So sánh Power BI hay Tableau: nên chọn công cụ nào?

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Không sai khi nói rằng hai phần mềm công nghệ nổi trội nhất trong lĩnh vực phân tích dữ liệu chính là Power BITableau. Nếu bạn là người mới bắt đầu, có lẽ bạn đang đắn đo giữa 2 phần mềm này. Vậy thì hãy đọc bài viết ngày hôm nay của Gitiho để tự tìm ra câu trả lời cho mình nhé.

Giới thiệu về Power BI và Tableau

Power BI và Tableau được biết đên như 2 phần mềm phân tích BI và Data Visualization hàng đầu. Vậy BI là gì? Data Visualization là gì? Hãy khám phá các thuật ngữ này để tìm hiểu tổng quan về Power BI và Tableau nhé.

BI là gì?

Nhắc đến Power BI và Tableau thì điều đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu chính là thuật ngữ BI (Business Intelligence) hay còn gọi với cái tên trí tuệ doanh nghiệp. Để hiểu đơn giản thì BI chính là một hệ thống phân tích cơ sở hạ tầng dữ liệu của doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các dự đoán và quyết định đúng đắn cho hướng đi của mình trong tương lai.

Data Visualization là gì?

Data Visualization được dịch trực tiếp là trực quan hóa dữ liệu, tức là quá trình biểu diễn dữ liệu dưới các dạng hình ảnh, biểu đồ, đồ thị,... giúp người xem có một cái nhìn rõ ràng và trực quan về dữ liệu. Nhờ đó, người xem có thể dễ dàng tiếp nhận các thông tin được truyền đạt.

Power BI là gì?

Microsoft Power BI là một trong những phần mềm BI phổ biến nhất hiện nay, đã và đang được tin dùng bởi rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Là một phần mềm thuộc hệ sinh thái Microsoft, Power BI được coi như một phần mềm phân tích dữ liệu ở cấp độ cao hơn so với Excel. Với mục đích tối ưu hóa việc trực quan hóa dữ liệu, Power BI cho phép bạn tạo các báo cáo tổng hợp (Dashboard) và báo cáo BI mang tính tương tác cao từ các nguồn dữ liệu khác nhau. Đặc biệt hơn, Power BI còn giúp bạn chạy các báo báo phát sinh Ad Hoc để xử lý dữ liệu ngay lập tức.

Xem thêm: Power BI là gì và ưu điểm của nó - Hướng dẫn cách cài đặt

Tableau là gì?

Tương tự như Power BI, Tableau cũng là một phần mềm xuất sắc trong lĩnh vực BI. Với chức năng chuyển hóa dữ liệu thô (Raw data) thành các thông tin có nghĩa, Tableau cho chúng ta một cái nhìn trực quan với dữ liệu dựa trên các hình ảnh, biểu đồ, từ đó tạo ra các báo cáo chi tiết. Một điểm tuyệt vời khi sử dụng Tableau chính là việc chúng ta có thể khai thác dữ liệu không giới hạn với các mô hình phân tích trực quan.

Điểm khác biệt giữa Power BI và Tableau

Như vậy, chúng ta đã trả lời các câu hỏi "Power BI là gì?" và "Tableau là gì?". Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai phần mềm phân tích dữ liệu nổi bật này. Vậy thì chúng ta hãy cùng phân tích từng khía cạnh của để so sánh Power BI và Tableau nhé!

Power BI vs Tableau: Tổng quan

Trước hết, chúng ta sẽ đặt lên bàn cân các khía cạnh tổng quan nhất của Power BI và Tableau để xem kết quả của phép so sánh này nhé.

Power BI

So sánh Power BI hay Tableau: nên chọn công cụ nào?

Là một phần mềm trong hệ sinh thái Microsoft, Power BI có thể sử dụng dữ liệu sẵn có từ các phần mềm Microsoft khác như Azure, SQL, Excel để xây dựng Data Visualization. Chính vì vậy, đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đã quen dùng các phần mềm Microsoft.

Tableau

So sánh Power BI hay Tableau: nên chọn công cụ nào?

So với Power BI, Tableau phù hợp hơn với các chuyên gia đã có kinh nghiệp và đòi hỏi khả năng xử lý thông tin ở cấp độ cao. Có thể nói, Tableau không có bất kì giới hạn nào về phân tích dữ liệu. 

Dưới đây là một bảng so sánh các chỉ số chức năng của Power BITableau.

Đặc tính

Power BI

Tableau

1. Đặc điểm nổi bậtPower BI là công cụ phân tích dữ liệu kinh doanh với chức năng xử lý dữ liệu và đưa ra Insight từ dữ liệu.Tableau là công cụ BI và phân tích dữ liệu với chức năng tạo lập báo cáo và Data Visualization.
2. Nguồn dữ liệuGiới hạnKhông giới hạn
3. Dung lượng dữ liệuMỗi workspace hoặc group (nhóm) trong Power BI có thể xử lý tối đa 10GB dữ liệu. Đối với dung lượng nhiều hơn, Power BI yêu cầu dữ liệu phải được lấy từ các phần mềm lưu trữ đám mây (như Azure). Nếu bạn muốn nạp dữ liệu từ cơ sở dữ liệu trên thiết bị đang dùng, Power BI sẽ chỉ kéo dữ liệu vào thay vì thực hiện nạp dữ liệu.Cơ chế xử lý dữ liệu của Tableau dựa trên các cột chỉ lưu trữ các giá trị độc nhất, nhờ vậy mà dung lượng dữ liệu nạp vào có thể lên đến hàng tỷ dòng.
4. Hiệu suấtGiới hạnKhông giới hạn
5. Machine LearningPower BI được tích hợp cùng Azure, cho phép người dùng phân tích các xu hướng và mẫu dữ liệu kinh doanh.Tableau được tích hợp sẵn với Python, cho phép người dùng thực hiện các thao tác ML hiệu quả trên dữ liệu đã nạp

Xem thêm: TOP 5 câu hỏi quan trọng và nên biết về Power BI – Phần I

Power BI vs Tableau: Phiên bản và cài đặt

Power BI

Power BI cung cấp cho người dùng rất nhiều phiên bản bao gồm máy tính để bàn, thiết bị di động và dịch vụ server. Dạng phần mềm cơ bản nhất là Azure tenant kết nối cơ sở dữ liệu Power BI với các giao diện Quản trị (Admin) của Office 365. Mới nghe thì bạn sẽ thấy điều này khá nan giải, tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi biết rằng phần lớn doanh nghiệp sử dụng phiên bản Power BI này đều có sẵn các khung khởi động và chạy phần mềm trơn tru. Một điểm đặc biệt với phiên bản Azure tenant là bạn vẫn có thể sử dụng phần mềm ngay cả khi đã kết thúc quá trình dùng thử.

Tableau

Với Tableau, bạn có thể thiết lập phiên bản ban đầu của mình bằng bản dùng thử miễn phí. Phiên bản này sẽ cấp quyền truy cập và sử dụng đầy đủ các tính năng của phần mềm. Trên bảng điều khiển ban đầu đó, bạn sẽ thấy một danh sách toàn bộ các kết nối khả dụng của mình. Bạn chỉ cần kết nối với các nguồn dữ liệu là đã có thể tạo dựng các bảng tính Data Visualization. Không dừng lại ở đó, bạn còn được phép chia sẻ các bảng tính của mình với đồng nghiệp thông qua Tableau Server hoặc phiên bản Tableau Online.

Power BI vs Tableau: Khả năng tích hợp

Power BI

So sánh Power BI hay Tableau: nên chọn công cụ nào?

Power BI cho phép truy cập API và các bảng Dashboard có sẵn để tổng hợp Insight nhanh chóng cho các phần mềm công nghệ phổ biến nhất hiện nay như Salesforce, Google Analytics, email marketing, và các phần mềm Microsoft. Ngoài ra, bạn còn có thể kết nối với các dịch vụ nội bộ trong doanh nghiệp hoặc tải về các file xây dựng Data Visualization. Để kết nối dữ liệu tới Power BI, bạn chỉ cần nhấn nút "Get Data" và thực hiện một số bước ủy quyền ngắn gọn để truy cập kết nối đầy đủ

Xem thêm: TOP 5 câu hỏi quan trọng và nên biết về Power BI – Phần II

Tableau

Tableau đã đầu tư rất mạnh tay cho các tính năng tích hợp của mình với các công cụ doanh nghiệp hàng đầu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tất cả các kết nối được bao gồm trong cấp tài khoản của mình ngay khi bạn truy cập vào phần mềm. So với Power BI, giao diện kết nối của Tableau hữu dụng hơn vì bạn có thể nhận diện các loại dữ liệu cần thiết để tạo lập kết nối. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được mình cần dùng dữ liệu nào và tại sao mình cần tạo kết nối.

Power BI vs Tableau: Dashboard và báo cáo BI

Power BI

Power BI hỗ trợ người dùng truy cập dữ liệu theo thời gian thực và thực hiện các thao tác kéo và thả vô cùng thuận tiện. Phần mềm này được thiết kể để rút ngắn thời gian xây dựng Data Visualization và cung cấp cho người dùng các chức năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ ngay cả khi bạn là người mới bắt đầu và chưa hề tìm hiểu về BI.

Sử dụng dữ liệu thời gian thực đồng nghĩa với việc chúng ta có thể ứng phó kịp thời với các thay đổi kinh doanh đến từ CRM, quản lý dự án, hay các công cụ tài chính. Vì dữ liệu theo thời gian thực chính là đích đến của hầu hết các sản phẩm SaaS và Dashboard hiện nay, Power BI chắc chắn đã sở hữu một lợi thế nhất định.

Xem thêm: TOP 5 câu hỏi quan trọng và nên biết về Power BI – Phần III

Tableau

Xét về độ mạnh mẽ của các tính năng, Tableau Power BI như "kẻ tám lạng người nửa cân". Tuy nhiên, khi xét đến tính trực quan thì Tableau có vẻ lép vế hơn so với đối thủ bởi một số tính năng bị ẩn đằng sau Menu. Để bù đắp cho hạn chế này thì Tableau trao cho bạn khả năng trích xuất truy vấn trực tiếp vô cùng lợi hại để đặt dấu chấm hết cho quá trình truy vấn rắc rối.

Power BI vs Tableau: Chi phí

Power BI 

Nhìn chung thì Power BI có mức giá thấp hơn so với Tableau với phiên bản dùng thử miễn phí, đăng ký theo tháng và một chuỗi các phiên bản cao cấp với các mức giá khác nhau. Mặc dù nằm trong hệ sinh thái Microsoft, Power BI không yêu cầu bạn phải chi trả cho Office 365 để truy cập vào trình Quản trị của phần mềm. Thay vào đó, bạn sẽ cần trả một khoản phí thuê bao và người dùng. Với các công ty đã đầu tư sử dụng Microsoft lâu năm, bạn sẽ thấy mức giá cài đặt Power BI rất vừa với túi tiền.

Tableau

So với Power BI, mức giá của Tableau phức tạp hơn một chút. Mức giá hiện tại của phần mềm được phân loại dựa trên các kết nối với file và kết nối với các ứng dụng bên thứ ba. Nếu bạn sử dụng Tableau với các bảng tính có sẵn được xử lý qua các ứng dụng khác trước khi đưa vào phần mềm, bạn sẽ thấy mức giá của Tableau khá hợp lý mặc dù vẫn có phần cao hơn so với những gì tương tự bạn nhận được khi sử dụng Power BI. Như đã nói ở trên, phạm vi kết nối của Tableau là không giới hạn. Tuy nhiên, để mở khóa chức năng đó và kết nối với các ứng dụng Marketo, Google Analytics, Hadoop hay bất kỳ phần mềm Microsoft nào, bạn sẽ phải chi ra một khoản tiền cho phiên bản Professional của Tableau.

Tổng kế

Có thể nói, Tableau là một phần mềm phân tích dữ liệu đòi hỏi trình độ xử lý cao. Trong khi đó, giao diện của Power BI thân thiện và dễ dùng hơn rất nhiều. Do đó, nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa có kỹ năng xử lý thông tin với các phần mềm công nghệ, hãy thử học Power BI với chúng mình tại khóa học Power BI nhé.

 Ngoài ra, đừng quên tham khảo các bài viết về phân tích dữ liệu trên blog Gitiho để tích lũy kiến thức trước trong quá trình học tập.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông