GIỎI EXCEL GIÚP MÌNH KIẾM BỐN MƯƠI TRIỆU/ THÁNG THẾ NÀO?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

#Flex vậy thôi chứ bài viết này là nhân kỷ niệm ngày mình qua thử việc cho công việc hiện tại lương gross tròn 40 củ nên muốn share lại chút kinh nghiệm của bản thân trong việc cho các bạn đầu tuần phấn khởi.

Mình sinh 1994, tốt nghiệp Đại học NEU (sẵn PR ?). Năm 4 mình thực tập cho một công ty startup phòng tài chính, sau đó startup ngỏm nên mình nghỉ, nhưng nhận ra mình hợp tài chính.

Ra trường mình quyết tâm thi vào Big4. Nhưng kết quả mình rớt. Không phải do mình kém chuyên môn Tài chính mà lý do mình nghĩ là vì Excel tệ. Sau vụ này mình quyết tâm học Excel thì được anh chị giới thiệu cho khóa học combo Excel VBA của Gitiho (link đây: https://gitiho.com/s/VWKkV ), từ lúc học khóa học này trình của mình tăng đáng kể.

Sau đấy mình xin đi làm cho một công ty startup về thương mại điện tử với mức lương 9tr. Làm phòng tài chính nhưng công việc của mình chủ yếu là trích lọc dữ liệu rồi đối soát, tính toán, theo dõi các chỉ số kinh doanh rồi hơn nữa thì lập báo cáo để phân tích dữ liệu. Mình cũng siêng làm, chịu khó nên mấy anh chị bên cũng dạy mình nhiều thứ, nhất là tư duy hệ thống. Từ đây mình nhận ra Excel là kỹ năng "bắt buộc" phải có khi đi làm văn phòng, đặc biệt là muốn lên quản lý thì càng phải thành thạo Excel.

Sau 1 năm mình chuyển sang một công ty bán đồ điện tử với mức lương 16tr vì biết làm Excel tốt và vốn kiến thức tài chính trong đầu. Mình học thêm VBA để tăng hiệu suất làm việc với Excel. Mà cũng vì sử dụng Excel và biết viết code, marco VBA thành thạo nên mình đã quy chuẩn được công việc mà trước đó cần đến 2 người làm. Có những công việc lặp đi lặp lại chỉ cần viết mấy dòng code là có thể TỰ ĐỘNG HÓA nhanh hơn rất nhiều. Thay vì tốn hàng giờ ngồi trước máy tính xử lý bảng dữ liệu khổng lồ với các thao tác thủ công thì chỉ sau một vài click chuột là xong, tính ra tăng hiệu suất công việc của mình lên 200 - 300% ?

Sau hơn 1 năm công việc chững chững mình chia sẻ dự định tìm công việc khác thì sếp khuyên ở lại và tăng lương mình lên 30tr vì những đóng góp đặc biệt cho công ty. Mình ở lại thêm 1 năm nữa nhưng thật sự không còn nhiều thứ để học hỏi nên mình quyết tâm chuyển việc. Công việc tiếp theo là quản lý tài chính cấp thấp ở 1 công ty dược nước ngoài với mức lương 40tr. Quản lý tài chính thì đúng chuyên ngành mình thích. Và lần này mình làm nghiêng hẳn về phân tích tài chính. Và một lần nữa Excel và VBA là 2 công cụ đắc lực để mình làm các báo cáo tài chính như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh... đều xử lý trên Excel.

Vậy là chốt hạ giữa năm 2023 mình đã đạt được mức lương 40 triệu/ tháng ở tuổi 30. Không quá cao nhưng mình nghĩ cũng là tầm trung thu nhập trong xã hội! Gọi là có gì đó để... Flexing! ?

Quá trình đi làm của mình có lúc thăng lúc trầm nhưng chưa bao giờ mình cảm thấy lựa chọn sai. Vậy nên mình đúc kết một số điểm như sau để các bạn có thể tham khảo nếu muốn có một sự nghiệp thăng tiến hơn:

▪️ Phải có kỹ năng đặc biệt khác người để nhà tuyển dụng chấp nhận trả giáo cao hơn để có bạn. Theo mình thì là Excel và VBA. Excel thì ai cũng biết nhưng KHÔNG PHẢI AI CŨNG GIỎI. Vậy nên master Excel VBA là 1 điểm cộng CỰC LỚN, đặc biệt là dân tài chính hay phân tích dữ liệu đang là 2 ngành rất hot.

▪️ Nên là người mang lại năng lượng tích cực cho người khác và giúp đồng nghiệp cùng phát triển công việc. Cái này mình thường hay giúp anh chị đồng nghiệp xử lý những file Excel bị lỗi hoặc viết code VBA chạy tự động các công việc lặp đi lặp lại nên mọi người rất quý.

Mình đi làm đến nay cũng đã chục năm. Và mình nhận ra các công ty đều sẵn sàng chi tiền trả lương cao cho bạn nếu bạn GIỎI. Vậy nên Bạn nào đang muốn học Excel và VBA để cải thiện công việc thì tham khảo khóa học này nhé: https://gitiho.com/s/VWKkV

Chúc các bạn tìm được cơ hội của mình!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông