Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Sử dụng sơ đồ tư duy là một ý tưởng tuyệt vời để người xem hiểu được hàng loạt vấn đề bạn muốn hướng tới. Sơ đồ tư duy gần giống với các sơ đồ khác ở số lượng nhánh, cùng biểu thị một chủ đề và các nhánh phải hướng vào mục tiêu trung tâm. Từ đó, một vấn đề lớn sẽ được chia nhỏ ra các đề mục, các đề mục sẽ chia ra việc nhỏ hơn, giúp người xem sẽ hiểu vấn đề một cách rõ ràng hơn

Trong bài viết hôm nay, Gitiho sẽ giúp bạn đi từng bước để tạo ra một sơ đồ tư duy bằng PowerPoint một cách trực quan nhất nhé.
 

Các bước để làm sơ đồ tư duy trên PowerPoint

Lập kế hoạch tạo sơ đồ tư duy

Nếu bạn đang muốn sử dụng sơ đồ tư duy, hãy tách nhỏ vấn đề của bạn thành nhiều mục nhỏ, ngắn gọn và dễ hiểu. Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ tạo ra một sơ đồ tư duy về thiên văn học, trong đó sẽ hướng tới thông tin của 4 hành tinh.

Một lưu ý quan trọng khác là bạn phải quyết định được thông tin của bạn sẽ được chia thành bao nhiêu cấp, đồng thời tóm gọn lại bằng những từ khóa cụ thể. Để đơn giản nhất, sơ đồ tư duy chúng ta sẽ tạo sẽ chỉ có 1 ý chính và một vài cấp thông tin nhỏ hơn.

Xem thêm: Bảo mật thông tin bài thuyết trình PowerPoint của bạn

Ý chính cho sơ đồ tư duy trên PowerPoint

Chúng ta sẽ chọn chủ đề cho sơ đồ tư duy là giới thiệu về 4 hành tinh, do vậy đây chính là cấp cao nhất trong sơ đồ của chúng ta, các nhánh khác sẽ liên quan tới cấp này.

  • Trên slide bạn muốn thêm sơ đồ tư duy, chọn Insert → Text box
  • Kéo thả để tạo ra 1 ô text box. Để sơ đồ trực quan và rõ nhất, hãy để ô text box ở trên cùng của slide
  • Điền tiêu đề bạn muốn, sau đó chỉnh cỡ chữ, kiểu chữ, phông chữ như bạn muốn

    Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint
     

Mẹo: để có thể căn dòng dễ hơn, hãy vào View → Show và chọn Guides, PowerPoint sẽ hiện lên các dòng kẻ cho phép bạn có thể căn chỉnh các ô text box thẳng hàng nhau

Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn, chỉnh sửa hình Shape và Text Box trong PowerPoint

Các nhánh trong sơ đồ tư duy

Tiếp theo, hãy tạo 4 nhánh tương ứng với 4 hành tinh khác nhau: sao thủy, sao thổ, sao hỏa và sao kim.

  • Hãy chọn hình đại diện cho nhánh của bạn. Chúng ta sẽ sử dụng 4 hình chữ nhật, sau đó sẽ điền tên của 4 hành tinh vào trong cùng với 1 đoạn chú thích cho hành tinh đó.
  • Để có thể vẽ hình chữ nhật, chọn Insert → Shapes → Rectangles.
  • Kéo thả để vẽ hình chữ nhật. Nếu bạn muốn đổi màu hay hiệu ứng, chọn Shape Fill, Shape OutlineShape Effects trên thanh công cụ.
  • Nhân bản hình chữ nhật sao cho bạn có 4 hình bằng cách giữ Ctrl (hoặc Cmd trên Mac), kéo thả tới vị trí khác, sau đó sắp xếp theo cách bạn muốn.

    Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint

     
  • Bạn có thể tìm những cách khác nhau để tạo nhánh. Slide mẫu của chúng tôi đã có sẵn những biểu tượng và tài nguyên bạn có thể sử dụng. Tất cả đều được sắp xếp ở slide của cuối cùng 
  • Chọn biểu tượng hoặc bất kì thứ gì bạn muốn, sao chép bằng cách bấm Ctrl + C hoặc Cmd + C, tới slide của bạn và Ctrl + V hoặc Cmd + V để dán.

Mẹo: Bạn nên sử dụng màu sắc liên quan tới vấn đề bạn đang nói, người xem sẽ có sự liên tưởng dễ hơn. Ví dụ, sao hỏa có thể được thể hiện bằng màu đỏ, trái đất bằng màu xanh,...

Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint
 

  • Kích đúp vào ô chữ nhật bạn vừa tạo và điền tên của hành tinh.
  • Trên thanh công cụ bạn có thể thay đổi phông chữ, kích cỡ và các hiệu ứng khác như chữ nghiêng, in đậm. Bạn cũng có thể căn lề cho chữ.
  • Bạn cũng cần thêm 1 số thông tin của mỗi hành tinh bằng cách thêm text box bên dưới mỗi hình chữ nhật. Hãy đổi kiểu chữ sao cho đồng nhất với các ô khác.

Bước tiếp theo sẽ tạo ra các đường nối giữa các nhánh và ý chính. Chúng ta sẽ thêm một số yếu tố khác để tạo ra một sơ đồ thông minh tuyệt đỉnh

Xem thêm: Hướng dẫn cách kết hợp màu sắc trong powerpoint chuyên nghiệp đẹp mắt

Chỉnh sửa kiểu dáng và thêm biểu tượng vào sơ đồ tư duy

  • Để sơ đồ dễ nhìn hơn, chúng ta sẽ thêm những bong bóng lời thoại trên những ô nhánh. Chọn Insert → Shapes → Callouts. Chọn hình bạn muốn và thêm vào slide.
  • Vì có 4 nhánh nên sẽ cần 4 bong bóng lời thoại. Hãy nhân bản và chỉnh sửa màu bằng Shape Fill, Shape Outline và Shape Effects trên thanh công cụ.

    Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint
     

Mẹo: hãy giữ shift khi thay đổi kích cỡ để không bị mất tỉ lệ hình

  • Nếu những hình có sẵn của PowerPoint không vừa ý với bạn, bạn có thể tham khảo vài mẫu miễn phí trong slide mẫu của chúng tôi, sau đó sao chép và dán vào slide của bạn.
  • Tiếp theo sẽ thêm biểu tượng cho các bong bóng thêm phong phú. Các biểu tượng sẽ giúp người xem có sự liên hệ giữa hình ảnh và câu từ
  • Bước cuối cùng hãy thêm những đường nối tới ý chính. Chúng ta sẽ sử dụng những mũi tên ở trong slide số 25, bấm Ctrl + C hoặc Cmd + C để sao chép

    Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint

     
  • Bấm Ctrl + C hoặc Ctrl + V để dán.
  • Chỉnh sửa màu bằng Shape Fill, Shape Outline và Shape Effects trên thanh công cụ nếu cần thiết
  • Trong trường hợp bạn muốn sử dụng mũi tên hoặc đường kẻ được cung cấp bởi PowerPoint, chọn Insert → Line và chọn loại đường bạn muốn, hoặc Shapes → Block Arrows nếu bạn muốn thêm mũi tên
  • Kéo thả chuột để vẽ mũi tên
  • Chỉnh sửa màu bằng Shape Fill, Shape Outline và Shape Effects trên thanh công cụ nếu cần thiết

    Cách làm sơ đồ tư duy bằng PowerPoint
     

Mẹo: thay vì sử dụng mũi tên hay đường kẻ thẳng, những đường cong sẽ thân thiện hơn là đường thẳng

Kết luận

Vậy là với những bước cơ bản, chúng mình đã giúp các bạn biết cách tạo sơ đồ tư duy đơn giản bằng PowerPoint rồi đó. Chúc các bạn áp dụng thành công và tạo ra những sơ đồ tư duy sáng tạo hơn nữa nha. 

Bên cạnh đó, hãy tham khảo ngay khóa học Tuyệt Đỉnh PowerPoint để nắm trong tay những bí kíp chinh phục mọi ánh nhìn của khán giả khi bạn đang thuyết trình nhé.
 

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông