Bí quyết thuyết trình quan trọng nhất: Tập trung vào nội dung.

Nội dung được viết bởi Đỗ Thúy Quỳnh

Trước khi bạn muốn bắt đầu xây dựng bài thuyết trình, bạn nên tập trung thời gian và công sức vào việc nắm rõ nội dung để có thể thể hiện dữ liệu đó lưu loát hơn. Và ở trong phần này, chúng ta sẽ giải thích cụ thể hơn vào tầm quan trọng trong việc am hiểu nội dung mà bạn cần trình bày cũng như sẽ giới thiệu các cách hướng bạn đến sự thành công trong việc thể hiện dữ liệu qua hình ảnh.

bi-quyet-thuyet-trinh-quan-trong-nhat-tap-trung-vao-noi-dung

Phân tích theo cách khám phá và theo cách giải thích

Trước khi chúng ta nói đến nội dung cụ thể là như thế nào, có một điều mà chúng ta cần lưu ý là giữa 2 cách phân tích: khám phá và giải thích. Cách phân tích giải thích là những gì bạn làm để có thể hiểu và xác định được những thông tin quan trọng cũng như đáng chú ý để có thể nhấn mạnh trong biểu đồ của bạn. Sử dụng cách phân tích giải thích cũng như tìm ngọc trong các con trai. Chúng ta sẽ phải nạy 100 con trai (sử dụng 100 phép thử khác nhau hoặc nhìn nhận vấn đề từ 100 hướng) chỉ để cuối cùng nhận lấy được 2 viên ngọc. Và tới những đoạn bạn cần phải trình bày những phát hiện của mình trong buổi thuyết trình, chúng ta nên sử dụng cách phân tích theo hướng giải thích, nghĩa là bạn muốn tập trung vào một ý tưởng hay một câu chuyện nào đó – hay nói mỹ miều hơn là tô điểm cho 2 viên ngọc của bạn.

Tuy nhiên, những người diễn giả lại thường hay mắc lỗi với suy nghĩ rằng thể hiện cách phân tích theo hướng khám phá là tốt (chỉ đơn thuần trình bày dữ liệu, bày ra cả 100 con trai) trong khi họ phải giải thích (chuyển tải các dữ liệu thành thông tin và kiến thức mà người nghe có thể hiểu, 2 viên ngọc trai). Nhưng đây là lỗi có thể thông cảm. Bởi sau khi thực hiện toàn bộ quá trình phân tích, việc muốn khoe cả quá trình là một việc vô cùng cám dỗ, như là một bằng chứng cho biết bao công sức cũng như tâm huyết vào dự án. Tuy nhiên hãy chống cự lại nó. Điều bạn đang làm chính là bắt người nghe của bạn mở từng con trai trong 100 con trai của bạn đó. Hãy tập trung vào những viên ngọc hay những thông tin quan trọng bạn muốn truyền tải.

Và ở đây, chúng ta sẽ phải nhấn mạnh vào lối phân tích giải thích cũng như cách truyền tải chúng.

bi-quyet-thuyet-trinh-quan-trong-nhat-tap-trung-vao-noi-dung

Xác định 3 yếu tố quan trọng trước khi xây dựng bài thuyết trình

Khi nói đến việc phân tích theo hướng giải thích, có một vài điều chúng ta cần phải suy ngẫm và làm rõ trước khi bắt đầu quá trình thể hiện dữ liệu bằng hình ảnh hay tạo nên nội dung. 

Trước hết, những thông tin này bạn muốn truyền đạt cho ai? Việc hiểu người nghe của bạn cũng như nhu cầu của họ rất quan trọng trong việc thể hiện dữ liệu. Việc này có thể giúp bạn nhận định được điểm chung giữa bản thân và người nghe đồng thời bảo đảm họ sẽ chú tâm vào bài thuyết trình của bạn. 

Điều thứ 2 mà bạn cần hỏi bản thân là Bạn muốn các thính giả của bạn được biết những gì? Bạn nên tìm hiểu xem các thính giả sẽ phản ứng như thế nào với bài thuyết trình của bạn, qua đó biết được cách mà bạn sẽ truyền đạt thông tin cũng như giọng điệu khi bạn thuyết trình.

Chỉ khi bạn đã cảm thấy hài lòng với câu trả lời của bản thân với 2 câu hỏi trên thì lúc đó bạn mới nên chuyển đến câu hỏi thứ 3: Bạn sẽ sử dụng các dữ liệu đang có như thế nào để làm nên bài thuyết trình của bạn?

Nếu bạn chưa biết cách hay chưa hiểu làm sao để xác định 3 yếu tố quan trọng này, hãy tìm hiểu tiếp:

Thuyết trình chỉ hiệu quả khi biết: Cách xác định đối tượng, nội dung và cách thực hiện.

Cách xác định đối tượng, nội dung và phương hướng cho bài thuyết trình hiệu quả qua minh họa.

Để thuyết trình hiệu quả, cần nắm vững Phương pháp 3 phút và ý chính

Bí quyết xây dựng bài thuyết trình hiệu quả thứ 2: Trình bày thông minh

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông