Agile là gì? Khám phá 7 đặc trưng cơ bản của mô hình Agile

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Agile là gì? Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên tắc nào? Đặc trưng ra sao? Tất cả những băn khoăn này sẽ được Gitiho giải đáp trong bài viết sau. 

Rất nhiều quan điểm cho rằng Agile đang dần thay thế mô hình WaterFall truyền thống. Tuy nhiên để ứng dụng thành công Agile trong doanh nghiệp chúng ta cần nghiên cứu kỹ. Vậy hãy cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

Agile là gì?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ mô hình Agile là gì. Có như vậy khi ứng dụng bạn mới có thể khai thác hết những lợi thế nó mang lại. Agile hay Agile Software Development đơn giản là một cách thức triển khai xây dựng, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin. 

agile-la-gi-1
Agile là một mô hình phát triển sản phẩm toàn diện

Phương pháp này lấy nguyên tắc phân đoạn vòng lặp (interactive) và tăng trưởng (incremental) làm nền tảng xây dựng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ chia nhỏ dự án thành nhiều giai đoạn để quản lý. Chúng đòi hỏi phải có sự hợp tác và cải tiến liên tục trong quá trình triển khai. 

Ngày nay, Agile không chỉ xoay quanh phát triển phần mềm mà còn đóng vai trò quan trọng trong cách thức quản lý, làm việc ở nhiều ngành nghề khác. Chẳng hạn: Dịch vụ, sản xuất, bán hàng, tiếp thị, giáo dục…. 

Khám phá 4 nền tảng cốt lõi của mô hình Agile

Sau khi hiểu Agile Methodology là gì chắc chắn bạn không thể bỏ qua giá trị cốt lõi tạo nên phương pháp này. Theo đó triết lý Agile được hình thành từ 4 nền tảng cơ bản sau:

agile-la-gi-2
Agile đề cao yếu tố con người thay vì quy trình hay công cụ hỗ trợ
  • Tập trung vào con người: Quy trình hay công cụ cũng nhằm mục đích giúp thực hiện công việc thuận lợi hơn. Con người chính là yếu tố tiên quyết giữ nhiệm vụ vận hành, thực thi để dự án thành công. 
  • Đề cao sản phẩm hoàn chỉnh: Việc tạo ra một phần mềm hoàn chỉnh đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng quan trọng hơn cung cấp hướng dẫn vận hành. Bởi các tài liệu chỉ mang tính chất hỗ trợ thêm chứ không quyết định đến trải nghiệm người dùng. 
  • Trở thành cộng sự của khách hàng hơn là đối tác: Phương pháp Agile hướng đến việc trở thành cộng tác với khách hàng. Thông qua đó doanh nghiệp mới hiểu họ muốn gì, cần gì để đưa ra những giải pháp tư vấn hữu hiệu. 
  • Thích nghi với sự thay đổi: Đây là điều Agile luôn khuyên khích mặc dù kế hoạch đặt ra cũng rất quan trọng. Nhưng trong quá trình triển khai sẽ có những vấn đề xảy ra liên quan tới tiến độ, nhân sự, thị trường, công nghệ. Chỉ khi chúng ta biết chuyển mình đúng lúc mới có thể thành công. 

Bám sát 4 giá trị cốt lõi trong mô hình Agile Development sẽ mang đến giá trị ưu việt cho dự án. Doanh nghiệp cũng dễ dàng tối ưu hóa được hiệu suất làm việc, tăng độ tin tưởng, hài lòng của khách hàng. 

12 nguyên tắc hàng đầu của Agile

Hiểu rõ Agile Method là gì sẽ giúp chúng ta áp dụng đúng cách, đúng thời điểm. Bên cạnh đó trong quá trình triển khai bạn cần ghi nhớ 12 nguyên tắc quan trọng dưới đây:

agile-la-gi-3
Agile khuyến khích tinh thần trao đổi trực diện với khách hàng để phát hiện vấn đề
  • Thỏa mãn mong muốn khách hàng. 
  • Cập nhật, thay đổi sản phẩm trong quá trình phát triển. 
  • Nghiên cứu, ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh thường xuyên. 
  • Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa các phòng ban. 
  • Tin tưởng, sẵn sàng hỗ trợ cộng sự. 
  • Trao đổi trực tiếp. 
  • Phần mềm, sản phẩm hoàn chỉnh chính là thước đo chính của tiến độ làm việc. 
  • Phát triển bền vững. 
  • Tập trung vào kỹ thuật, thiết kế nhằm cải tiến, nâng cao trải nghiệm. 
  • Đơn giản hóa mọi vấn đề. 
  • Đề cao hoạt động tự tổ chức, xây dựng. 
  • Điều chỉnh, thay đổi thái độ, hành vi phù hợp. 

Những nguyên tắc kể trên của phương pháp Agile hoàn toàn không mang tính quy phạm. Trong quá trình áp dụng tùy vào ngành nghề, lĩnh vực bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp. 

Đặc trưng cơ bản của phương pháp Agile

Quy trình Agile tại mỗi công ty sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên tất cả đều mang những đặc trưng cơ bản dưới đây:

Tính lặp

Đây là đặc điểm cơ bản của phương pháp quản trị Agile. Theo đó, mỗi dự án được thực hiện theo các phân đoạn nhỏ lặp đi lặp lại từ 1 – 4 tuần. Ở từng giai đoạn triển khai, nhân sự đảm bảo đầy đủ nhiệm vụ như: Lập kế hoạch – nghiên cứu, phân tích – thiết kế - thực hiện – thử nghiệm. 

agile-la-gi-4
Mô hình Agile giống như một vòng tuần hoàn nhằm phát triển sản phẩm hoàn chỉnh

Tất cả công việc lặp lại theo vòng với mục tiêu cuối cùng cho ra sản phẩm hoàn hảo nhất. Ngay cả khi sản phẩm đã được khách hàng sử dụng cũng cần duy trì quy luật tuần hoàn đó nhằm nâng cấp tính năng, trải nghiệm người. 

Tăng trưởng và tiến hóa

Sản phẩm khi đi đến cuối công đoạn thường đã đầy đủ, trọn vẹn. Quá trình kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng đảm bảo phần mềm có khả năng chạy tốt. 

agile-la-gi-5
Sản phẩm luôn phải có sự thay đổi, cải tiến để đáp ứng nhu cầu người dùng

Với phương pháp Agile, phân đoạn này tiếp nối phân đoạn kia theo thời gian. Mỗi phần nhỏ của sản phẩm được tích lũy, hoàn thiện dần cho tới khi thỏa mãn yêu cầu khách hàng. 

Ví dụ: Ứng dụng quản lý công việc mới cho ra mắt thị trường. Sau thời gian sử dụng, người dùng phản hồi về một số hạn chế như: Không xuất dữ liệu báo cáo theo trường tùy chọn, không phân việc được theo nhóm, tính bảo mật còn thấp …. Lúc này, nhóm phát triển sản phẩm sẽ cùng ngồi lại nghiên cứu để đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất. 

Tính thích nghi

Không chỉ công nghệ thông tin mà bất cứ ngành nghề nào hiện nay cũng có sự thay đổi từng ngày. Điều này bắt nguồn từ chính nhu cầu thực tiễn. Vì thế kế hoạch áp dụng phương pháp Agile liên tục được điều chỉnh kịp thời để phù hợp với các phân đoạn ngắn của dự án. 

agile-la-gi-6
Doanh nghiệp cần đảm bảo tính linh hoạt trong nghiên cứu, phát triển

Sự thay đổi này nhằm xử lý nhanh chóng yêu cầu từ khách hàng cũng như tác động các vấn đề khách quan trong quá trình phát triển. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. 

Cơ cấu nhóm tự tổ chức

Đây là đặc trưng nổi bật của mô hình Agile Scrum. Theo đó mỗi nhóm tổ chức tự chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao ở từng phân đoạn dự án. Cơ cấu nhóm tự phân công nhiệm vụ cho thành viên mà không phải dựa vào mô tả cứng về chức danh hay có sự phân cấp rõ ràng. 

agile-la-gi-7
Các nhóm nghiên cứu trong dự án phải đảm bảo có khả năng làm việc độc lập

Với nhóm tự tổ chức phải đảm bảo đủ các kỹ năng cần thiết như: Tự ra quyết định, quản lý, tổ chức công việc. Như vậy lãnh đạo mới đủ tin tưởng để trao quyền cho người trưởng nhóm. Thông qua đó, chúng ta có thể nâng cao tinh thần chủ động sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của nhân sự. 

Ví dụ: Công ty bạn sắp tới ra mắt app học tiếng anh trực tuyến cho sinh viên, người đi làm. Phòng kinh doanh được giao khoán nhiệm vụ chốt được tối thiểu 1.000 người đăng ký học trong 2 tuần đầu tiên. Để hoàn thành chỉ tiêu này, là trưởng nhóm bạn cần tự phân công thành viên vào các team nhỏ từ 2 – 3 người, tiếp cận qua kênh khác nhau. Cùng với đó, bạn nên liên kết với phòng ban khác như nghiên cứu, phát triển thị trường, truyền thông PR để đưa ra phương án thực hiện hiệu quả. 

Quản lý tiến trình thực nghiệm

Khác với phương pháp truyền thống, Agile dựa vào dữ liệu thống kê thực tế để đưa ra quyết định cho công việc. Điều này giúp chúng ta tránh rơi vào trạng thái mơ hồ trong quá trình triển khai. 

agile-la-gi-8
Kết quả thực tế sẽ phản ánh chính xác nhất tiến độ công việc

Thông qua Agile doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian phản hồi, đồng thời tăng cường tính linh hoạt. Vì thế bạn dễ dàng kiểm soát toàn bộ tiến trình làm việc, deadline. Qua đó, trưởng nhóm biết đang vướng mắc ở đâu để xử lý nhằm nâng cao hiệu suất công việc. 

Giao tiếp trực diện

Mô hình Agile đề cao hoạt động trao đổi trực diện. Đương nhiên phương pháp này không phản đối làm việc thông qua tài liệu, giấy tờ. Nhưng giao tiếp trực diện với Agile sẽ mang đến hiệu quả rõ ràng hơn. 

agile-la-gi-9
Thông qua giao tiếp chúng ta nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn

Theo đó, giao tiếp giúp chúng ta hiểu rõ những thứ khách hàng đang thực sự cần và đưa ra giải pháp đáp ứng tối ưu. Chưa kể trong nội bộ nhóm, cùng nhau trao đổi dễ dàng thống nhất cách thức vận hành, triển khai. Nhờ vậy nhóm làm việc không bị chồng chéo, tránh lãng phí tài nguyên nguồn lực. 

Phát triển căn cứ trên nền tảng giá trị

Giá trị được xem là nền tảng quan trọng của phương pháp Agile. Dù bạn thực hiện nhiệm vụ thông qua cách thức nào đi chăng nữa, cái cuối cùng doanh nghiệp cần chính là một sản phẩm hoàn chỉnh đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng. 

agile-la-gi-10
Phát triển sản phẩm dựa trên nền tảng giá trị sẽ mang đến sự bền vững

Muốn đạt được điều đó, bạn phải hiểu người dùng của mình, biết họ đang mong muốn điều gì ở doanh nghiệp. Chúng ta có thể thông qua trao đổi trực tiếp, ý kiến phản hồi để đưa ra những thứ thực sự hữu ích.  

Đánh giá ưu – nhược điểm của mô hình Agile

Tìm hiểu sâu về Agile Scrum là gì bạn sẽ thấy rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng mô hình này trong quản lý dự án. Vậy điều gì tạo nên sức hút cho phương pháp này? Những phân tích về ưu – nhược điểm của Agile dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng. 

Ưu điểm

Không phải bỗng nhiên Agile lại được đánh giá có thể trở thành phương án thay thế cho Waterfall truyền thống. Đó là bởi phương pháp này sở hữu những ưu điểm sau:

agile-la-gi-11
Agile có thể thay đổi một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng tới kế hoạch tổng thể
  • Dễ dàng thay đổi: Dự án thường chia thành các phần nhỏ hoàn toàn tách biệt, không phục thuộc lẫn nhau. Vì thế bạn có thể thay đổi bất kỳ giai đoạn nào mà không ảnh hưởng đến cục diện tổng. 
  • Không bắt buộc phải nắm thông tin từ đầu: Điều này vô cùng thích hợp với những kế hoạch chưa xác định mục tiêu cuối cùng rõ ràng. 
  • Bàn giao nhanh: Cách chia nhỏ dự án giúp nhân sự tiến hành kiểm tra chéo từng phần. Qua đó, chúng ta dễ dàng xác định, khắc phục vấn đề nhanh, hiệu quả. Vì thế thời gian hoàn thiện sản phẩm được rút ngắn. 
  • Tập trung vào phản hồi của khách hàng: Những người dùng trực tiếp có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới sản phẩm cuối cùng. Thông qua các góp ý của họ, doanh nghiệp có thể điều chỉnh để phù hợp nhu cầu. 
  • Cải tiến thường xuyên, liên tục: Điều này góp phần tạo nên sản phẩm luôn mới, bắt kịp xu hướng thị trường. 

Như vậy, quản lý dự án theo mô hình Agile vừa dễ lại vừa khó. Muốn đạt hiệu quả, nhà quản trị không thể áp dụng máy móc mà cần có sự chọn lọc linh hoạt phù hợp đặc trưng ngành nghề, sản phẩm. 

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, phương pháp Agile còn tồn tại không ít hạn chế. Cụ thể như sau:

agile-la-gi-12
Muốn triển khai mô hình Agile, nhân sự cần trải qua đào tạo chuyên sâu
  • Khó xây dựng kế hoạch tổng thể dự án bởi chúng được chia nhỏ thành các phần khác nhau. 
  • Mô hình Agile khá phức tạp, đòi hỏi nhân sự phải trải qua đào tạo, hướng dẫn chi tiết mới có thể nắm được cốt lõi một cách cụ thể. 
  • Sự thay đổi của Agile thường xuyên, liên tục nên tài liệu hướng dẫn không nhiều. 
  • Dự án muốn thành công bắt buộc phải có sự tham gia tích cực của người dùng và doanh nghiệp. 
  • Chi phí thực hiện mô hình Agile thường cao hơn so với các phương pháp truyền thống. 

Như vậy hiểu rõ bản chất của Agile là vô cùng cần thiết trước khi triển khai. Nếu khai thác tốt, đây sẽ là công cụ hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến sự thỏa mãn tuyệt đối của khách hàng. 

Với chia sẻ trong bài viết này chắc hẳn bạn đã hiểu Agile là gì? Mang đặc trưng ra sao, áp dụng theo nguyên tắc cốt lõi nào? Nếu cần thêm thông tin chuyên sâu, bạn hãy kết nối với Gitiho ngay hôm nay.  

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông