5 lưu ý giúp thiết kế slide hiệu quả cho thuyết trình online

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Thiết kế slide thuyết trình online (trực tuyến) hay offline (trực tiếp) chẳng khác gì nhau? Tất nhiên là không phải rồi! Để có được một bản slide thuyết trình online hiệu quả cần một vài mẹo nhỏ khác so với thiết kế slide thuyết trình offline đó! Những lưu ý đó là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Sử dụng tông màu hài hòa, nhẹ nhàng và dịu mắt khi thiết kế slide

Thiết kế slide là một cách để thể hiện cá tính của cá nhân, của nhóm thuyết trình. Khi thuyết trình offline, bạn có thể lựa chọn các màu sắc rực rỡ, tạo cảm giác tươi mới để thiết kế slide. Tuy nhiên, khi thiết kế slide cho thuyết trình online, việc này lại không được đánh giá cao đâu nhé! Việc liên tục nhìn vào máy tính trong khoảng thời gian dài, nhiều giờ liền chắc chắn sẽ khiến cho mắt của người xem bị mệt mỏi, đau nhức. 

Vì vậy, việc sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng, trung tính, hài hòa tạo cảm giác dịu mắt, dễ chịu và đỡ mệt mỏi. Nhờ vậy mà slide của bạn trở nên “thân thiện” hơn với người xem, bài thuyết trình chắc chắn cũng sẽ nhận được thiện cảm hơn nhiều đó!

Dùng màu sắc trong thiết kế slide thế nào cho hiệu quả? 

Sử dụng hiệu ứng chuyển động đơn giản khi thiết kế slide

Những hiệu ứng animation hay transition có thể gây hứng thú và ấn tượng mạnh đối với người xem slide. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng những hiệu ứng này khi thiết kế slide thuyết trình online nhé. Tương tự như trên, việc nhìn quá nhiều hiệu ứng chuyển động sẽ khiến cho mắt người xem trở nên mệt mỏi và khó chịu. Bên cạnh đó, không thể tránh khỏi tình trạng đường truyền mạng bị giật, lag, khiến những chuyển động diễn ra không như mong muốn, có thể làm bạn bối rối và hoảng hốt đó!

Bởi vậy, thay vì chèn nhiều hiệu ứng cũng như các hiệu ứng đặc biệt, mạnh mẽ, hãy thiết kế slide với những hiệu ứng nhẹ nhàng, đơn giản như Fade hay float nhé!

Sử dụng hình ảnh rõ nét khi thiết kế slide

Tại sao cần sử dụng hình ảnh rõ nét khi thiết kế slide?

Hình ảnh là phần quan trọng không thể thiếu trong một bản slide thuyết trình. Chắc hẳn bạn cũng ít nhất một lần cảm thấy khó chịu vì những hình ảnh vỡ nét, mờ nhòe trên một bản slide nào đó rồi phải không! Vì vậy, đừng bắt người xem của mình phải trải qua cảm giác giống như vậy nhé! Lựa chọn hình ảnh chất lượng cao, rõ nét để thiết kế slide sẽ khiến cho bản slide trở nên chuyên nghiệp, đẹp mắt hơn đó! 

Cách tìm kiếm hình ảnh rõ nét, chất lượng cao cho thiết kế slide

Bạn có thể tìm kiếm các hình ảnh rõ nét, chất lượng cao sử dụng cho thiết kế slide trên các trang web cung cấp ảnh chuyên nghiệp như Unsplash, Freepik….

thiet-ke-slide

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lọc tìm các hình ảnh chất lượng cao ngay trên chính Google bằng cách sau:

  • Tìm kiếm hình ảnh mong muốn trong Google hình ảnh
  • Chọn Tools - Size ở ngay dưới thanh tìm kiếm. Sau đó, nhấn chọn Larger hoặc Medium

6 nguồn ảnh đẹp và miễn phí cho thiết kế slide trong Powerpoint

Thiết kế slide với font chữ và cỡ chữ phù hợp

Nếu thiết kế slide cho thuyết trình offline, bạn cần sử dụng cỡ chữ lớn để người xem ngồi dưới có thể đọc được nội dung thì khi thiết kế slide cho thuyết trình online bạn sẽ không cần làm vậy. Hãy chọn một cỡ chữ vừa phải, cỡ chữ mà chính bạn đọc cũng cảm thấy thoải mái, không quá to, không quá nhỏ. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng những font chữ dễ nhìn, và tránh để quá nhiều chữ trên cùng 1 trang slide nhé!

Thêm các phần tương tác khi thiết kế slide

Việc thuyết trình online chẳng khác nào một người ngồi nói một mình với chiếc máy tính, thật sự quá nhàm chán phải không? Bên cạnh đó, vì thực hiện online nên chúng ta không thể biết được phía sau màn hình kia, người xem có đang thật sự tập trung lắng nghe hay không. Vì vậy, để cho phần thuyết trình thêm thu hút, sôi nổi, tránh người xem bị xao nhãng, mất tập trung, hãy thêm một vài phần tương tác như hỏi đáp thông qua game, quiz, video, bài hát nhé!

Tuyệt đỉnh PowerPoint - Bí quyết chinh phục mọi ánh nhìn chỉ trong 9 bước

Tổng kết

Trên đây là 5 lưu ý giúp bạn có thiết kế slide thuyết trình online hiệu quả, thu hút, biến bài thuyết trình của bạn hấp dẫn chẳng kém offline đâu nhé! Đừng ngần ngại thử và chờ đón hiệu quả bất ngờ đến từ những mẹo nhỏ nhỏ này nhé!

Chúc bạn học tốt!

 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông