Nguyễn Như Hiệp
Nguyễn Như Hiệp
Thảo luận 3 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 365 lượt xem

sử dụng hàm nào để tính tổng khối lượng sử dụng thực tế ở trường

Thầy cho em hỏi, sử dụng hàm nào để tính tổng khối lượng sử dụng thực tế ở trường KLTT , hiện tại em chưa biết cách nào ngoài việc cộng chi tiết từng thành phần nhỏ trong trường này, nếu như các thành phần nhỏ này tăng lên thì sẽ rất khó kiểm soát việc công thủ công.

Phần này em làm về %hao hụt, ý tưởng khi click vào từng sản phẩm nhỏ sẽ tự nhảy % hao hụt = ( kltt - kl định mức )/ kl định mức

Em cám ơn

Thảo luận 3 câu trả lời
Lượt xem 365 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Như Hiệp 13:03 - Mar 09, 2021

Hiện tại giảng viên thấy bảng dữ liệu KLTT của anh đang là bảng 2 chiều, mình có thể tạo 1 query, vẫn Get Data từ bảng này, nhưng mình sẽ dùng tính năng Pivot để đưa về bảng 1 chiều . Mình mô phỏng như sau: 

- Chọn tất cả (Ctrl A) rồi bỏ chọn đi trường ngày: ở đây, Thành phần 1 2 3 ... tương đương với các thành phần nhỏ như dữ liệu của bạn. Sau đó, dùng Unpivot. Hoặc chọn cột Ngày, rồi dùng Unpivot Other Columns:

Kết quả sẽ được như thế này, khi này cột Value chính là giá trị KLTT được chia theo các thành phần:

Khối lượng định mức cũng làm như vậy, thì nhanh chóng tính ra được %hao hụt theo ngày, theo sản phẩm

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Như Hiệp 21:03 - Mar 09, 2021

em cám ơn thầy rất nhiều, bổ ích quá. Nhờ thầy giới thiệu cách làm relationship, em càng làm cangfc thấy relationship phức tạp, đôi khi để 1 chiều không goỏia được kết quả  đúng, phải chuyển sang chiều mà vẫn chưa hiểu. 

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Như Hiệp 14:03 - Mar 10, 2021

Phần relationship này bạn cứ tưởng tượng, nó chính là thay cho Vlookup để tham chiếu dữ liệu trong Excel, bảng ta tham chiếu tới, ví dụ:

- Có bảng Doanh số có Doanh thu theo mã sản phẩm, chưa có giá vốn các sản phẩm

- Ta cần tham chiếu tới giá vốn trong bảng Sản phẩm, qua trường chung là ID sản phẩm, thì ở Bảng Doanh thu, chắc chắn sẽ có nhiều giao dịch cho 1 sản phẩm, ta dùng ID để tìm kiếm ngược lại giá vốn trong bảng Sản phẩm, thì nếu ID đó ở bảng Sản phẩm xuất hiện 2 lần, chúng ta ko thể biết giá vốn tương ứng nào là đúng. 

Bạn xem kỹ lại bài 17 nha, khi làm 1 mô hình tổ chức về dữ liệu, chúng ta cần xác định, bảng nào là Data_Table (Bảng dữ liệu), bảng nào là Lookup_Table (Bảng thông tin) - về chuẩn hóa, hầu như chúng ta chỉ dùng loại relationship là Many - To - One để nối từ bảng Data ra bảng Lookup.

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông