Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Để thiết kế ra được slide Powerpoint đẹp mắt, cuốn hút thì yếu tố màu sắc chiếm một vai trò không hề nhỏ. Việc sử dụng màu sắc hợp lý không chỉ giúp slide của bạn thêm hút mắt, mà còn giúp cho người xem nắm bắt, tiếp nhận và ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide sao cho chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên lý màu sắc cho mọi bảng phối màu hoàn hảo

Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Nguyên tắc 60 - 30 -10

Nguyên tắc 60 -30 -10 là nguyên tắc sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint hiệu quả mà bất kì ai cũng nên biết. Trong đó:

Màu chủ đạo chiếm 60% trang slide. Màu chủ đạo nên lựa chọn phù hợp với mục đích và cảm xúc mà bạn muốn đưa tới người nghe, hoặc theo màu của doanh nghiệp 

Màu bổ sung chiếm 30%

Màu trang trí chiếm 10%. Màu trang trí nên sử dụng những gam màu nổi bật, để nhấn mạnh vào những điểm quan trọng trong slide

Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế slide theo nguyên tắc 60 - 30 -10 giúp cho slide dễ đọc, dễ nhìn và chuyên nghiệp hơn, tránh bị quá nhiều màu sắc lòe loẹt, mất thẩm mỹ và phân tán ánh nhìn, làm người xem không tập trung vào nội dung chính được. Bạn có thể sáng tạo việc sử dụng màu sắc trong thiết kế slide theo ý muốn của bạn, tuy nhiên hãy đảm bảo đạt được đủ độ hài hòa và làm nổi bật được thông tin, nếu không chắc thì sao không thử áp dụng nguyên tắc vàng này nhỉ?

Độ tương phản giữa màu nền và màu chữ

Liệu bạn có cảm thấy khó chịu khi đọc một trang slide như trang bên trái:

Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Vô cùng khó đọc và cảm thấy "có gì sai sai" đúng không? Đó là bởi vì độ tương phản giữa màu chữ và màu nền quá thấp, khiến chữ bị mờ nhòa, chìm nghỉm trên màu nền, gây cảm giác khó chịu và tất nhiên là khó đọc được chữ bên trên. Đây là một trong những lỗi cơ bản và phổ biến nhất khi thiết kế slide, vì vậy, cần đặc biệt chú ý về cách sử dụng màu trong thiết kế slide để tránh lỗi này. 

Xem thêm: Cách sử dụng màu sắc khi thiết kế slide trên Powerpoint - Phần 1

Nếu bạn muốn người xem tập trung vào nội dung chữ, hãy chọn màu chữ có độ tương phản mạnh với màu nền (điểm hình nhất là màu trắng và màu đen). Nhờ vậy, phần nội dung chữ mới không bị mờ nhạt hoặc lẫn vào màu nền. Việc tạo độ tương phản giữa màu chữ và màu nền còn giúp slide trông rõ ràng hơn, người xem dễ theo dõi, và những người ngồi ở xa màn hình cũng vẫn có thể đọc được nội dung trên slide. 

Nói không với background màu chói

Màu vàng, đỏ, cam thì rực rỡ và đẹp đó, nhưng nếu bạn nhìn liên tục 15-20 trang slide với nền vàng, đỏ hay cam chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất đau mắt và thấy mệt. Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế slide quá rực rỡ, chói sáng như vậy khiến người xem dễ bị chói mắt, đau mắt và không thể tập trung vào các nội dung khác, và tệ hại hơn là không muốn xem bài thuyết trình của bạn nữa! Vì thế, hãy để dành những màu rực rỡ đó để làm màu trang trí, giúp nhấn mạnh những nội dung quan trọng trong slide nhé! 

Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

3 cách sử dụng màu trong thiết kế slide phổ biến

Tùy vào từng mục đích và tính chất của bài thuyết trình mà slide sẽ được thiết kế với những tông màu khác nhau. Có 3 cách sử dụng màu trong thiết kế slide (3 tông màu) phổ biến:

  • Tông màu lạnh: Thiết kế với tông màu lạnh như xanh lá cây, xanh biển hay tím giúp slide của bạn nhẹ nhàng, dịu mắt hơn, gợi cảm giác êm ả, thanh bình. 
  • Tông màu nóng: Sử dụng màu sắc trong thiết kế slide với tông màu nóng như đỏ, cam, vàng...giúp slide trở nên rực rỡ, tươi tắn, trẻ trung, thu hút ánh nhìn và truyền năng lượng tích cực
  • Tông màu trung tính: Thiết kế với tông màu trung tính như xám, trắng và đen tạo nên tổng thể slide tối giản, hài hòa, tinh tế và "sang chảnh"

Xem thêm: Cách sử dụng màu sắc khi thiết kế slide trên Powerpoint - Phần 2: Bảng màu

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint sao cho chuyên nghiệp và thu hút. Chúc bạn áp dụng thành công và có được những trang slide đẹp mắt!

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông