Cách kết nối Google sheets với Google data studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Bạn có muốn kết nối dữ liệu từ Google sheets của mình với Google data studio hay không?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách kết nối Google sheets với Google Data Studio. Đầu tiên, chúng tôi sẽ từng bước giải thích cho bạn cách thiết lập Google sheets dúng cách, sau đó tiếp tục khám phá cách Google data studio nhập thông tin trong trang tính của bạn vào một báo cáo.

Có hai trường hợp thường gặp mà bạn cần phải chủ động kết nối Google sheets với Google data studio:

  1. Khi không có sẵn trình kết nối để lấy dữ liệu trực tiếp từ nền tảng của bạn. Ví dụ như khi bạn cần phân tích dữ hiệu bán hàng ngoại tuyến.
  2. Khi chỉ có các trình kết nối trả phí, chẳng hạn như Supermetrics, một trình kết nối trả phí cho các nền tảng như Facebook. Sử dụng Google sheets cho phép bạn xuất và nhập dữ liệu, cho phép bạn tải dữ liệu vào Google data studio miễn phí,...

Bài viết này bao gồm 2 phần:

  • Chuẩn bị dữ liệu trong Google sheets
  • Kết nối Google sheets với Google Data Studio

Dưới đây là 15 bước cần thực hiện để tạo báo cáo với Google data studio bằng cách sử dụng dữ liệu đã nhập từ Google sheets.

Chuẩn bị dữ liệu trong Google sheets

1) Bạn có thể dễ dàng cấp nguồn cho báo cáo Google data studio với một loạt các trình kết nối dữ liệu khác nhau, một trong số đó là Google sheets - phiên bản Excel của Google.

Chọn Google sheet trong trình kết nối dữ liệu của Google data studio

2) Để tạo Google sheets, bạn hãy đăng nhập vào tài khoản Google của mình.

Tạo google sheets

3) Google sheets là ứng dụng dựa trên web cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa dữ liệu được lưu trữ trong Sheets và có thể chia sẻ trực tuyến.

Để đảm bảo rằng Google data studio nhập thông tin từ Google sheets một cách chính xác, cần phải hiển thị dữ liệu ở một định dạng cụ thể. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một ví dụ về bảng Google sheets hiển thị kết quả từ một cửa hàng thông thường.

Dữ liệu trong google sheets

Dữ liệu trong Google sheets cần được lưu trữ ở định dạng bảng. Trong hàng đầu tiên của bảng, mỗi cột cần chứa tiêu đề.

Sheets dữ liệu phải chứa tiêu đề

4) Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng các tiêu đề sau; ngày, loại sản phẩm, quốc gia mà sản phẩm được bán, giá trung bình, doanh thu sản phẩm và thuế suất. Chúng ta sẽ làm việc với 4 loại dữ liệu chính: ngày, văn bản, giá trị tiền tệ và tỷ lệ phần trăm. Cần phải kiểm tra xem từng loại dữ liệu có được định dạng chính xác hay không.

Ví dụ ngày:

Cột ngày phải được định dạng chính xác bằng cách chọn menu thả xuống 'format', sau đó chọn 'number' rồi chọn 'date'. Ngày phải ở định dạng sau: dd / mm / yyyy.

Chọn định dạng ngày trong Google Sheets

Ví dụ văn bản:

Tất cả dữ liệu hiển thị dưới dạng văn bản được căn chỉnh sang trái.

Tất cả dữ liệu hiển thị dưới dạng văn bản được căn chỉnh sang trái.

Ví dụ về tiền tệ:

Dữ liệu được hiển thị dưới dạng tiền tệ cần được định dạng chính xác bằng cách chọn cột, nhấp vào menu thả xuống 'format' và chọn 'currencies'.

Cách kết nối Google sheets với Google data studio

Ví dụ về phần trăm:

Dữ liệu được hiển thị dưới dạng phần trăm cũng phải được định dạng chính xác bằng cách làm theo các bước tương tự như trên và chọn 'percentage'.

Cách kết nối Google sheets với Google data studio

5) Điều quan trọng cần lưu ý là Trình kết nối Google sheets chỉ có thể kết nối với một sheets tại một thời điểm. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thông tin cần xuất sang Google data studio được hiển thị trong một sheets duy nhất.

6) Google data studio không thể nhập dữ liệu được hiển thị dưới dạng biểu đồ hoặc đồ thị, vì vậy cần đảm bảo rằng tất cả thông tin trong Google sheets của bạn đều được trình bày ở định dạng bảng.

7) Trên bảng trong Google sheets, không thể bao gồm hàng 'tổng' hiển thị tổng dữ liệu của mỗi cột vì điều này sẽ dẫn đến việc đếm hai lần. Tổng của mỗi cột có thể được thêm vào sau trong Google data studio nếu cần thiết.

Kết nối Google sheets với Google Data Studio

8) Để kết nối Google sheets với Google data studio, bạn cần tạo nguồn dữ liệu mới và kết nối nó với Google sheet của bạn.

Từ Dashboard chính của Google data studio, bạn click vào đấu + , chọn Data source, sau đó kéo xuống tìm đến mục Google sheets.

9) Tiếp theo, chọn trình kết nối dữ liệu Google sheets và cấp quyền cho tài khoản.

chọn trình kết nối dữ liệu Google sheets
Kết nối sheets với goole data studio

10) Sau khi Google data studio có thể truy cập vào thư mục Google Drive nơi lưu trữ Google sheets, nó có thể kết nối với sheets theo một trong ba cách:

Chọn Google sheets có liên quan từ danh sách các sheets đã lưu
URL của bảng tính

Trình khám phá Google Drive

11) Hãy chọn cách kết nối nào phù hợp nhất với bạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng hộp 'Sử dụng tiêu đề hàng đầu tiên' đã được chọn. Cuối cùng, bấm kết nối.

Kết nối sheets với goole data studio

12) Có hai điều quan trọng cần kiểm tra trước khi kết nối Google sheets với Google data studio:

  • Kiểm tra xem Google data studio đã xác định đúng 'loại' dữ liệu cho mỗi cột trong bảng trên Google sheets chưa? Google data studio đánh dấu các cột chứa giá trị số màu xanh lam và những cột chứa văn bản màu xanh lục. Nếu Google data studio không cung cấp cho bạn tùy chọn để chọn loại dữ liệu, điều này cho thấy rằng dữ liệu trong Google sheets không ở định dạng chính xác.
  • Kiểm tra xem Google data studio có tính 'tổng', 'trung bình' hoặc 'đếm' các giá trị trong các cột yêu cầu các hàm này không?
kiểm tra lại loại dữ liệu
Kiểm tra các cột tổng, trung bình,...

13) Khi bạn chọn data visualization từ menu thả xuống, bạn sẽ thấy từ tab data rằng các dimension và metric hiện có sẵn để sử dụng trong báo cáo của bạn. Hay thử thêm vào một bảng để xác nhận rằng Google data studio đang hiển thị thông tin chính xác với 'loại' dữ liệu chính xác từ Google sheets của bạn.

14) Bạn có thể xây dựng một báo cáo bằng cách thực hiện theo các bước tương tự đã nêu trong các bài viết trước của chúng tôi về cách dễ dàng tạo các báo cáo trực quan tuyệt đẹp với Google data studio. Để xem bản xem trước của báo cáo, hãy chọn nút 'View' ở góc trên cùng bên phải của trang.

Cách kết nối Google sheets với Google data studio

15) Cuối cùng, để chỉnh sửa bất kỳ thông tin nào trong báo cáo Google data studio hãy sửa đổi Google sheets cho phù hợp và sau đó chọn nút Refresh để làm mới dữ liệu ở đầu trang.

Cách kết nối Google sheets với Google data studio

Chúng tôi hy vọng bài viết này hữu ích và đã hỗ trợ bạn nâng cao kiến ​​thức của mình trong Google data studio.

Để biết thêm những mẹo và thủ thuật tin học hữu ích khác, hãy tham gia với chúng tôi ngay hôm nay.

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông