo nên thiết kế của bạn.

Hãy cùng tìm hiểu với tôi về những điều cụ thể cần phải cân nhắc khi nói đến các thiết kế thẩm mỹ của việc trực quan hóa dữ liệu:

  • Sử dụng màu sắc một cách có suy nghĩ: Việc sử dụng màu sắc luôn nên phải là một quyết định có chủ đích, hãy sử dụng nó một cách vừa đủ cũng như có chiến lược để làm nổi bật lên các dữ liệu chính của biểu đồ của bạn.
  • Hãy chú trọng việc sắp thẳng thàng: Hãy sắp xếp các yếu tố trong biểu đồ để tạo nên một khoảng cách gọn gàng cả về hàng dọc lẫn hàng ngang từ đó đem đến cho khán giả cảm giác biểu đồ của bạn có sự thống nhất và gắn kết.
  • Sử dụng các khoảng trắng: Hãy luôn giữ các phần viền; đừng kéo dãn các biểu đồ của bạn để lấp các khoảng trống hay thêm dữ liệu chỉ vì bạn có dư diện tích.

Việc dành thời gian để quyết định cách sử dụng màu sắc, sự thẳng hàng cũng như các khoảng trắng là các yếu tố của biểu đồ mà người xem có thể sẽ không nhận ra đến nếu như được thực hiện tốt. Nhưng người xem có thể thấy ngay khi biểu đồ của bạn được thiết kế một cách cẩu thả: màu sắc như cầu vồng, thiết sót trong việc sắp xếp thẳng hàng và khoảng trắng, việc này dẫn đến biểu đồ của bạn nhìn vô đã thấy khó chịu. Một biểu đồ như vậy cảm thấy vô tổ chức và các chi tiết trong nó gần như bị bỏ qua. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không tôn trọng công sức dành ra để phân tích dữ liệu cũng như bạn không tôn trọng khán giả của bạn.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là lý do cần phải có tính thẩm mỹ cho Trực quan hóa dữ liệu của bạn. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông