VAI TRÒ CỦA THIẾT KẾ TRONG MARKETING

Nội dung được viết bởi Nguyen Quang Trung

Hiện nay, bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nếu muốn quảng bá hình ảnh hay bán sản phẩm, dịch vụ thì đều cần bộ phận Marketing. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh thì việc một marketer có kỹ năng thiết kế thì sẽ tăng giá trị cho bản thân. Không chỉ vậy, kỹ năng này còn giúp bạn dễ tìm việc ổn định với mức lương khá tốt. 

I. Vai trò thiết kế trong lĩnh vực marketing

Thực tế nhiều doanh nghiệp cho thấy mối tương quan giữa kinh doanh và quảng cáo tiếp thị luôn đi song song. Tức, một sản phẩm được "tô vẽ" đẹp sẽ ảnh hưởng hơn 50% tới nhận thức của khách hàng và 70% tới tương tác từ khách hàng dẫn đến khách hàng sẽ nhận biết và nhớ tới hình ảnh của công ty nhiều hơn. 

Thiết kế trong marketing rất đa dạng, tùy vào mục đích của công ty cũng như đối tượng mà họ muốn nhắm tới nhằm đạt được doanh số thì có các sản phẩm như: thiết kế poster, tờ rơi, logo, tạp chí, brochure, và các ấn phẩm khác, ....

Chính vì thế, không phải marketer nào cũng cần phải biết hết tất cả mọi thứ vì dù sao họ không phải là designer, nên chỉ cần họ hiểu tương đối về lĩnh vực thiết kế cũng đủ để hỗ trợ cho công việc của họ.

Vai trò của thiết kế trong Marketing

II. Người làm marketing nên học thiết kế nào là phù hợp? 

Để trở thành một designer thì thời gian trau dồi cần nhiều năm, riêng với một marketer chỉ xem thiết kế là yếu tố hỗ trợ chứ công phải là công việc chính nên chỉ cần bỏ một thời gian ngắn để rèn luyện cũng đủ giúp marketer tăng giá trị thêm cho chuyên môn của mình. 

Họ cũng chỉ cần hiểu và biết thêm về những cách thức tạo ra những sản phẩm cần thiết phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo và truyền thông cho công ty của mình.

Dưới đây là vài kiến thức mà một marketer giỏi nên tham khảo để nâng cấp bản thân:

- Hiểu và biết sử dụng công cụ đồ họa phổ biến như: Photoshop, illustrator, ...

- Có khả năng tư duy và ý tưởng sáng tạo để truyền tải đúng thông điệp mà công ty muốn hướng tới. 

- Quy trình để tạo ra sản phẩm thiết kế. 

- Nắm vững những phương pháp cơ bản trong thiết kế như: colorway (bảng màu), font chữ, bố cục hình và tỷ lệ, ...

- Quay, tạo và chỉnh sửa video/ clip.

- Kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh số - chụp ảnh. 

Ngoài lĩnh vực marketing thì những người hoạt động trong lĩnh vực sau cũng cần biết thêm về thiết kế như: Báo chí, truyền hình, kinh doanh, PR, brand, digital và content.

III. Lợi ích của thiết kế trong Marketing

1. Có nhiều cơ hội hơn

Đa số các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên chọn những ứng viên có khả thiết kế nhiều hơn là chỉ hiểu biết về chuyên môn. 

2. Dễ làm việc với designer

Tùy vào vị trí công việc nhưng đa số người làm marketing sẽ phải chịu trách nhiệm về sản phẩm thiết kế nên nếu cả hai (designer và marketer) đều có kiến thức về thiết kế thì quá trình trao đổi sẽ dễ dàng và nhanh chóng cho ra ý tưởng thống nhất cuối cùng. 

3. Tự do thể hiện ý tưởng

Dĩ nhiên công việc thiết kế là chuyên môn của designer nhưng đôi khi họ lại không thể hiện hết ý tưởng của marketer. Vì thế nếu bạn biết thiết kế thì bạn có thể hỗ trợ designer trong công việc, giúp sản phẩm dần dần hoàn thiện hơn. Thêm nữa, phòng trường hợp công ty hiện không có thiết kế đồ họa trong thời gian gấp thì biết đâu chính bạn vẫn có thể đảm nhận vai trò này giúp cho tiến độ công việc không bị gián đoạn.

 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông