10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Trong phần 1 của bài viết, chúng ta đã tìm hiểu 5 xu hướng đầu tiên của ngành Business Intelligence trong năm 2021, bao gồm ứng dụng SaaS và điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo AI, tự động hóa, Data Storytelling và Data Visuallization, cuối cùng là Collaborative BI.

Trong bài viết ngày hôm nay, các bạn hãy cùng Gitiho tiếp tục khám phá các điểm sáng hiện tại của ngành BI nhé. Liệu xu hướng nào được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm các năm tiếp theo? Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu ngay thôi!

Xem thêm: 10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 1)

PBIG01 - Thành thạo Microsoft Power BI để trực quan hóa và phân tích dữ liệu

Top 10 xu hướng Business Intelligence năm 2021

Công cụ phân tích dự đoán và phân tích đề xuất

10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Phân tích dự đoán và phân tích đề xuất là gì? Chúng ta hãy nhìn vào câu hỏi mà chúng trả lời:

  • Phân tích dự đoán (Predictive analytics) trả lời câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?
  • Phân tích đề xuất (Prescriptive analytics) trả lời câu hỏi: Chúng ta nên đưa ra quyết định như thế nào?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các thao tác phân tích này được rất nhiều các doanh nghiệp chú trọng vì một lý do rõ ràng: Chúng ta không thể chắc chắn bất cứ điều gì về tương lai, đặc biệt khi đối phó với đại dịch. Thông qua việc thực hiện phân tích dữ liệu với các công cụ Business Intelligence, doanh nghiệp mới có thể tiếp cận với các khả năng và quyết định hướng đi của mình.

Quản trị dữ liệu

Công nghệ quản trị dữ liệu (Data Governance) là một quy trình xác định chính xác kế hoạch quản lý tài sản doanh nghiệp, bao gồm cơ sở hạ tầng vận hành, kiến trúc và quy trình sử dụng. Nói một cách đơn giản, quản trị dữ liệu hình thành một nền tảng vững chắc để quản lý toàn bộ dữ liệu trong nội bộ doanh nghiệp. Công nghệ này cho phép doanh nghiệp tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ để đưa ra các thông tin hoàn chỉnh, minh bạch và rõ ràng.

10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Có thể nói, công nghệ quản trị dữ liệu ảnh hưởng tới toàn bộ các khâu vận hành, chiến lược và chiến thuật của một tổ chức. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng mô hình quản trị dữ liệu để tối ưu hiệu quả sử dụng và phân tích dữ liệu.

Dựa vào kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Ứng dụng (BARC), quản trị dữ liệu và quản trị siêu dữ liệu nằm trong top 4 công nghệ BI quan trọng hàng đầu trong năm 2021. Với tốc độ phát triển và đa dạng hóa nhanh đến chóng mặt của dữ liệu, quản trị dữ liệu sẽ trở thành ưu tiên số 1 cho tất cả các doanh nghiệp hiện đang áp dụng Business Intelligence.

Bảo mật dữ liệu

Đã rất nhiều lần chúng ta nói về tầm quan trọng của dữ liệu trong doanh nghiệp. Đích đến cuối cùng của việc sở hữu dữ liệu chính xác và minh bạch là giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn mang tính chiến lược. Nói như vậy để thấy rằng dữ liệu là một tài sản vô cùng quý giá và cần được bảo vệ cẩn thận.

10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều tai nạn rò rỉ dữ liệu gây sốc đến từ các tập đoàn lớn như TMobile, Facebook hay Google. Các vụ tấn công mạng xảy ra đã gây tổn thất đến hàng trăm triệu người dùng của các nền tảng này và kéo uy tín các doanh nghiệp xuống đáy. Không chỉ dừng lại ở đó, khi các scandal liên quan tới bảo mật dữ liệu nổ ra, giá trị thị trường của Mobile, Facebook và Google đều thụt giảm nghiêm trọng. Để bù đắp cho các thiệt hại đó, họ đã phải sử dụng tất cả nguồn lực của mình. 

Các scandal trên chính là lời cảnh báo cho tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ về sự thiết yếu của bảo mật dữ liệu (Data Security). Ngay sau tai nạn này, dường như tất cả người tiêu dùng đều trở nên nhạy cảm hơn với thông tin cá nhân và việc chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội. Điều này đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp và bắt buộc họ phải đầu tư nhiều hơn cho công nghệ bảo mật dữ liệu. Kết quả là: Bắt đầu từ năm 2019, xu hướng này không có dấu hiệu giảm nhiệt trong năm 2021, và chắc chắn sẽ có nhiều bước tiến trong các năm tới đây.

Self-service BI

Phân tích Big Data vốn là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu. May mắn thay, với sự trợ giúp của công nghệ Self-service BI (SSBI), cách tiếp cận của chúng ta với phân tích dữ liệu đã có nhiều tiến triển tích cực hơn rất nhiều.

SSBI là công nghệ cho phép tất cả người dùng ở mọi trình độ tiếp cận và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả. Điều này giúp giảm nhẹ khối lượng công việc của các nhân viên IT, bởi giờ đây mọi người đều có thể lọc và phân tích dữ liệu, viết báo cáo ad-hoc mà không cần phải gửi yêu cầu đến bộ phận IT và chờ đợi báo cáo từ họ nữa.

10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Trên thực tế, một hệ thống SSBI tân tiến luôn nằm trong wishlist của các doanh nghiệp hiện nay, bởi chức năng tuyệt vời và lợi ích kinh tế đáng kể khi doanh nghiệp không còn phải sử dụng nguồn nhân lực chuyên môn cao để xử lý các thao tác phân tích dữ liệu đơn giản. Với sự lợi hại của mình, không có gì để phủ nhận khi SSBI nằm trong top 5 ứng dụng Business Intelligence nổi bật nhất năm 2021.

Một điều thú vị là công nghệ SSBI được kỳ vọng sẽ thực hiện các thao tác phân tích dữ liệu nhiều hơn cả các chuyên gia đầu ngành. Như vậy, chúng ta có thể thấy sự phát triển đáng gờm của công nghệ này. Với số lượng doanh nghiệp sử dụng SSBI ngày càng nhiều, tương lai của công nghệ này chắc chắn đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Mobile BI

Để đáp ứng xu hướng làm việc mới trong giai đoạn Covid-19, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã tìm kiếm một giải pháp cung cấp cho nhân viên đầy đủ những gì họ cần để đảm bảo năng suất làm việc ngay cả khi không ở công ty. Cuối cùng, các doanh nghiệp đã phát hiện ra giải pháp tuyệt vời mang tên Mobile BI.

10 xu hướng nổi bật của ngành Business Intelligence năm 2021 (Phần 2)

Có một sự thật là: Các thiết bị điện tử di động đang đóng góp 72% trong tổng traffic Internet. Tuy nhiên, đây không phải lý do duy nhất giải thích lý do ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng Mobile BI. Người dùng có thể truy cập các bản báo cáo và dashboard bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, bằng bất cứ thiết bị nào. Công nghệ Mobile BI chính là một phiên bản nhỏ gọn, linh hoạt của các nền tảng phân tích dữ liệu thông thường, cho phép chúng ta sử dụng sức mạnh của dữ liệu trong mọi tình huống, đặc biệt với các trường hợp yêu cầu chúng ta đưa ra quyết định ngay lập tức.

Mặc dù giải pháp Mobile BI chỉ mới nổ rộ trong vài năm trở lại đây, nó đã sớm vượt lên các công nghệ Business Intelligence khác để chiếm một vị trí trong top 10 xu hướng nổi bật trong ngành BI năm 2021. Với tiềm năng phát triển thị trường của mình, chúng ta sẽ đón chờ các đột phá từ công nghệ Mobile BI trong các năm tới nhé.

Tổng kết

Vậy là chúng ta đã hoàn thành tìm hiểu 10 xu hướng BI hàng đầu năm 2021. Các bạn nghĩ sao về các công nghệ BI này? Không bao giờ là quá muộn để cập nhật các công nghệ phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và lựa chọn các giải pháp BI phù hợp với doanh nghiệp của mình nhé. 

Hy vọng series của Gitiho đã đem đến cho bạn cái nhìn rõ nét về các công nghệ Business Intelligence được tin dùng rộng rãi. Để tích lũy thêm kiến thức về các công cụ phân tích dữ liệu, hãy tham khảo và đón đọc các bài viết trên blog Gitiho nhé.

Gitiho xin cảm ơn bạn đọc và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông