Đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu (P1)

Nội dung được viết bởi Đỗ Thúy Quỳnh

Bạn đang có nhu cầu đầu tư tài chính?

Bạn đang muốn đầu tư mà không biết bắt đầu từ đâu?

Bạn đã đầu tư nhưng không thành công!

Bài này sẽ giúp bạn bắt đầu một cách khôn ngoan nhất. Trái với những người coi đầu tư như một canh bạc ăn thua, hôm trước là đại gia, hôm sau đã phải đi ăn mày. Nếu bạn có tư duy đúng thì đầu tư luôn là con đường làm giàu lâu dài và bền vững nhất.

Rất nhiều người quan tâm đầu tư tài chính thực sự là gì và làm giàu như thế nào, để tăng thêm thu nhập cho mình. Tuy nhiên đầu tư tài chính không phải là một lĩnh vực đơn giản cho người mới bắt đầu. Vì vậy bạn hãy đọc bài này của gitiho.com thật kỹ trước khi bắt đầu nhé.

Có những kênh đầu tư tài chính nào?

Gửi ngân hàng

Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng là điều mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi có khoản tiền nhàn rỗi. 

Ưu điểm: thanh khoản tốt, rủi ro thấp, mức sinh lời ổn định. Thế nhưng bạn muốn đầu tư tài chính làm giàu thì không bao giờ có thể thành công với phương pháp này. Lãi suất của ngân hàng chỉ khiến tiền của bạn tăng lên một chút ít 6-7%/năm. Mà tỉ suất này so với sự lạm phát của đồng tiền thì không đáng giá là bao.

Vàng

Tích trữ vàng là kênh đầu tư phổ biến và được áp dụng lâu dài. Đặc biệt là người việt rất yêu thích lựa chọn này.

Ưu điểm: Đầu tư đơn giản, không yêu cầu vốn nhiều, sinh lời ổn định và giá trị của vàng khá an toàn. 

Tuy nhiên đổi lại, kênh đầu tư tài chính này có mức sinh lời không cao. Hơn nữa đầu tư vàng ngày càng phụ thuộc lớn vào chính sách tiền tệ, nên tỷ lệ rủi ro cao hơn trước.

Bất động sản

Là kênh đầu tư tài chính hiệu quả, được nhiều người quan tâm đến. Kênh đầu tư tài chính này mang đến mức lợi nhuận lớn, mức sinh lời hấp dẫn nếu thành công. Khả năng phát triển lâu dài và bền vững.

Khuyết điểm lớn nhất của bất động sản, là sân chơi dành cho các ông lớn. Những người có nguồn vốn lớn, có sức trụ dài lâu. Ngoài ra tính thanh khoản cũng thấp và trầm, không thể đầu tư hiệu quả trong ngắn hạn được.

Dau tu tai chinh hieu qua cho nguoi moi bat dau
Dau tu tai chinh hieu qua cho nguoi moi bat dau

Quỹ đầu tư tài chính

Nói đơn giản đây là một quỹ chung với mục đích đầu tư tài chính dưới nhiều hình thức. Bạn chỉ cần góp vốn vào quỹ. Quyết định đầu tư vào đâu, như thế nào sẽ do những người hiểu biết, có kinh nghiệm nhất thực hiện. Còn bạn sẽ được hưởng lãi nếu sinh lời. Và chỉ mất một khoản phí nhất định cho quỹ đầu tư tài chính.

Cổ phiếu

Cách đầu tư phổ biến nhất là mua cổ phiếu được niêm yết của các công ty trên sàn giao dịch chứng khoán. Các số liệu trong lịch sử cho thấy cổ phiếu mang lại mức lợi nhuận 10%/năm nếu cổ tức và lợi nhuận thu về được liên tục tái đầu tư.

Tuy nhiên giá cổ phiếu thường xuyên biến động và sự tụt giá ngắn hạn có thể khiến nhà đầu tư chịu thua lỗ. Để tránh chi phí môi giới đầu tư vào chứng khoán quá nhiều, các nhà đầu tư cần cẩn thận, xem xét kỹ lưỡng, nghiên cứu về lĩnh vực này.

Trái phiếu

Đầu tư vào trái phiếu cũng là một cách để thu lại lợi nhuận. 

Trái phiếu có nhiều loại: 

  • Trái phiếu doanh nghiệp được các công ty có nhu cầu huy động vốn phát hành. 
  • Trái phiếu chính phủ được chính phủ phát hành nhằm tài trợ và thúc đẩy sự phát triển.

Mỗi loại trái phiếu đều có mức độ rủi ro khác nhau. Tuy nhiên trái phiếu chính phủ được xem là an toàn nhất. Tất nhiên rủi ro càng ít thì lợi nhuận càng thấp.

Đa dạng hóa sự đầu tư:

Đa dạng hóa các hạng mục đầu tư khác nhau, chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt sẽ làm giảm nguy cơ bị thua lỗ. 

Tuy nhiên nếu bạn quyết định chỉ đầu tư vào một hạng mục, bạn vẫn có thể đa dạng hóa. Ví dụ bạn quyết định đầu tư vào thị trường trái phiếu. Bạn nên mua đa dạng các loại trái phiếu: trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, trái phiếu kho bạc. Cũng như với thời hạn khác nhau: Ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. 

Quỹ tương hỗ

Quỹ tương hỗ là một kênh đầu tư khá phổ biến khác, cung cấp các gói đầu tư gồm cổ phiếu, trái phiếu và các tài khoản thị trường tiền tệ. Tuy nhiên các quỹ tương hỗ cũng mang rất nhiều rủi ro. 

Kết luận

Đánh giá sự ổn định của các khoản đầu tư và tỷ lệ rủi ro là bước đầu tiên trong việc xác định cách đầu tư tài chính tốt nhất. Đầu tư tài chính làm giàu là một việc vừa dễ lại vừa khó. Bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn đúng đắn. Để khoản tiền tích góp của bạn sẽ sinh sôi, nảy nở một cách thụ động, đem lại cuộc sống chất lượng hơn. 

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông