Dimension và Metric trong Google Data studio

Nội dung được viết bởi Bến Hà Trương

Nếu bạn mới làm quen với Google Data Studio, có lẽ bạn sẽ không ít lần bối rối với các thuật ngữ Dimension (thứ nguyên) và  Metric (số liệu). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về dimensions và metrics, cũng như cách để tính toán chúng trong Google Data Studio.

Tổng quan về Dimension và Metric

Mọi báo cáo đều được hình thành từ dimension và metric. Chúng đều là các dữ liệu nhưng mectrics có thể định lượng còn dimension thì không.

Dimension và Metric là gì

Dimension là thuộc tính của dữ liệu, giúp mô tả dữ liệu của bạn. Ví dụ như Dimension Thành phố bao gồm có Paris, Hà Nội,… Dimension Page sẽ có URL, Phiên,…

Mectric là các dữ liệu dạng số, có thể định lượng và dễ dành tính toán bằng các phép tính thông thường. Ví dụ như tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng là bao nhiêu, website của bạn có bao nhiêu trang, bao nhiêu phiên truy cập,…

Trong hầu hết các báo cáo Analytics  các giá trị dimension thường được sắp xếp thành các hàng, metrics thành các cột. Hãy quan sát ví dụ dưới đây:

DIMENSIONMETRICMETRIC
CitySessionsPages/Session
San Francisco5,0003.74
Berlin4,0004.55

Như bạn có thể thấy, ở bảng trên có một dimension là City và 2 mectrics (Sessions và Pages/Session).

Bạn hoàn toàn có thể thay đổi dimension trong báo cáo của mình và cũng có thể tạo các dimension con nếu thích. Dưới đây, chúng tôi đã thêm dimension con là các Browser .

DIMENSIONDIMENSIONMETRICMETRIC
CityBrowserSessionsPages/Session
San FranciscoChrome3,0003.5
San FranciscoFirefox2,0004.1
BerlinChrome2,0005.5
BerlinSafari1,0002.5
BerlinFirefox1,0004.7

Kết hợp dimension-metric

Không phải lúc nào cũng có thể kết hợp dimention và metric lại với nhau, chúng ta chỉ có thế kết hợp nếu chúng có cùng phạm vi. Ví dụ như Phiên và những số liệu metric lên quan tới Phiên có thể kết hợp với các dữ liện dimention như Nguồn và Thành phố, việc kết hợp với dimention Trang rõ ràng không hợp lý.

Bạn vẫn còn phân vân về vấn đề này? Đừng lo lắng, Google có sẵn một công cụ Explorer Dimensions & Metrics để bạn kiểm tra kết hợp của bạn có hợp lệ hay không. Bạn chỉ cần click chọn vào checkbox trước Dimension hoặc Metric để kiểm tra xem giá trị nào có thể được kết hợp trong truy vấn mà bạn cần thực hiện.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm bài viết của chúng tôi về các mẹo sử dụng Google Data studio cho người mới bắt đầu.

Tạo, chỉnh sửa Dimension và Metric

Bên cạnh dữ liệu có sẵn, bạn cũng có thể tạo và chỉnh sửa những dữ liệu tùy chỉnh mới để thêm vào báo cáo của mình. Tạo một và chỉnh sửa dữ liệu của bạn (cả dimension và metric) gồm hai bước. Đầu tiên, hãy thiết lập thứ nguyên hoặc số liệu tùy chỉnh của bạn. Sau đó sửa đổi mã theo dõi của bạn.

Thiết lập số liệu tùy chỉnh

Thiết lập dimension tùy chỉnh

  1. Đăng nhập tài khoản Google Analytics của bạn.
  2. Nhấp chọn Admin và chuyển hướng đến property to which you want to add custom dimensions
  3. Trong cột PROPERTY, nhấp vào Custom Definitions > Custom Dimensions.
  4. Nhấp New Custom Dimension.
  5. Thêm một Name. Bạn nên đặt tên rõ ràng, tránh nhẫm lẫn.
  6. Chọn Scope. Bạn có thể chọn các phạm vi như là Phiên, người dùng, Sản phẩm
  7. Check vào hộp Active để bắt đầu thu thập dữ liệu và xem dimension trong báo cáo của bạn ngay lập tức. Để tạo dimensiom nhưng vẫn không hoạt động, hãy bỏ chọn.
  8. Nhấp vào Create.

Thiết lập metric tùy chỉnh

  1. Đăng nhập tài khoản Google Analytics của bạn.
  2. Nhấp chọn Admin và chuyển hướng đến property to which you want to add custom dimensions
  3. Trong cột PROPERTY, nhấp vào Custom Definitions > Custom Metric.
  4. Nhấp New Custom Mectric.
  5. Thêm một Name. Bạn có thể chọn bất kỳ tên nào bạn muốn, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn những tên dễ nhớ, tránh trùng lập và nhầm lẫn.
  6. Chọn Formatting type. Bạn có thể chọn là tiền tệ, thời gian, số nguyên,…
  7. Check vào hộp Active để bắt đầu thu thập dữ liệu và xem metric trong báo cáo của bạn ngay lập tức. Để tạo metric nhưng vẫn không hoạt động, hãy bỏ chọn.
  8. Nhấp vào Create

Sửa đổi mã theo dõi của bạn

Sau khi bạn tạo thứ nguyên hoặc số liệu tùy chỉnh trong tài sản của mình, bạn cần sửa đổi mã theo dõi của mình. Thao tác này đòi hỏi bạn phải có chút kinh nghiệm về code. Hãy làm theo các hướng dẫn của Google ngay bên dưới và bạn có thể nhanh chóng thực hiện được.

  • Theo dõi trang web : Đối với Universal Analytics (nếu sử dụng gtag.js )
  • Theo dõi ứng dụng di động : Dành cho ứng dụng di động Android và iOS

Dimensions và metrics tùy chỉnh không thể bị xóa sau khi được tạo, nhưng bạn có thể quay lại các cài đặt này trong tài khoản của mình để quản lý và chỉnh sửa chúng. Để dừng sử dụng thứ nguyên tùy chỉnh hiện có, bỏ chọn hộp  Active  và nhấp vào  Save.

Nắm bắt được các dạng dữ liệu trong Data studio sẽ giúp bạn tạo nên những bản báo cáo chính xác và chuyên nghiệp. Sau khi đã biết được cách tạo dữ liệu tùy chỉnh của mình. Bạn có thể muốn xem thêm cách sử dụng các trường được tính toán.

Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi để cập nhật các mẹo và thao tác tin học giúp nâng tầm sự nghiệp của bạn.

Đánh giá bài viết này

Google Data Studio - một công cụ tạo báo cáo trực quan, Dashboard chuyên nghiệp không còn quá xa lạ với chúng ta. Đặc biệt là đối với những ai làm quản lý, team leader muốn xây dựng báo cáo dựa trên dữ liệu thì thành thạo công cụ này sẽ giúp bạn làm việc nhàn hơn rất nhiều. 

Còn nếu bạn chỉ mới nghe tới Google Data Studio, muốn ứng dụng công cụ này để hỗ trợ hiển thị dữ liệu trực quan nhưng chưa biết cách dùng. Tham khảo ngay khóa học Google Data Studio cho người mới bắt đầu của Gitiho nhé.

Bạn có thể nhấn Học thử và Đăng ký để trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời mà công cụ này mang lại nha.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông