Thời điểm tốt nhất để người làm văn phòng học một kỹ năng mới

Nội dung được viết bởi Nguyễn Xuân Bách

Khi mới bắt đầu xây dựng hoạt động học tập tại Gitiho, bản thân mình gặp không ít khó khăn, toàn bộ những gì Công ty đã triển khai đều không như ý, bao gồm việc đưa việc học vào quy chế thưởng phạt đều không ý nghĩa.

Thời điểm đó, mình luôn có tư tưởng đổ lỗi cho những người đồng nghiệp của mình, rằng họ không chủ động, rằng họ lười không học... nhưng mình đã sai.

Bản thân mình là nguồn gốc của những thất bại trong Công ty, việc anh em không học là do mình thiếu phương pháp, do mình thiếu năng lực lãnh đạo chứ không phải anh em không muốn học.

Mình từng nghĩ rằng lãnh đạo là ra lệnh giống như những bộ phim mình đã xem, ra lệnh đúng, nhưng ra lệnh như thế nào, trong bối cảnh nào thì không phải ai cũng làm đc để người khác đồng thuận.

Sau một quãng thời gian "thất bại" với những hoạt động thúc đẩy hành vi học tập của ae, mình đã dành thời gian để tìm hiểu về việc làm như thế nào để thúc đẩy hành vi học tập, học thời điểm nào sẽ hiệu quả... và phát hiện ra những điểm then chốt như sau:

1. Chúng ta sẽ quên đi 90% những gì đã học sau 30 ngày nếu không áp dụng, do đó nếu chưa cần ngay thì chưa phải học. Đó là lý do vì sao chúng ta quên hết những gì đã học trong những năm cấp 3 và đại học.

2. Chỉ 15% anh em trong 1 lớp học hấp thụ được những gì giảng viên chia sẻ, nguyên nhân là bởi số còn lại không thấy ý nghĩa của nội dung đang được học.

3. Chúng ta sẽ học khi kiến thức đó thực sự rất cần, thậm chí là cần kíp, không có kiến thức đó không được. Điều này đã được chứng minh tại các kỳ thi học kỳ, có phải chúng ta cày ngày đêm trước các kỳ thi. Chính bản thân cũng vậy, mình đã từng cày OKRs ngày đêm, đủ kiên nhẫn xem hết toàn bộ video của a Đạt trên youtube, đếm ra phải x2 lần 13 giờ mà JV đã dành ra cho Trấn Thành.
Nội dung này cũng được HBR nhắc đến trong nhiều bài báo của họ về việc làm thế nào để thúc đẩy hành vi học của một người.

4. Nếu chỉ học không thì chúng ta chỉ có được 20% kiến thức, áp dụng vào công việc được thì có thêm 30%, chia sẻ lại cho người khác thì có được thêm 50%. Đó là lý do vì sao sau khi học được điều gì là mình liền chia sẻ lại cho anh em, vì mình muốn hiểu đúng và đủ về những gì đã học.

Do đó, để thúc đẩy hành vi học của một ai đó và giúp việc học đó có ý nghĩa thì chúng ta nên: 

1. Nên học khi cần hoặc thự sự cần, bởi khi chúng ta hiểu lý do vì sao cần học và có đủ động lực hoàn thành một khóa học.

2. Học xong áp dụng ngay vào quá trình làm việc sẽ giúp chúng ta nhớ được những gì đã học và khiến việc học trở lên ý nghĩa, và việc học có đóng góp vào mục tiêu kinh doanh.

3. Chia sẻ lại cho người khác thông qua các workshop để hiểu sâu về những gì đã học, khi đó khoản đầu tư cho học tập có ROI đạt giá trị cao nhất.

Tip: Trong những buổi họp checkin, hoặc những buổi brainstorm... là những thời điểm vàng để người lãnh đạo dẫn dắt ae của họ cần học gì, bởi học là cách tốt nhất để giải quyết một bài toán.
Ví dụ: Để tăng chuyển đổi trên Landingpage từ 4% lên 10%, thì UX writing là khóa học mà một bạn Creative cần học. 

Thời điểm tốt nhất để người làm văn phòng học một kỹ năng mới
Những khóa học online mà mình đã tham dự khi cần

Q/C: Ảnh đính kèm bài viết này là những khóa học mà mình đang theo học, khóa nào cần kíp thì cày một lèo xong, chưa cần kíp thì cần nội dung nào mình học nội dung đó. Toàn bộ 38 khóa học này mình chỉ phải trả 1tr250, rẻ hơn rất nhiều khi phải bỏ ra tới 10Tr để tham gia một khóa học offline.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông