Sở hữu mọi kỹ năng bạn muốn với luyện tập có chủ đích

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Bạn mất bao lâu để thành thạo một ngôn ngữ, một kỹ năng, hay một công việc mới? Chúng ta không có câu trả lời cố định, bởi nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng tiếp thu, môn học, hay phương pháp học,.... của mỗi người.

Nhưng bạn có biết, có một cách học giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu học tập ngay cả khi bạn không có tài năng bẩm sinh? Hôm nay, cùng Gitiho tìm hiểu phương pháp luyện tập có chủ đích (Deliberate Practice), giúp bạn thành thạo mọi kỹ năng mà mình muốn nhé.

Deliberate Practice là gì? Lợi ích khi áp dụng phương pháp luyện tập có chủ đích vào việc học kỹ năng mới

Deliberate Practice hay còn gọi là luyện tập có chủ đích, là phương pháp yêu cầu người học duy trì sự tập trung cao độ trong việc thực hành những bài học cụ thể, để vượt qua những điều mình làm chưa tốt hay chưa làm được, cho đến khi đạt được mục tiêu học tập mong muốn.

Chúng ta có thể liên tưởng phương pháp này với quy luật 10.000 giờ luyện tập để thành thạo một lĩnh vực hay kỹ năng bất kỳ. Tuy nhiên, quy luật này không đề cập đến phương pháp học cụ thể nào, đồng nghĩa với việc trong 10.000 giờ đó, sẽ có những lúc bạn học không hiệu quả.

Vậy nếu như bạn thực hành “có chủ ý” khi học tập thì sao. Khi đó có thể bạn sẽ không cần đến 10.000 giờ để thành thạo một kỹ năng mới. 

Để bắt đầu thực hành luyện tập có chủ ý, bạn cần đặt ra những mục tiêu học tập lớn lao, vượt quá khả năng của mình. Sau đó bạn luyện tập thường xuyên với sự tập trung cao độ, trong quá trình đó có sự theo dõi và nhận xét từ người mentor của mình. 

Quy trình thực hành luyện tập có chủ ý
Quy trình thực hành luyện tập có chủ ý

Điều này giúp chúng ta liên tục đánh giá và điều chỉnh việc học của mình sao cho đi đúng hướng và nhanh đến mục tiêu nhất có thể. Nghĩa là quá trình học tập của chúng ta sẽ không tiến bộ đều đều, mà sẽ có những điểm tăng tốc đột phá.

Hiệu suất học tập khi thực hiện theo phương pháp luyện tập có chủ ý
Hiệu suất học tập khi đi theo luyện tập có chủ ý sẽ có những điểm tăng trưởng đột phá

Phương pháp này đã được nhiều người thành công ứng dụng như Elon Musk để học tập bất kỳ điều gì vị tỷ phú này yêu thích. Hay Cristiano Ronaldo, người đã rèn luyện bằng phương pháp luyện tập có chủ đích để trở thành một trong những huyền thoại hàng đầu của làng túc cầu.

Vậy nên tại sao bạn không học cách ứng dụng phương pháp luyện tập có chủ đích vào học điều mà bạn thích hay kỹ năng mà bạn cần?

Chỉ có tại Gitiho - Ứng dụng luyện tập có chủ đích giúp học viên nhanh chóng làm chủ kỹ năng họ muốn

Khi muốn học một kỹ năng nào đó, chúng ta sẽ lên mạng tìm hiểu, hay xin lời khuyên bạn bè của mình để mua các khóa học online, học ở trung tâm, hoặc cũng có thể là tự nghiên cứu và tìm hiểu.

Tuy nhiên, hầu hết những khóa học online hay trung tâm chỉ đơn thuần cung cấp kiến thức, thường thì họ sẽ không tác động đến phương pháp học tập của bạn. Điều đó cũng khiến nhiều người không thể ứng dụng vào thực tế sau khi hoàn thành một khóa học, thậm chí họ còn bỏ dở vì cảm thấy lớp học không hữu ích với họ.

Còn với những người chọn cách tự học thì họ sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Họ cần phải tự tìm hiểu mọi thứ, cần chọn lọc tài liệu học và có thể gặp nhiều rủi ro nếu tiếp xúc các nguồn tin không đúng. Chưa kể tự học qua các video trên Youtube cũng khiến họ tốn nhiều thời gian hơn bởi không có lộ trình học bài bản.

Hiểu được những khó khăn đó, Gitiho đã cho ra mắt tính năng luyện tập có chủ đích dành cho các học viên chọn mua khóa học tại Gitiho. Với tính năng này, thay vì chỉ học và ghi nhớ kiến thức thông qua các video bài giảng đã được thiết kế theo lộ trình sẵn, học viên còn được thực hành “có chủ ý” để nhanh chóng thành thạo và ứng dụng kiến thức mới học vào công việc thực tế.

tính năng luyện tập có chủ đích tại Gitiho

Cách thực hành luyện tập có chủ ý dành cho học viên của Gitiho

Phương pháp luyện tập có chủ ý đã được tích hợp trên nền tảng học tập trực tuyến của Gitiho, giúp bạn làm chủ kỹ năng mới trong thời gian ngắn với các bước:

1. Chia nhỏ mục tiêu và lên kế hoạch học tập

Các khóa học trên Gitiho có lượng kiến thức lớn được phân thành từng chương, bạn sẽ có kế hoạch học tập để hoàn thành từng video bài giảng, bài tập thực hành. Hệ thống sẽ nhắc nhở bạn khi không truy cập và hoàn thành khóa học.

2. Học và ứng dụng ngay kiến thức vào công việc

Bạn sẽ quên 90% kiến thức sau 30 ngày nếu không áp dụng ngay, do đó trong khoá học có sẵn bài tập để bạn thực hành. Hoặc thậm chí bạn hoàn toàn ứng dụng ngay vào công việc để ghi nhớ kiến thức.

3. Chia sẻ kết quả với giảng viên để nhận góp ý

Giảng viên luôn online giờ hành chính để giải thích cho bạn những phần bạn chưa hiểu, nhưng khó khăn khi học tập hay thực hành để giúp bạn nắm vững kiến thức đã học. 

4. Hoàn thiện dựa trên hướng dẫn của giảng viên

Bạn sẽ chia sẻ thành quả ứng dụng kiến thức vào công việc thực tế, giảng viên sẽ góp ý để bạn hoàn thiện hơn. Hoạt động này được lặp đi lặp lại, sau nhiều lần bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được kiến thức đang học và đạt được mục tiêu.

Cách thực hành luyện tập có chủ ý dành cho học viên của Gitiho

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng đến với một ví dụ cụ thể về học viên của Gitiho đã ứng dụng phương pháp luyện tập có chủ đích để phát triển kỹ năng trong việc của mình như thế nào nhé!

Luyện tập có chủ ý đã giúp học viên tại Gitiho nâng cấp bản thân và phát triển công việc như thế nào?

Điển hình cho sự nỗ lực học tập và phát triển bản thân bất kể tuổi tác, bác Trần Mạnh học viên U60 của Gitiho đã có những chia sẻ về quá trình ứng dụng kiến thức đã học tại Gitiho vào công việc phân tích tài chính nhịp nhàng hơn.

Do đặc thù công việc cần làm báo cáo thường xuyên như báo cáo tháng, báo cáo bán hàng hằng ngày,... liên quan đến nhiều số liệu và tính toán phức tạp nên bác thường tốn rất nhiều thời gian.

Nhờ bạn bè giới thiệu, bác biết đến và đăng ký các khóa học tại Gitiho. Hành trình học tập của bác thật ngưỡng mộ khi bác được đối tác nước ngoài khen trước toàn thể nhân viên của họ “Hãy học cách anh bạn này làm báo cáo”. 

Báo cáo hàng ngày do bác Trần Mạnh thực hiện sau khi tham gia khóa học tại Gitiho
Báo cáo hàng ngày do bác Trần Mạnh thực hiện sau khi tham gia khóa học tại Gitiho
Báo cáo do bác Trần Mạnh thực hiện sau khi tham gia khóa học tại Gitiho
Báo cáo do bác Trần Mạnh thực hiện sau khi tham gia khóa học tại Gitiho

Là đại diện Việt Nam được khen duy nhất trong cuộc họp, bác Mạnh không khỏi tự hào về những nỗ lực học tập của mình hoàn toàn xứng đáng.

Vậy đâu là điểm mấu chốt để bác Mạnh đạt được thành tựu đáng kinh ngạc này dù đã ở tuổi 60, hay dù khả năng làm báo cáo trước đây chỉ giới hạn trên Excel? Đó là bởi bác đã thực hiện luyện tập có chủ đích trong suốt quá trình học tập của mình. Cụ thể:

1. Đầu tiên, bác đặt ra mục tiêu phải làm báo cáo nhanh hơn, đỡ tốn nhiều công sức hơn.  Do đó bác đã dành 15 - 30 phút mỗi ngày học khóa Tuyệt đỉnh Excel tại Gitiho để rút ngắn quá trình làm báo cáo. Chưa dừng lại ở đó, bác còn học thêm Power BI, Google Data Studio, SQL server để làm được các báo cáo động có tính chuyên ngành cao. 

Lộ trình học của bác Mạnh và thực hiện theo phương pháp luyện tập có chủ đích

2. Sau khi học xong, bác luôn cố gắng áp dụng ngay những kiến thức đó vào thực tế, đôi khi trong quá trình phát triển các ý tưởng làm báo cáo nâng cao hơn, bác sẽ dành thêm thời gian để tìm hiểu và đọc thêm các tài liệu quan. 

3. Trong khi học, có vướng mắc hay gặp khó khăn ở đâu, bác sẽ chủ động nhắn hỏi giảng viên. Đội ngũ giảng viên của Gitiho luôn có mặt để hỗ trợ học viên trong giờ hành chính để họ không bị gián đoạn quá trình học tập của mình.

4. Ngoài ra, bác cũng chủ động chia sẻ các thành quả vận dụng sau mỗi khóa học với đội ngũ của Gitiho, qua mỗi lần đó bác lại rút ra được kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân mình hơn. 

Chẳng hạn như, bác từng nói với chúng tôi rằng tuy mình đã làm báo cáo nhanh và chất lượng hơn, nhưng bác vẫn thấy nó chưa đẹp lắm và bác thấy chưa được hài lòng. Lúc này Gitiho khuyên bác nên học thêm khóa Tuyệt đỉnh Powerpoint để rèn luyện tư duy thiết kế và trình bày báo cáo đẹp, thẩm mỹ trên Powerpoint.

Đây là bản Powerpoint mà bác Mạnh làm sau khi học tại Giitho
Đây là bản Powerpoint mà bác Mạnh làm sau khi học tại Giitho

Bác Mạnh đã liên tục lặp lại các bước trên cho đến khi bác làm chủ được kỹ năng làm báo cáo tài chính đỉnh cao của mình. Gitiho rất tự hào vì đã được đồng hành và giúp bác Mạnh cũng như nhiều học viên có thể hoàn thành công việc của họ tốt hơn, hiệu suất hơn nhờ làm chủ những năng lực mới. 

Hy vọng với chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể ứng dụng luyện tập có chủ đích để sở hữu bất kỳ năng lực nào mà bạn muốn. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông