Các ứng dụng nên sử dụng ngay trong MySQL VÀ PHP

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Sơ lược về Myflixdb

Chúng ta đã biết cách có thể thiết kế cơ sở dữ liệu từ mô hình, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu liên hệ với nhau, MySQL là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và cách thức triển khai ngôn ngữ SQL .Nó phát triển và quản lý máy chủ MySQL như là MySQL-Workbench và cuối cùng đã tạo ra một cơ sở dữ liệu hoạt động cho hệ thống thư viện video “Myflix”.

Làm thế nào để phát triển một ứng dụng có tất cả các câu lệnh SQL bên trong và cung cấp giao diện đồ họa trực quan cho người dùng sử dụng khi tương tác với cơ sở dữ liệu? Chúng ta có thể sử dụng PHP cho việc này. Dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về PHP.

PHP là gì?

PHP ( Personal Home Page ) là một ngôn ngữ lập trình kịch bản mã nguồn mở mà chúng ta có thể sử dụng để phát triển các trang web và ứng dụng động. PHP chỉ cần được cài đặt trên máy chủ web và sẽ tự tổ chức các ứng dụng web và các ứng dụng khách hàng để có thể truy cập vào các dữ liệu của máy chủ thông qua trình duyệt web . Sơ đồ hiển thị bên dưới minh họa kiến ​​trúc cơ bản của ứng dụng web PHP.

Ứng dụng đầu tiên của bạn sử dụng MySQL và PHP

Tại sao lại là PHP?

Bạn có thể tự hỏi tại sao nên sử dụng PHP mà không phải các ngôn ngữ khác để phát triển ứng dụng thư viện video của chúng ta? PHP giống như MySQL là mã nguồn mở và miễn phí, bạn không cần phải trả tiền để sử dụng PHP tất cả bạn phải làm là tải về nó. Điều này làm cho PHP trở thành một lựa chọn hiệu quả về chi phí so với các ngôn ngữ kịch bản lệnh khác như CFML hoặc ASP.

Lợi ích khác mà bạn nhận được với PHP là ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ  có nghĩa là bạn chỉ cần cài đặt nó trên máy chủ và khi máy tính khách yêu cầu dữ liệu từ máy chủ thì không cần phải cài đặt PHP chỉ một trình duyệt web là đủ.

PHP cũng có hỗ trợ tích hợp làm việc cùng với MySQL điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng PHP với các hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu khác.

PHP là nền tảng chéo bạn có thể triển khai ứng dụng của mình trên một số hệ điều hành khác nhau như windows, Linux, Mac OS, v.v.

PHP và MySQL

PHP và MySQL giống như hai mặt khác nhau của cùng một đồng tiền. Giống như MySQL đã tích hợp sẵn các chức năng cho các thao tác dữ liệu, PHP cũng đã tích hợp các chức năng để kết nối với máy chủ MySQL và thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số hàm PHP cho phép chúng ta thao tác cơ sở dữ liệu MySQL

MySQL connect

 $dh = mysql_connect(servername,username,password); 

Ý nghĩa của cú pháp trên là:

  • “mysql_connect” là chức năng được tích hợp sẵn của PHP để kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL
  • “servername” là tên của máy chủ chạy máy chủ MySQL.
  • “username” là tên người dùng mà chúng ta sẽ sử dụng khi kết nối với máy chủ.
  • “password” là mật khẩu mà chúng ta sẽ sử dụng để xác thực chính mình khi kết nối với máy chủ.

Đối tượng dữ liệu PHP (PDO)

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng đối tượng dữ liệu PHP để kết nối với máy chủ MySQL. Cú pháp như sau.

Các ứng dụng nên sử dụng ngay trong MySQL VÀ PHP

Ý nghĩa của câu lệnh trên là:

  • “Dbconn” là đối tượng kết nối cơ sở dữ liệu mà chúng ta có thể sử dụng để thao tác cơ sở dữ liệu của mình.
  • “new PDO (…)” tạo và hiển thị PDO.
  • “mysql:host=servername;”  là tên của máy chủ chạy máy chủ MySQL.
  • “Dbname = databasename” là tên của cơ sở dữ liệu được thao tác từ PHP.
  • “username,password” là thông tin đăng nhập mà chúng ta sẽ sử dụng để xác thực chính mình.

Như bạn có thể thấy từ các ví dụ kết nối cơ sở dữ liệu ở trên, PHP không chỉ sử dụng đơn giản mà còn linh hoạt. Sơ đồ hiển thị bên dưới minh họa cách ứng dụng khách, máy chủ web hỗ trợ PHP và MySQL tương tác với nhau.

Ứng dụng đầu tiên của bạn sử dụng MySQL và PHP

Giới thiệu ứng dụng thư viện video Myflix

Chúng ta đã có được kiến ​​thức về ngôn ngữ PHP kết hợp với những kiến thức đã có về MySQL. Những kiến thức đó có thể giúp bạn viết được ứng dụng dựa trên web bằng PHP chạy trên cơ sở dữ liệu MySQL. Cách này sẽ giúp cung cấp cho người dùng cơ sở dữ liệu Myflix, tạo giao diện đồ họa trực quan cho các tương tác của người dùng. Ví dụ như sau:

Thư viện Myflix-Video từ ảnh chụp màn hình

Các ảnh chụp màn hình bên dưới cho thấy ứng dụng thư viện video chạy trên Myflixdb trông như thế nào.

Ứng dụng đầu tiên của bạn sử dụng MySQL và PHPDanh sách các thành viênỨng dụng đầu tiên của bạn sử dụng MySQL và PHPThông tin chi tiết của bộ phim

Kết luận

  • MySQL là một công cụ cơ sở dữ liệu mã nguồn mở có thể đáp ứng các yêu cầu của cả ứng dụng máy chủ độc lập cũng như máy khách.
  • PHP là một ngôn ngữ kịch bản có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng khách chạy trên cơ sở dữ liệu MySQL.
  • Nên trang bị cho mình kiến ​​thức về cả MySQL và PHP. Điều này sẽ có ích cho bạn trong việc ứng dụng các ngôn ngữ lập trình trong thực tế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông