Kết thúc có hậu của cô gái “bật” thầy như băm chả

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Là một sinh viên mới ra trường, chuyển từ hành chính sang làm kế toán với kinh nghiệm từng được học ở trường, Hà Ly tự tin với kiến thức đã học và các quân sư xung quanh để “bật” thầy như băm chả, rồi nhận  “gạch” thừa để xây được cái nhà để xe từ CĐM và một kết thúc không thể có hậu hơn nữa.

Gitiho.com: Chào Hà Ly, sau khi hoàn thành khoá học, thì công việc của bạn có sự thay đổi nào không?

Hà Ly: Em chào anh, hiện tại thì em vẫn đang làm cho công ty cũ, nhưng chuyển sang bộ phận kế toán đúng chuyên ngành em đã học. Hiện giờ em đang làm kế toán cho một phòng vé máy bay và book tour là đại lý cho Việt travel ạ.

Gitiho.com: Em có thể chia sẻ một chút về công việc cụ thể hiện tại của em được không? và lý do vì sao em đã làm kế toán rồi mà lại cần học thêm về kế toán?

Hà Ly: Là như này ạ, hiện tại trong công ty em có 3 kế toán: 1 chị kế toán trưởng, 1 chị làm hồ sơ mảng thuế, em phụ trách mảng nội bộ. Công việc của em là tiếp nhận đơn từ kinh doanh, xuất hóa đơn hoặc làm hợp đồng cho khách, lên công nợ và báo cáo doanh thu, công nợ hàng tuần. Sau khi em lên số liệu chị kế toán thuế sẽ dựa số liệu của em để chị sang sổ thuế. Mục đích học của em là để đi làm. Thực ra lúc đầu em vào công ty là em vào bộ phận hành chính, lúc đó việc của em chỉ là đi ký hồ sơ, lưu hồ sơ, lưu vé, kiểm tra lịch trả tour cho khách hay trả vé cho khách, hoặc nghe điện thoại nếu có ai gọi đến (cũng ít điện thoại lắm vì hầu hết các bên gọi cho nhân viên kinh doanh chứ khách vãng lại gọi đến số công ty ít). Do em có học qua kế toán nên công việc của em làm khá thành thạo, được 1 thời gian phòng kế toán cần tuyển người, nên em xin vào phòng kế toán luôn. Do chưa đi làm kế toán bao giờ nên em cũng cấp tốc tìm người để dạy kèm, lên Facebook thì em thấy giới thiệu khóa học kế toán từ A-Z. Em tìm hiểu nội dung học rồi đăng ký học.

Gitiho.com: Trước khi học kế toán, em có gặp phải trở ngại hay bỡ ngỡ gì không?

Hà Ly: Lần đầu làm kế toán thì em nghĩ ai cũng bỡ ngỡ thôi, chẳng hiểu sao lại phải phân biệt nội bộ và thuế, chẳng hiểu hạch toán tiền như nào khi sếp rút tiền công ty về tiêu, mà thi thoảng sếp lại mang tiền ở nhà đến để cho công ty thanh toán nợ hay thanh toán lương cho nhân viên. Tại sao có những khoản chi được hạch toán mà có những khoản lại không hạch toán? Khó hiểu nhất là thuế kiểm tra không có khoản chi nào là chi phong bì cho các chị ấy mà thực tế chị có nhận nhiều lần? Những thắc mắc em nêu nó vô cũng cơ bản nhưng với một người chưa từng ngồi ghế kế toán thì chưa hiểu, có thể đó là lý do mà người khác nhìn vào nghĩ kếtoán chẳng có việc gì mà suốt ngày cặm cụi ngồi máy tính lạch cạch. Vâng khi tham gia khóa học, tham gia nhóm hỗ trợ của cô Huệ thì em mới hiểu những “bận”, hay “chẳng có việc gì” của kế toán. Cầu nối đưa những người chưa biết gì về kế toán đến với công việc thực tại công ty đến với em là khóa học online này.

Gitiho.com: Em đã từng học thêm kế toán ở đâu chưa, cảm nhận của em về những nơi đó như thế nào?

Hà Ly: Em chưa từng học kế toán thực hành chỗ nào trước khi học khóa học, bởi như em nói trên đó, em chuyển việc ngay trong nội bộ công ty, nên với em thì thời gian học là gấp rút. Hiện tại công ty có 2 chị nữa nhưng em cũng như các bạn khác thôi, hỏi việc nhiều quá người cùng làm sẽ là những bất lợi cho mình cũng như khó chịu cho chị ấy. Bởi em xem trên mạng rồi, những người mới đi làm như em lơ ngơ lắm, hỏi những cái mà ai cũng biết (mỗi em không biết). Vậy chọn lựa đi học bên ngoài là quyết định của em, và lựa chọn khóa học của Gitiho.com là lựa chọn khá may mắn của em, vì khóa học tuy quay video sẵn nhưng nội dung rất gần gũi, thực tế, cách giảng dễ hiểu, hỗ trợ nhiệt tình, nói chung là em học xong em hài lòng về hóa học và đội ngũ giảng viên của trang ạ.

Gitiho.com: Em đã từng có kỉ niệm đáng nhớ nào mà đã trải qua, thấy thiệt thòi hoặc xấu hổ khi không nắm vững nghiệp vụ kế toán không?

Hà Ly: Em thì không có tại nạn nghề nghiệp do em xác định ngay từ đầu là mình phải học. Nên kỷ niệm đáng nhớ về sự thiếu hụt kinh nghiệm khi đi làm em không có, nhưng sự thiếu hiểu biết dẫn đến em vặn vẹo cô giáo Huệ thì có nhiều lắm. Em ví dụ như em học đến bài giá thành, em thắc mắc cô dạy sai vì em thấy rất vô lý là: tại sao mà cô bảo cuối tháng tập hợp chi phí trực tiêp để tính giá thành, em phản biện bởi thế những thành phẩm hoàn thàng giữa tháng thì không biết giá bán à? Vậy em chờ hết tháng mới tính được gia thành để bán à? Khách người ta chạy mất dép rồi chứ ngồi đó mà chờ đâu? Cô giải đáp rằng công ty đã sản xuất 1 sản phẩm thì đều có dự toán hay giá thành dự tính để bán cho khách khi hoàn thành, còn cuối tháng tập hợp chi phí là việc lên sổ của kế toán, số liệu chênh lệch về giá dự kiến và giá thành sản xuất thật là thể hiện trình độ, quy mô, kinh nghiệm… của doanh nghiệp em. Thật sự em thấy vô lý, hỏi vài người cũng đi làm lâu rồi các bạn cũng bảo vô lý >>>> Nhưng khi sự có lý được phát hiện thì em mới thấy mình thật vô lý khi mà muốn bán cho khách 1 cái giá bán mà phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ của mình, khách chỉ đồng ý với mức giá chung hoặc thấp hơn giá của thị trường chứ đâu có khách nào bảo cứ làm đi hết bao nhiêu tiền tôi trả???? Ôi thật sự là em còn thấy vô lý hơn khi em hỏi các chị đi làm lâu rồi ai cũng bảo cô dạy sai.
Rồi đến lượt em thắc mắc vấn đề cô giáo dạy ở trường: phiếu xuất kho là thể hiện giá vốn, giá bán thể hiện trên hoá đơn thôi. Cũng lại đi hỏi hẳn 1 cô giáo dạy ở trung tâm khác, không biết do cô này không có kinh nghiệm hay muốn trù ẻo trang Gitiho.com mà cũng phán: bên đó dạy sai rồi. Em bằng được biện minh sai của cô Huệ, và cô chỉ nói với em 1 câu “đã bao giờ em đi mua hàng mà em thấy bên bán xuất phiếu xuất kho là giá vốn cho em chưa? Đã bao giờ em biết bên bán họ bán cho em hàng đó giá vốn là bao nhiêu và họ đang lãi bao nhiêu không? Giật mình em nghĩ lại thi ờ đúng vậy nhỉ, mình đi mua hàng các bên họ xuất phiếu xuất kho hay biên bản giao hàng hay hoá đơn đều cùng 1 giá hết mà. Thật xấu hổ cho mình và đồng bọn!
Chuyện mới vào học của em thì nhiều cái gọi là vỡ òa lắm, với vài hay vài chục lần đặt câu hỏi, thì em cũng dần ngại với việc hỏi bởi em thấy các câu hỏi của em rất chi là không bình thường, vậy là em chuyển từ gu hỏi sang gu đọc các câu hỏi của mọi người trong hệ thống và trên nhóm Facebook. Kinh nghiệm rút ra là mình còn quá non yếu và cô giáo quá nhiệt tình bởi dù thái độ và câu hỏi của em có phần hơi không hay lắm, nhưng cô vẫn trả lời mà không hề chợ búa nói như trên các nhóm khác. Em nói chợ búa là vì: cũng câu hỏi của em, em đặt trên *** kế toán, chẳng những không nhận được câu trả lời mà còn bị ăn chửi thừa gạch xây cái nhà để xe luôn, không ai thông cảm cho việc không biết mới hỏi, mà chửi luôn cho việc hỏi câu hỏi ngớ ngẩn, vậy mà em vẫn nhận được câu trả lời từ cô. Thật là một người hướng dẫn đáng kính!

Gitiho.com: Mỗi ngày em dành ra bao nhiêu thời gian để học, và sau bao lâu em có thể áp dụng kiến thức đã học vào công việc được?

Hà Ly: Em không mặc định ngày học bao nhiêu thời gian, bởi đang đi làm nên em khá chăm chỉ học. Nào thì học lúc rảnh việc ở công ty, học giờ trưa, học buổi tối, hay các ngày nghỉ. Em vừa học theo bài vừa dùng luôn các chứng từ công ty để thực hành song song, vì vậy việc hỏi để áp dụng vào thưc tế của em rất hiệu quả. Gần như thời gian đầu các công việc tại công ty là do cô quân sư cho, mà nói đến đây lẽ ra em phải trả lương cho cô nhỉ, em được cô hỗ trợ hoàn toàn trong thời gian đầu mà? em áy náy quá!!!!! Và cứ tập trung học, em thực hành đến hết bài thì em cũng hoàn toàn làm được việc tại công ty với công việc nội bộ như chưa có chuyện đi học ạ. Có thể đó là ưu điểm của học online.

Gitiho.com: Kết quả mà em đạt được khi học khoá học này là gì?, Một vài thành công nhỏ em đã đạt được khi học khoá học này mà khiến em vui là gì?

Hà Ly: Kết quả và thành công em đã kể rồi đó, em cứ nói ngắn gọn là em đã đi làm được. Với góc nhìn của em thì khóa học khá phù hợp với cả mức chi phí và nội dung cho những ai muốn học để làm kế toán. Nếu các bạn học cứ học hết bài thì em tin các bạn cũng như em là sẽ làm được việc, dù công việc mỗi công ty có nhiều bỡ ngỡ nhưng vận dụng theo chiều rộng thì các bạn vẫn làm được việc thôi. Về nhược điểm: phần nội dung học của cô Huệ thì khá ok, em rất hài lòng, tuy nhiên có phần VBA của thầy Quân trong sổ cái thì em phê bình, bởi bài giảng hướng dẫn nhanh, VBA là kỹ năng khác với Excel cũng là nội dung khác với kế toán mà đưa vào tự nhiên bọn em phải bò ra để thực hành mà khá khó khăn mới làm được.
Dù gì với chi phí và nội dung học của khóa học thì em vẫn đánh giá là hài lòng. cảm ơn sáng lập cũng như đội ngũ giảng viên, đặc biệt cảm ơn cô Huệ với nội dung bài giảng kế toán rất phù hợp cho những người đi học như em. Chúc đội ngũ Gitiho.com luôn mạnh khỏe và thành công!

Gitiho.com: Thay mặt đội ngũ phát triển Gitiho.com, anh cám ơn em và chúc em luôn mạnh khoẻ, sớm gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp.

=====

P/s: Vì một số lý do cá nhân nên Ly không muốn bạn bè biết tới mình qua câu chuyện này, vì vậy Gitiho.com xin phép không sử dụng hình ảnh của Ly trong bài viết.

Đánh giá bài viết này

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông