Tableau vs Power BI: 5 lý do Tableau nắm giữ ngôi vương

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Giữa 2 đối thủ hàng đầu trong ngành BI: Power BITableau, nắm giữ ngôi vương 9 năm liên tiếp cho đến thời điểm hiện tại vẫn là Tableau. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Gitiho khám phá 5 lý do khiến Tableau vượt trội hơn so với Power BI nhé.

PBIG01 - Thành thạo Microsoft Power BI để trực quan hóa và phân tích dữ liệu

Power BI vs Tableau: Chi phí

Yếu tố đầu tiên chúng ta xét đến là chi phí giữa phần mềm phân tích dữ liệu Power BITableau. Nếu chỉ xét riêng về giá thành của 2 sản phẩm này thì rõ ràng Power BI chiếm lợi thế nhờ mức giá thấp hơn đối thủ. Tuy nhiên, khi đặt giá thành trong tương quan so sánh với các chỉ số tài chính trong doanh nghiệp, phần thắng sẽ nghiêng về Tableau nhờ khả năng đem lại mức tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn với tổng chi phí sở hữu (TCO) thấp hơn.

Trong một khảo sát của viện IIIE, kết quả đã chỉ ra rằng Tableau rẻ hơn Power BI về mặt dài hạn.

Tableau vs Power BI: 5 lý do Tableau nắm giữ ngôi vương

Như các bạn có thể thấy trong bảng so sánh tổng chi phí sở hữu của TableauPower BI, tổng số tiền bạn đầu từ cho phần mềm phân tích dữ liệu sau 3 năm sẽ rẻ hơn 29% nếu bạn lựa chọn Tableau thay vì Power BI. Lý do một phần nằm ở các khoản chi phí phát sinh với Power BI. Khi cần đẩy mạnh hiệu suất công cụ để xử lý khối lượng dữ liệu lớn yêu cầu nhiều công nghệ và dịch vụ tích hợp bổ trợ, bạn sẽ cần trả một khoản chi phí cho Power BI. Khoản phí này tất nhiên sẽ tính vào tổng chi phí sở hữu Power BI của bạn.

Power BI vs Tableau: Chức năng

Công nghệ

Dựa trên công nghệ nền tảng độc quyền VizQL - làm việc với dữ liệu qua thao tác kéo thả - Tableau giúp người dùng rút ngắn đáng kể thời gian xử lý dữ liệu và thu thập insight. Đây là một điểm vượt trội nổi bật trong chức năng của Tableau so với Power BI.

Đáp lại điều này, Power BI khẳng định có thể hỗ trợ người dùng với các chức năng tương tự. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này được cho là còn nhiều hạn chế vì phần mềm yêu cầu người dùng phải thông thạo đến 2 ngôn ngữ máy tính khác nhau, bao gồm DAX và M, để có thể sử dụng hiệu quả các tính năng.

Xem thêm: DAX trong Power BI là gì? Tổng quan về DAX trong Power BI

Kết nối

Cả 2 phần mềm TableauPower BI đều cho phép người dùng kết nối dữ liệu trực tiếp từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, xét về phạm vi kết nối thì lại một lần nữa, Power BI phải ngả mũ chào thua trước số lượng server và định dạng file dữ liệu khổng lồ mà Tableau hỗ trợ.

Data Visualization

Hơn một thập kỷ nghiên cứu về Data Visualization đã cho ra đời một phần mềm Tableau chuyên sâu về trực quan hóa dữ liệu. So với Microsoft nghiên cứu tất cả mọi lĩnh vực, chắc chắn Tableau dành phần thắng khi nhắc đến Data Visualization. Với công nghệ VizQL của mình, Tableau cho phép người dùng dễ dàng phân tích dữ liệu và kiểm tra các giải thuyết phân tích trong vòng nháy mắt.

Trong khi đó, chúng ta sẽ tốn nhiều thời gian hơn cho Data Visualization và tạo các bảng biểu trên Power BI. Lý do bởi vì chúng ta sẽ phải trải qua tuần tự các bước: Chọn biểu đồ, chọn dữ liệu, chọn định dạng dữ liệu,... 

Có thể nói, Tableau thực sự đã tập trung vào trải nghiệm người dùng khi cung cấp rất nhiều tính năng độc đáo không thể tìm thấy trên các phần mềm phân tích dữ liệu khác. Trong khi đó, Power BI tập trung vào code chuyên dụng. Do đó, nếu bạn muốn đạt được kết quả phân tích tương tự khi sử dụng Power BI thay vì Tableau, có thể bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn và cần đến sự trợ giúp của các tiện ích bổ sung từ các công cụ hỗ trợ hoặc các phần mềm bên thứ ba đấy.

Xem thêm: 11 Công cụ trực quan hóa dữ liệu tốt nhất hiện nay (Cập nhật 2021)

Tableau vs Power BI: 5 lý do Tableau nắm giữ ngôi vương
 

Power BI vs Tableau: Tính linh hoạt

Để cài đặt Power BI, người dùng bắt buộc phải triển khai nền tảng điện toán đám mây Microsoft Azure. Chế độ triển khai ngay tại chỗ (on-premise) chỉ được mở khóa khi bạn đã đăng ký phiên bản cao cấp của Power BI. Ngược lại, Tableau đưa ra nhiều lựa chọn triển khai linh hoạt bất kể tài khoản của bạn ở cấp nào. Bạn có thể triển khai phần mềm phân tích dữ liệu của mình ngay tại chỗ, hoặc trên các nền tảng điện toán đám mây công cộng như Salesforce, AWS, GCP,...

Ngoài ra, khả năng kết nối dữ liệu không giới hạn cho phép Tableau chuyển đổi giữa kết nối bộ nhớ và kết nối trực tiếp chỉ bằng duy nhất một cú nhấn chuột. Trong khi đó, những gì bạn có thể thao tác trên Power BI hoàn toàn phụ thuộc vào việc dữ liệu của bạn được nạp hay kết nối trực tiếp.

Power BI vs Tableau: Khả năng quản lý và mở rộng

Với giao diện trực quan và chính sách kiểm soát chặt chẽ, Tableau Server giúp người dùng dễ dàng quản lý các quyền truy cập, phát triển và phân tích trên các tệp dữ liệu có quy mô lớn. Thao tác quản trị trên Tableau diễn ra trên từng site, từng user, do đó, người dùng có thể mở rộng quản trị dựa trên nhu cầu phân tích dữ liệu và kho tài nguyên công khai của mình. Ngoài ra, chúng ta còn có cơ hội trải nghiệm công nghệ Server với Tableau.

Thật đáng tiếc khi Power BI không cho phép dùng thử các sản phẩm cao cấp nếu chúng ta chưa đăng ký. Chính bởi vậy mà có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi kiểm chứng và tính toán các khoản chi phí cho tương lai.

Power BI vs Tableau: Cộng đồng

Tableau sở hữu một cộng đồng năng động với quy mô lớn hơn Power BI. Điều này đã làm nổi bật mức độ phổ biến và được tin dùng hàng đầu của Tableau trong lĩnh vực BI. Với 1,500,000 người dùng trên diễn đàn cộng đồng của mình, Tableau luôn sẵn sàng chào đón những thành viên mới với mục đích chia sẻ và giúp đỡ các vấn đề xoay quanh phân tích dữ liệu.

Theo báo cáo Magic Quadrant của Gartner dành cho ngành phân tích dữ liệu và BI vào năm 2021, Tableau nhận được mức độ tín nhiệm tuyệt đối từ đông đảo người dùng của mình, dựa trên các yếu tố về hỗ trợ người dùng, các nhóm đối tượng người dùng, các lớp học trực tuyến,... Chính sự tập trung vào trải nghiệm người dùng của Tableau đã đem lại kết quả mỹ mãn này.

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu 5 điểm vượt trội của Tableau so với Power BI, bao gồm chi phí tối ưu, chức năng đa dạng và tập trung vào trải nghiệm người dùng, tính linh hoạt khi triển khai phần mềm, khả năng quản lý và mở rộng dữ liệu hiệu quả, cuối cùng là cộng đồng người dùng trung thành. Để tham khảo thêm kiến thức về Tableau, hãy đón đọc các bài viết trên blog Gitiho bạn nhé!

Gitiho xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!




Power BI - một công cụ tạo báo cáo, biểu đồ trực quan được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Phân tích dữ liệu. Nếu như bạn vẫn tốn vài giờ, thậm trí vài ngày để làm báo cáo trên Excel thì hãy dừng lại ngay!

Power BI sẽ ở đây và trở thành “vị cứu tinh” cho bạn, giúp bạn vượt qua “nỗi sợ” mỗi khi đến kỳ làm báo cáo. Khám phá công cụ tuyệt vời này ngay với khóa học “PBIG01 - Tuyệt đỉnh Power BI - Thành thạo trực quan hóa và Phân tích dữ liệu” tại Gitiho.

Giờ đây, bạn có thể nhanh chóng biến dữ liệu thô thành báo cáo trực quan sinh động, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định thông minh, nhanh chóng, kịp thời. Để biết tại sao mọi người lại “tung hô” Power BI nhiều đến thế, nhấn vào Đăng ký Học thử ngay nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông