Cách viết kịch bản video marketing hấp dẫn, thu hút

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Một bước quan trọng để có một video ấn tượng và thu hút là viết một kịch bản hay. Nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung, người làm quảng cáo, tiếp thị, hay giáo viên,... cần sản xuất video thường xuyên, thì hãy xem ngay hướng dẫn cách viết kịch bản video hấp dẫn dưới đây.

Một video có kịch bản hay là như thế nào?

Có thể thấy, video sẽ thu hút được nhiều lượt tương tác và chia sẻ hơn so với nội dung văn bản truyền thống. Để có một video hấp dẫn, chúng ta cần thể hiện được 2 điều là giáo dục và thuyết phục người xem. Vậy chúng ta cần xây dựng kịch bản như thế nào để đáp ứng 2 mục tiêu này?

Video giáo dục người xem - Kịch bản video dạng trình bày, giải thích

Đặc trưng của thể loại video giáo dục là sự ngắn gọn và hình ảnh trực quan. Những video đơn giản nhưng giải thích đầy đủ, đi đúng vào trọng tâm và có hình ảnh minh họa sẽ dễ dàng được tiếp nhận hơn so với những video dài lê thê. 

Dạng video trình bày, giải thích thường dùng trong các nội dung:

  • Hướng dẫn cách làm
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm dịch vụ
  • Giới thiệu về thương hiệu

….

Ví dụ:

Video thuyết phục - Kịch bản video quảng cáo, marketing

Một video thuyết phục có thể dùng để hấp dẫn người xem khám phá thêm về nội dung quảng cáo, hay tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm, thương hiệu,... Vậy khi nào thì cần viết kịch bản video thương mại, quảng cáo:

  • Làm nổi bật tính năng, lợi ích khi dùng sản phẩm, dịch vụ.
  • Trình bày sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cải thiện cuộc sống của khách hàng như thế nào.

Dạng video này thường được xem trên mạng xã hội hoặc website, nơi người dùng lướt qua nhanh và bạn chỉ có vài giây ngắn ngủi để tạo ấn tượng với họ. Hãy thêm phụ đề, hình ảnh hấp dẫn ngay từ những giây đầu để người dùng hiểu sơ lược về thông điệp và ở lại lâu hơn nhé.

Cách viết kịch bản video hay, thu hút

Một kịch bản hay đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra một video lôi cuốn, thú vị. Vậy nên, hãy xem ngay hướng dẫn cách lên kịch bản video chi tiết dưới đây:

Nghiên cứu thông tin và lên ý tưởng

Bước đầu tiên trong cách viết kịch bản video, bạn cần lên ý tưởng và nghiên cứu các thông tin cho video của mình. Chúng bao gồm:

Định dạng video: 

Tùy theo nền tảng phát hành video mà bạn có thể điều chỉnh độ dài sao cho đạt được hiệu quả nhất. Ví dụ video ngắn dạng reels hay shorts đăng trên mạng xã hội, bạn chỉ nên để trong khoảng vài giây đến 1 phút.

Nghiên cứu thông tin và lên ý tưởng cho video
Định dạng video ngắn dài theo mục đích

Xác định đối tượng khán giả:

Hiểu được khán giả của bạn là ai sẽ giúp bạn định hình được phong cách cho video của mình, và tìm cách để nó đánh đúng insight của đối tượng đó. 

Xác định mục tiêu cho video: 

Khi đã có đối tượng khán giả, chúng ta sẽ thiết lập mục tiêu cho video và xây dựng kịch bản để thực hiện mục tiêu đó. Chẳng hạn mục tiêu video có thể là tạo sự lan truyền, giáo dục khách hàng hay thúc đẩy hành động mua hàng,...

Chọn nhân vật trung tâm cho video: 

Mỗi một video đều có một câu chuyện cụ thể và nhân vật chính.  Khi xác định được nhân vật chính (là ai, cái gì), chúng ta sẽ xây dựng nội dung kịch bản, những diễn biến chính xoay quanh đối tượng đó nhằm thể hiện được những mục tiêu mà chúng ta mong muốn. 

Thiết lập khung thời gian cho video:

Nếu bạn đã tính được video sẽ diễn ra trong bao nhiêu phút thì hãy bắt đầu tính số lượng từ cần viết trong đoạn hội thoại là bao nhiêu. Thông thường, bạn nên để 120 - 150 từ mỗi phút để đạt hiệu quả tốt nhất, sau đó hãy khớp với video và điều chỉnh để phù hợp.

Phác thảo outline cho kịch bản

Thông thường, cách viết kịch bản video đều có những phần sau:

Mở đầu video Youtube (Intro, giới thiệu): ngắn gọn, thường là 3 - 5s để thu hút và cố gắng lôi kéo sự tò mò của người xem. Công thức thường là:

  • Đưa ra nỗi đau + giải pháp. Ví dụ: “5 thực phẩm giúp bạn phòng chống ung thư một cách hiệu quả”
  • Đưa ra kết quả, tình huống bất ngờ hoặc đoạn video nổi bật, kích thích sự tò mò của người xem lên đầu tiên. Ví dụ bạn đang làm video hướng dẫn make up, hãy đưa thành quả lên đầu video, rồi hãy tiếp tục các bước hướng dẫn chi tiết ở phía sau.

Thân (Body): nếu bạn chưa có ý tưởng gì, hãy thử làm video theo cấu trúc What - Why - How.

  • What: đưa ra vấn đề, cách thức thực hiện.
  • Why: nêu lý do tại sao bạn cần phải thực hiện điều đó.
  • How: đưa ra cách làm cụ thể, chi tiết.

Kết video (Outro): Có thể là tóm tắt ý chính của video hoặc thêm lời kêu gọi người xem thực hiện hành động.

Phác thảo outline cho kịch bản video

Viết nội dung cho kịch bản video

Khi đã có phác thảo cho nội dung kịch bản, bạn sẽ tiến hành viết nội dung. Nếu bạn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo gợi ý cách viết kịch bản video sau:

Mở đầu:

Bạn cần làm cho phần mở đầu này thật hấp dẫn và gợi sự tò mò cho người xem, khiến họ ngay lập tức bị thu hút sự tập trung trong những giây đầu tiên (3-5 giây).

Đưa ra vấn đề:

Khi bạn đã mở đầu thành công, giờ là lúc trả lời câu hỏi mà người dùng quan tâm: “Tại sao tôi lại phải xem video này?” Và nói cho họ biết “Những gì bạn sắp nói sau đây sẽ ảnh hưởng như thế nào tới họ?” để duy trì được sự hấp dẫn của video.

Giải pháp:

Sau khi người xem bị thu hút, lúc này hãy bắt đầu đưa ra giải pháp cho vấn đề. Đối với những video marketing, khi đưa ra các giải pháp thì hãy khéo léo lồng ghép các lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giải quyết nỗi đau cho khách hàng. 

Thông điệp:

Bạn cần nói cho khán giả biết, giữa muôn vàn những người làm nội dung hay bán sản phẩm giống bạn, tại sao khán giả phải chọn bạn và điểm khác biệt của bạn so với đối thủ là gì?

Kêu gọi hành động: 

Mặc dù lời kêu gọi hành động không phải là bắt buộc, nhưng nó sẽ rất cần thiết để hướng khán giả thực hiện điều mà bạn muốn. Đó có thể là like, share video, đăng ký kênh hoặc thúc đẩy mua hàng,...

Viết nội dung cho kịch bản video

Thay đổi kịch bản trong quá trình sản xuất

Trong quá trình sản xuất video, sẽ có những thay đổi về nội dung kịch bản mà bạn viết trước đó. Nhưng hãy cố gắng tuân thủ theo kịch bản nhiều nhất có thể, để không khiến kịch bản đã viết vô ích, gây lãng phí chi phí và nguồn lực.

Khi bạn bị thu hút bởi một video ngắn trên mạng xã hội, bạn cảm thấy rất hay và cũng muốn làm ra được video tương tự. Nhưng dù bạn đã từng sản xuất video trước đó hay chưa thì có một sự thật là: “bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian để làm một video mà nó chỉ diễn ra trong 1 phút.”

Vậy làm thế nào để tối ưu hóa quy trình sản xuất video, giúp bạn rút ngắn quá trình viết kịch bản, tìm nguồn hình ảnh, âm thanh và biên tập video? Câu trả lời chính là nhờ sự trợ giúp của các công cụ AI. 

Có thể nói, AI sẽ là một công cụ đắc lực giúp bạn tạo ra những video triệu view hấp dẫn, là lợi thế to lớn cho những người biết tận dụng chúng để phục vụ cho công việc. Tại Gitiho, chúng tôi có khóa học dạy bạn làm video bằng AI nhanh chóng:

Mẹo xây dựng kịch bản video sáng tạo, ấn tượng

Dù bạn đang viết kịch bản video cho mục đích gì thì dưới đây là những lưu ý quan trọng giúp bạn có một video hay và hấp dẫn:

Nhấn mạnh tên thương hiệu: 

Khi làm video thương mại, quảng cáo hay nhà sáng tạo nội dung, bạn hãy nhấn mạnh tên thương hiệu, tên kênh hay tên của bạn để khiến khán giả ghi nhớ.

Tạo trải nghiệm đa chiều nhằm gây ấn tượng mạnh hơn: 

Để kích thích mọi giác quan của người xem, bạn cần sử dụng kết hợp hình ảnh, âm thanh, phụ đề một cách khéo léo. Hình ảnh trực quan sắc nét kết hợp cùng âm thanh chân thực rất dễ để khơi gợi cảm xúc cho người xem.

Hãy liệt kê và mô tả chi tiết những hình ảnh, âm thanh nào bạn muốn sử dụng cho video trong kịch bản để quá trình sản xuất video thuận lợi, suôn sẻ.

Thêm yếu tố hài hước cho video:

Sự hài hước có thể mang lại sự lạc quan, giúp thay đổi tâm trạng chán nản của một người, và đem lại niềm vui cho họ. Nó cũng là một yếu tố quan trọng khiến video của bạn thu hút và không nhàm chán.

Đảm bảo sự nhất quán xuyên suốt video:

Khi viết kịch bản video, hãy tập trung vào nhân vật chính và thông điệp mà bạn muốn thể hiện. Chúng ta không nên ôm đồm quá nhiều khiến video rời rạc mà không đi đúng mục tiêu ban đầu.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn cách viết kịch bản video hấp dẫn, thu hút cho người mới bắt đầu. Hy vọng bạn sẽ có những video xu hướng, triệu view.
 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông