Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Nội dung được viết bởi Trần Văn Huệ

Trong hầu hết các trường hợp, dữ liệu được sắp xếp theo chiều dọc (từ trên xuống dưới). Nhưng nếu muốn sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang thì dưới đây Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Mặc dù theo mặc định, Google Sheets không có tính năng để sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang (nghĩa là sắp xếp theo cột thay vì hàng). Nhưng có những cách bạn vẫn có thể làm điều này.

Trong hướng dẫn này, Gitiho sẽ chỉ cho bạn cách sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang trong Google Sheets.

Cách sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang sử dụng hàm Sort

Bạn có thể sử dụng một chút mẹo với hàm công thức để sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang trong Google Sheets. Mặc dù hàm SORT tự động chỉ có thể sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang nhưng khi kết hợp với hàm TRANSPOSE thì có thể chuyển đổi dữ liệu theo chiều ngang thành dữ liệu dọc.

Giả sử bạn có một bảng dữ liệu như hình bên dưới và muốn sắp xếp dữ liệu này dựa trên điểm của các sinh viên.

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Công thức dưới đây sẽ sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang trong Google Sheets:

=TRANSPOSE(SORT(TRANSPOSE(B1:K2),2,))

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Công thức trên sử dụng hàm TRANSPOSE trước tiên để chuyển đổi dữ liệu từ ngang sang dọc. Sau đó, sử dụng hàm SORT để sắp xếp dữ liệu này dựa trên hàng thứ hai (trở thành cột thứ hai trong dữ liệu được chuyển).

Kết quả của hàm SORT một lần nữa được đưa vào hàm TRANSPOSE để lấy lại dữ liệu theo chiều ngang đã được sắp xếp. Ưu điểm của việc sử dụng công thức là nó làm cho kết quả là dữ liệu động.

Điều này có nghĩa là trong trường hợp bạn thay đổi bất kỳ giá trị nào trong dữ liệu gốc, nó sẽ tự động điều chỉnh kết quả để hiển thị dữ liệu mới được sắp xếp.

Một số điều quan trọng cần lưu ý khi sử dụng công thức để sắp xếp theo chiều ngang trong Google Sheets:

  • Kết quả sau khi sắp xếp là một mảng nên bạn không thể xóa bất kỳ ô riêng lẻ hoặc một phạm vi ô nào trong dữ liệu kết quả. Nếu muốn bạn phải xóa toàn bộ phạm vi kết quả cùng một lúc.
  • Khi nhập công thức và nhấn Enter, nó sẽ ngay lập tức lấp đầy phạm vi ô (có cùng kích thước với dữ liệu gốc). Để công thức này hoạt động, các ô nơi dự kiến kết quả sẽ trống. Nếu bất kỳ ô nào trong phạm vi này đã được điền, công thức sẽ báo lỗi.

Cách sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang bằng cách chuyển dữ liệu thủ công 

Nếu không cần dữ liệu gốc, bạn cũng có thể chuyển đổi dữ liệu theo cách thủ công, sắp xếp dữ liệu và sau đó chuyển đổi lại để lấy dữ liệu theo chiều ngang đã được sắp xếp.

Giả sử bạn có một bảng dữ liệu như hình bên dưới và muốn sắp xếp dữ liệu này dựa trên điểm của các sinh viên. Dưới đây là các bước để sắp xếp dữ liệu này theo chiều ngang:

Bước 1: Chọn toàn bộ dữ liệu ngang mà bạn muốn sắp xếp

Bước 2: Sao chép dữ liệu

Bước 3: Chuyển đến một ô trống (trong cùng một bảng tính hoặc thậm chí trên một bảng tính khác)

Bước 4: Kích chuột phải và chọn tùy chọn Paste Special > Paste Transposed

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Các bước trên sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu được chuyển đổi (như được hiển thị bên dưới) mà bạn có thể dễ dàng sắp xếp bằng cách sử dụng hàm SORT trong Google Sheets.

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Dưới đây là các bước để sắp xếp dữ liệu chuyển đổi này:

Bước 1: Chọn bảng dữ liệu

Bước 2: Truy cập vào menu Data > Sort Range

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Bước 3: Trong hộp thoại Sort Range hiển thị, chọn tùy chọn Data has header row

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Bước 4: Chọn Score là tùy chọn tại mục Sort by

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Bước 5: Kích tùy chọn Z đến A (vì tôi muốn sắp xếp dữ liệu này theo thứ tự giảm dần)

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Bước 6: Bấm nút Soft

Cách sắp xếp dữ liệu theo hàng ngang trong Google Sheets

Bây giờ bạn đã có dữ liệu được sắp xếp, tiếp theo có thể sao chép và dán dữ liệu đó dưới dạng dữ liệu được chuyển đổi và nó sẽ giống như sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang trong Google Sheets.

Trên đây là hai cách bạn có thể sử dụng để sắp xếp dữ liệu theo chiều ngang trong Google Sheets vô cùng đơn giản. Hi vọng thông qua bài viết các bạn sẽ thấy nó hữu ích trong quá trình làm việc.

Không chỉ dừng lại ở những bài viết chia sẻ kiến thức, Gitiho còn tích cực phát triển vô số các khóa học trực tuyến dành cho mọi đối tượng có nhu cầu học tập và làm việc với các ứng dụng tin học văn phòng. Đặc biệt với những ai yêu thích và muốn tìm hiểu sâu hơn về Google Sheets, hãy tham khảo ngay khóa học Google Sheets – làm chủ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Thông tin chi tiết xem tại: Gitiho.com

Google sheets - công cụ thay thế hoàn hảo cho Excel có lẽ đã quá quen thuộc với hầu hết chúng ta, đặc biệt là dân văn phòng. Nhưng bạn có biết, Google Sheets có khoảng 900 triệu người dùng, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thành thạo những tính năng hữu ích từ những cái cơ bản nhất.

Để giúp đỡ bạn trên hành trình chinh phục công cụ làm việc “quốc dân” này, Gitiho đã cho ra mắt khóa học Google Sheets từ Cơ bản đến Nâng cao, công cụ thay thế Excel chỉ với 45 bài giảng và 9 giờ học, bạn đã hòan toàn có thể làm chủ công cụ này.

Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin phân tích và xử lý dữ liệu trên Google Sheet, lập bảng biểu, báo cáo trực quan và hơn thế nữa. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ được sếp và đồng nghiệp “yêu” hơn đấy!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông