30 PHÚT THÌ HỌC ĐƯỢC GÌ ĐỂ TĂNG SỰ AN TOÀN TRONG THỜI ĐIỂM NÀY

Nội dung được viết bởi Nguyễn Xuân Bách

Theo Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 đã khiến thu nhập của người lao động giảm 5,1%, lực lượng lao động giảm trên 2 triệu người so với quý I/2020 và đây là mức giảm kỷ lục trong 10 năm qua. 

Cơn bão Covid-19 ập đến, mới hôm qua còn đi làm, hôm nay bị cắt giảm lương, bị cho nghỉ việc là chuyện rất bình thường. Có những thứ tưởng chừng “ổn định” lại tiềm ẩn rất nhiều sóng gió. 
 
Có nhiều cách và nhiều việc bạn có thể làm từ bây giờ để chuẩn bị cho bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống cho những việc không thể dự báo trước. Tuy nhiên, không có điều gì là tuyệt đối 100% cả, nhưng ít nhất là bạn sẽ “sống khỏe” qua thời điểm này, và lội ngược dòng thành một phiên bản tốt hơn 


1. Rèn luyện khả năng thích nghi

Một quả bóng tennis khi ném xuống sàn, mặt sàn càng cứng, nó càng nảy cao hơn. Đôi khi chính những môi trường tưởng như “an toàn” lại khiến bản thân ngày càng khó phát triển. 

Khi còn trẻ, thay vì cứ tìm kiếm sự “ổn định” các bạn hãy thử cố gắng vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân một chút, rèn luyện khả năng chịu đựng áp lực của bản thân hơn.  khi vượt qua nó, các bạn sẽ trở thành một phiên bản cứng rắn và tốt hơn. Kim cương cũng phải mất một thời gian dài trải qua vô vàn thử thách tôi luyện, rèn giũa để trở thành viên đá quý lấp lánh được rất nhiều người ao ước sở hữu


2. Khả năng “sống dai” 


Một người giỏi thôi chưa đủ, bạn cần phải trở thành một người có giá trị. Một ý tưởng bán hàng giúp doanh thu đột phá, hay một báo cáo giúp công ty tiết kiệm được ⅔ chi phí cho chiến dịch Marketing mới. Hoặc đơn cử là tự sáng tạo ra một phần mềm giúp công ty tiết kiệm tiền thuê nhân lực, mua công cụ bên ngoài, thời gian. Khả năng tức thời, khả năng không thể thay thế sẽ là một trong những yếu tố chủ chốt giúp bạn “sống dai” hơn đó.

Thời buổi khó khăn, gạt qua một bên những câu hỏi “công ty sẽ cho em cái gì”, mà hãy tự hỏi “Mình đã giúp gì được cho công ty vào thời điểm này chưa”. Hãy cùng nhìn xem công ty, phong ban của bạn đang gặp vấn đề gì, cùng chung tay và giải quyết nhé!


3. Không ngừng học hỏi

Dù Covid-19 có xảy ra hay không, thì một sự kiện bất ngờ khác vẫn sẽ ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng có một thứ mà bạn vẫn luôn nên làm đó chính là không ngừng học. Đừng đổ lỗi bận hay một lý do nào cả, đơn giản chỉ là bạn lười mà thôi. Các Big boss, các tỷ phú trên thế giới… bận rộn hơn bạn nhiều nhưng họ vẫn dành ra một quỹ thời gian trong đời để không ngừng học và nạp thêm kiến thức mới.

Đơn giản như nếu bạn đang theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing thì kỹ năng báo cáo, phân tích dữ liệu là cái bạn cần nắm chắc nhất. Nếu bạn hay phải đi pitching hợp đồng thì Slide của bạn không thể xấu được, càng không thể cứ lên mạng tải mãi các slide miễn phí được đúng không. Vừa không đúng ý, lại mất thời gian. Thay vì đó, hãy học và cải thiện các kỹ năng liên quan đến công việc mà bạn đang làm. 30 phút một ngày, hoặc 1 tiếng/tuần, có thể thời gian học ít nhưng có còn hơn không. Không nhất thiết là phải tham gia một lớp học trực tiếp, hãy lựa chọn cách học phù hợp với bạn. Nghe, học online, học trực tuyến … bất kỳ cách gì mà bạn cảm thấy phù hợp nhất và giúp mình tốt nhất.


4. Chăm sóc các mối quan hệ 

Hãy tập trung vào chất hơn là lượng. Bạn sẽ không thể mở rộng các mối quan hệ được mãi, thay vì đó hãy học cách chăm sóc và gìn giữ các mối quan hệ cũ của mình. Không thể ra cafe gặp mặt thì ở nhà vẫn có thể kết nối được. Video call, facetime,  cùng nhau học hỏi, giao lưu hay đơn giản là hợp tác - giới thiệu.. 

Các mối quan hệ các bạn đang có chính là nơi cung cấp tốt nhất đến bạn các cơ hội nghề nghiệp và các cơ hội đó. Người quen thì tin tưởng và sẽ có nhiều thông tin “trong nghề” hơn mà, đúng không?


5. Chấp nhận mọi việc diễn ra

Có những thứ không thể thay đổi được thì hãy học cách chấp nhận. Đại dịch này ảnh hưởng đến thu nhập, tài chính, cuộc sống của bạn? Ai cũng vậy thôi, chỉ là ít hay nhiều. Có những thứ không thể thay đổi được, thì hãy học cách chấp nhận và sống chung với nó. 

Chúng ta ai cũng tìm kiếm sự ổn định, an toàn.. Và trong thời kỳ khủng hoảng như thế này thì khát khao đó lại càng mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Hy vọng các bạn sẽ trang bị tốt nhất cho mình về kỹ năng, tinh thần, sức khỏe, để có thể vượt qua một cách tốt nhất thời kỳ này nhé. 


5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông