Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bản trình chiếu Powerpoint của bạn chiếu nhiều ảnh và các bức ảnh trong đó có dung lượng lớn, gây nặng file? Bạn muốn giảm dung lượng của các bức ảnh nhưng không muốn cắt ảnh hay làm giảm chất lượng? Hãy tham khảo cách làm mà Gitiho sẽ hướng dẫn trong bài viết này nhé.

Chèn hình ảnh vào Powerpoint là cách để giúp bài thuyết trình trở nên sinh động hơn. Chúng ta luôn muốn chọn những bức ảnh đẹp nhất với độ nét cao để sử dụng cho slide của mình. Tuy nhiên, những bức ảnh này thường có dung lượng quá lớn khiến file Powerpoint cũng bị nặng lên theo. Thực tế, bạn có thể giảm dung lượng của bức ảnh mà không làm ảnh hưởng đến độ nét của nó. 

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng

Chúng mình đang có một file Powerpoint với dung lượng là 3.41 MB khá nặng. Lý do là vì file này có chứa bức ảnh dung lượng cao. Các bạn có thể tải file trong mục "Tài liệu đính kèm" ở ngay đầu bài viết về để xem ảnh và cùng thực hành ở bước sau nhé.

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Thực ra file Powerpoint này không có gì ngoài một bức ảnh. Tuy nhiên nó vẫn khá nặng do bức ảnh này nặng. Thông thường, khi bạn làm slide sẽ không chỉ có 1 bức ảnh như trong ví dụ của chúng mình. Do vậy file Powerpoint của bạn có thể nặng đến hàng chục MB.

Tại sao cần nén ảnh trước khi đưa vào Powerpoint

Giảm dung lượng của ảnh là cách để giúp cho dung lượng file Powerpoint của bạn nhẹ hơn. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ file này đến với người khác hay là lưu trữ đến sử dụng sau. Một file nhẹ cũng giúp cho bạn dễ dàng sao chép thành phần của nó khi cần dùng cho slide khác. 

Hướng dẫn làm giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng

Giả sử bạn có slide Powerpoint chèn sẵn ảnh. Bạn cần giảm dung lượng của file ảnh gốc rồi chèn vào lại. Tuy nhiên, sẽ có trường hợp file ảnh gốc thì bạn đã xóa đi hoặc không nhớ là bạn để nó ở đâu. Bạn có thể chọn vào bức ảnh trong Powerpoint, bấm chuột phải rồi chọn Save as Picture. Hãy lưu ảnh ở ngoài màn hình để dễ tìm kiếm nhé.

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Sau khi lưu bức ảnh ra màn hình, chúng mình kiểm tra dung lượng thì thấy bức ảnh này nặng gần 2MB. Sau đó các bạn lên Google truy cập vào trang: websiteplanet.com. Đây là một công cụ làm giảm dung lượng ảnh không làm giảm chất lượng online mà không cần cài đặt phần mềm. 

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Sau đó bạn chỉ cần tải bức ảnh từ trong máy lên để trang này nén cho bạn. Công cụ này có tiếng Việt nên rất dễ sử dụng thôi các bạn nhé. Kết quả sau khi nén là file ảnh giảm dung lượng từ gần 2MB về còn khoảng 500KB. Đây là kích cỡ khá nhẹ và phù hợp để dùng cho Powerpoint rồi đó.

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Bây giờ chúng ta làm thế nào để đưa bức ảnh mới vào file Powerpoint? Nhiều bạn sẽ nghĩ đến việc xóa ảnh cũ đi và chèn lại. Nhưng điều này có nghĩa là bạn sẽ phải hiệu chỉnh lại mọi thứ đã được thiết lập cho bức ảnh cũ. Ví dụ như tìm lại hiệu ứng cũng đã là một điều khá vất vả rồi. Có một cách làm đơn giản hơn là các bạn nhấp chuột phải vào ảnh cũ => chọn Change Picture => chọn From a file sau đó tìm bức ảnh mới để tải vào Powerpoint.

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Cách làm này sẽ giúp cho mọi thiết lập bạn đã chọn trên bức ảnh cũ vẫn còn giữ nguyên mà chỉ thay thế file ảnh thôi. Sau đó các bạn có thể lưu file và chúng ta sẽ kiểm tra lại dung lượng. Trong hình ảnh dưới đây bạn có thể thấy file Powerpoint có dung lượng tương đương với bức ảnh mới vừa chèn vào:

Cách giảm dung lượng ảnh không giảm chất lượng cho Powerpoint

Như vậy, chỉ với các bước đơn giản, bạn đã khiến cho file Powerpoint nhẹ đi rất nhiều mà chất lượng hình ảnh bên trong không bị giảm, độ nét vẫn giữ nguyên. 

Nếu các bạn muốn xem hướng dẫn chi tiết hơn về cách nén ảnh thì hãy tham khảo video dưới đây nhé:

Xem thêm: Chia sẻ bộ slide phong cách thiết kế đơn giản chuyên nghiệp

Kết luận

Hi vọng mẹo nhỏ để làm giảm dung lượng ảnh mà không giảm chất lượng, không cần cắt bớt ảnh mà chúng mình chia sẻ trên đẫy sẽ giúp bạn làm Powerpoint hiệu quả hơn. Đừng quên theo dõi Gitiho thường xuyên để cập nhật nhiều tips hay giúp cho việc làm slide thuyết trình của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông