Cách kiểm tra xem có bao nhiêu bản sao trong Google Sheets

Nội dung được viết bởi To Hữu Chương

Nhiều người sử dụng Google Sheets để làm việc thường gặp phải vấn đề trùng lặp dữ liệu. Dữ liệu trùng lặp có nghĩa là có sự xuất hiện của nhiều phiên bản của cùng một dữ liệu.

Kiểm tra bản sao GG Sheets

Đôi khi loại bỏ các bản sao này là cần thiết để xử lý dữ liệu trong bảng tính, nhưng cũng có lúc bạn chỉ muốn biết số lần một giá trị cụ thể được nhân đôi trong bảng dữ liệu. Trong bài viết này, Githo sẽ hướng dẫn bạn những cách khác nhau để đếm các bản sao trong Google Sheets và cách xóa chúng.

Làm thế nào để đếm các bản sao trong Google Sheets

Có một số phương pháp để đếm và xóa các bản sao trong Google Sheets; trong đó là sử dụng hàm COUNTIF, COUNT và COUNTA hoặc bổ trợ Power Tools để hoàn thành nhiệm vụ này.

Đếm các bản sao với COUNTIF

COUNTIF là một hàm Google Sheets tương đối cơ bản: đếm các ô bao gồm số hoặc văn bản dựa trên một điều kiện được chỉ định. Cú pháp rất đơn giản; bạn chỉ cần cung cấp một phạm vi ô và tiêu chí để đếm ô nào. Chi tiết: =COUNTIF(phạm vi, tiêu chí).

Đầu tiên, hãy lập một bảng tính với một số dữ liệu giả định để có thể thực hành hàm COUNTIF. Mở một bảng tính trống và nhập các giá trị ‘450,’ ‘350,’ ‘560,’ ‘450,’ ‘350,’ and ‘245’, trong phạm vi ô A2:A7.

Bảng tính của bạn sau đó sẽ như sau:

Ví dụ sử dụng hàm COUNTIF

Để thêm hàm COUNTIF vào bảng tính, chọn ô B9 và nhấp vào thanh fx. Nhập ‘=COUNTIF(A2:A7, “450”)‘ và nhấn phím Return để thêm chức năng vào ô. Bây giờ, ô B9 sẽ bao gồm giá trị 2. Như vậy, nó đếm được 2 giá trị ‘450 trong phạm vi ô A2: A7.

Sử dụng hàm COUNTIF

COUNTIF cũng đếm được các chuỗi văn bản trùng lặp. Đơn giản chỉ cần thay thế hàm tiêu chí số bằng hàm văn bản. Ví dụ: nhập ‘chuỗi văn bản’ trong các ô A8 và A9 trong bảng tính của bạn. Sau đó, nhập hàm ‘=COUNTIF(A2:A9, “text string”)‘ trong ô B10.

B10 sau đó sẽ đếm hai ô bao gồm văn bản trùng lặp như dưới đây:

Sử dụng hàm COUNTIF (2)

Bạn cũng có thể thêm công thức vào bảng tính đếm nhiều giá trị trùng lặp trong một phạm vi ô. Công thức sẽ là thêm hai hoặc nhiều hàm COUNTIF kết hợp với nhau.

Ví dụ: nhập công thức ‘=COUNTIF(A2:A7, “450”)+COUNTIF(A2:A7, “350”)‘ trong ô B11. Công thức này sẽ đếm cả hai số trùng lặp ‘450, và‘ 350 trong cột A. Kết quả là, B11 trả về giá trị 4 như trong dưới đây:

Kết quả hàm COUNTIF

Đếm các bản sao với COUNTCOUNTA

COUNT là một hàm khác có thể đếm các giá trị trùng lặp trong phạm vi ô của bảng tính. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể bao gồm các phạm vi ô trong hàm này. Nghĩa là: COUNT sẽ hữu hiệu khi bạn có các trang tính với các giá trị trùng lặp nằm rải rác trên nhiều phạm vi ô riêng biệt trong các cột hoặc hàng.

Nhấp chuột phải vào tiêu đề Cột A trong bảng tính và chọn tùy chọn ‘Sort sheet A-Z’ để sắp xếp các ô/cột của bạn theo số thứ tự, với các số thấp nhất ở trên cùng và số cao nhất ở dưới cùng như ảnh dưới. Điều này cũng nhóm tất cả các giá trị trùng lặp với nhau trong phạm vi một ô.

Ví dụ hàm COUNT

Bây giờ, bạn chỉ cần nhập một tham chiếu ô trong hàm COUNT cho nó đếm tất cả các giá trị trùng lặp trong phạm vi.

Ví dụ: nhập ‘=COUNT(A2:A3)‘ vào ô B12 của bảng tính. Sau đó, hàm COUNT B12 sẽ trả về giá trị 2, là số lượng trùng lặp trong phạm vi A2: A3.

Tùy chọn ‘Sort sheet A-Z’ cũng nhóm văn bản trùng lặp trong các hàng và cột trong phạm vi một ô. Tuy nhiên, COUNT chỉ hoạt động đối với dữ liệu số. Đối với văn bản trùng lặp, bạn cần đến hàm COUNTA. Ví dụ: nhập ‘=COUNTA(A7:A8)‘ trong B13 của bảng tính, hệ thống sẽ đếm các ô chuỗi văn bản trùng lặp như hiển thị bên dưới.

Ví dụ hàm COUNTA

Đếm tất cả các bản sao với Power Tools

Power Tools là một tiện ích bổ sung trong Google Sheets, bao gồm tùy chọn Xóa trùng lặp – chức năng giúp tìm thấy tất cả các giá trị và văn bản trùng lặp trong phạm vi ô đã chọn. Như vậy, bạn có thể sử dụng công cụ đó để đếm tất cả nội dung ô trùng lặp trong một cột hoặc hàng đã chọn.

Mở tính năng ‘Dedupe and Compare’ trong Power Tools bằng cách chọn Power Tools từ menu thả xuống, sau đó chọn ‘Dedupe and Compare’.

Công cụ Power Tools

Nhấp vào nút tham chiếu ô để chọn phạm vi ô A1:A8 và nhấn OK. Nhấp vào ‘Next’ và chọn tùy chọn ‘Duplicates + 1st occurrences’.

Nhấp vào nút ‘Next’ một lần nữa để mở các tùy chọn hiển thị ngay bên dưới. Chọn các checkbox ở đó, rồi bấm ‘Next’ một lần nữa.

Sử dụng Power Tools

Chọn nút ‘Add a status column’ để thêm cột mới làm nổi bật các giá trị trùng lặp vào bảng tính. Ngoài ra, còn có tùy chọn Fill Color – giúp bạn có thể chọn màu để làm nổi bật các ô trùng lặp. Khi bạn nhấn nút ‘Finish’, bổ trợ sẽ cho bạn biết có bao nhiêu trùng lặp trong phạm vi ô đã chọn.

Báo lỗi Power Tools

Phần bổ sung sẽ đếm được có tất cả sáu bản sao trong phạm vi ô của bảng tính; bao gồm một vài giá trị ‘350 , ‘ 450 và các ô chuỗi văn bản. Trang tính của bạn cũng sẽ bao gồm một cột B mới để làm nổi bật các hàng A với các bản sao như dưới đây.

Kết quả từ Power Tools

Khi làm việc trên Google Sheets, đặc biệt là với những dữ liệu đồ sộ, bạn khó tránh khỏi việc để sót những chi tiết, bản sao bị lặp lại trong bảng tính. Điều này có thể gây cản trở công việc của bạn và bài viết trên hi vọng sẽ giúp bạn xử lí "êm thấm" rắc rối ấy.

Cuối cùng, đừng quên tham khảo khóa học Google Sheets của Gitiho bạn nhé! Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo. 


Google sheets - công cụ thay thế hoàn hảo cho Excel có lẽ đã quá quen thuộc với hầu hết chúng ta, đặc biệt là dân văn phòng. Nhưng bạn có biết, Google Sheets có khoảng 900 triệu người dùng, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thành thạo những tính năng hữu ích từ những cái cơ bản nhất.

Để giúp đỡ bạn trên hành trình chinh phục công cụ làm việc “quốc dân” này, Gitiho đã cho ra mắt khóa học Google Sheets từ Cơ bản đến Nâng cao, công cụ thay thế Excel chỉ với 45 bài giảng và 9 giờ học, bạn đã hòan toàn có thể làm chủ công cụ này.

Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin phân tích và xử lý dữ liệu trên Google Sheet, lập bảng biểu, báo cáo trực quan và hơn thế nữa. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ được sếp và đồng nghiệp “yêu” hơn đấy!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông