SINH VIÊN CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI RA TRƯỜNG?

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Bạn đang là sinh viên năm nhất mới bước vào trường hay sinh viên năm cuối? Cho dù bạn là ai, chắc chắn tất cả đều mong muốn sau khi tốt nghiệp, sẽ kiếm được một công việc ổn định với mức thu nhập cao. Vậy làm thế nào để đạt được điều đó, kiến thức thôi sẽ là không đủ, bạn cần chuẩn bị một hành trang đầy đủ với nhiều yếu tố trước khi ra trường.

Cần chuẩn bị gì trước khi ra trường

Dưới đây sẽ là 6 yếu tố bạn cần chuẩn bị để sẵn sàng cho công việc mình muốn theo đuổi trong tương lai.

Bằng cấp, chứng chỉ

Nhiều người vẫn thường nói tấm bằng tốt nghiệp đại học không quan trọng, nhưng sự thật đó vẫn là một yếu tố để nhà tuyển dụng xét tuyển. Nó có thể không phải yếu tố quyết định đến việc bạn được nhận hay không, nhưng sẽ là điều kiện cần để bạn đi xin việc. Vì vậy, hãy cố gắng hoàn thành các môn học trên trường với một kết quả tương đối tốt, đừng để tình trạng trượt môn hay thi lại xảy ra thường xuyên. Bạn nên nhớ tốt nghiệp với một tấm bằng loại ưu trên tay sẽ là một lợi thế và gây thiện cảm với nhà tuyển dụng!

Bên cạnh bằng đại học, các chứng chỉ kỹ năng cũng rất quan trọng. Các chứng chỉ liên quan đến chuyên môn như ACCA, CFA… sẽ rất lợi thế cho bạn nào đang có mong muốn ứng tuyển vào các vị trí công việc liên quan đến tài chính, kiểm toán, kế toán. Những chứng chỉ về chuyên môn không chỉ giúp bạn làm đẹp CV mà còn nâng cao nghiệp vụ trong quá trình xử lý công việc. Ngoài ra, những chứng chỉ về ngoại ngữ như IELTS, TOEIC,..và tin học văn phòng như MOS, IC3…đều cần thiết cho hồ sơ xin việc của bạn.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm được đánh giá quan trọng không kém so với bằng tốt nghiệp, thậm chí còn hơn thế nữa. Khi mà tấm bằng chỉ thể hiện trên giấy, trong khi kỹ năng mềm là cách mà bạn chinh phục những nhà tuyển dụng trong lần phỏng vấn xin việc. Các buổi phỏng vấn thường không quá chú trọng vào chuyên môn, mà ngược lại lại đánh giá bạn qua những kỹ năng mềm mà bạn có. Những kỹ năng mềm có thể kể đến như kỹ năng giao tiếp, ứng biến xử lý tình huống, làm việc nhóm, thuyết trình..

làm việc nhóm

Nếu bạn có kỹ năng, bạn có thể ứng xử tốt, có tư duy và sáng tạo hơn trong công việc. Người tốt về kỹ năng mềm cũng là người năng động trong cuộc sống cũng như công việc, nên bạn phải tập trau dồi những kỹ năng ấy ngay khi còn là sinh viên. Năng động, tư duy, sáng tạo, tự tin trước đám đông, hoạt ngôn…nếu bạn cảm thấy mình chưa thực sự nổi bật ở trong một tập thể, hãy cố gắng để cải thiện điều đó.

Ngoại ngữ

Ai cũng biết biết ngoại ngữ sẽ là một “lợi thế” lớn trong quá trình ứng tuyển và làm việc. Có ngoại ngữ cũng mở ra nhiều cơ hội cho bạn ứng tuyển vào các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia. Biết được tầm quan trọng của ngoại ngữ, nhưng thực tế nhiều bạn sinh viên vẫn lười học, trong khi khoảng thời gian đi học là thời gian thích hợp để trau dồi khả năng ngoại ngữ nhất.

Trong thời đại hội nhập như ngày nay, các yêu cầu ngoại ngữ ngày càng phổ biến. Bạn có thể dễ dàng thấy rằng trong yêu cầu với ứng viên, rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu có chứng chỉ Tiếng Anh như IELTS, TOEIC…Bà Phan Thị Thu Hương – Phó Tổng giám đốc Hành chính Nhân sự Cty Thiên Long khẳng định: “Hiện nay một số nhà tuyển dụng xem khả năng ngoại ngữ là tiêu chí đầu tiên để sàng lọc ứng viên”. Không có Tiếng Anh đồng nghĩa với việc tự đào thải. Vì vậy, bạn hãy nghiêm túc đầu tư thời gian, tiền của và công sức để học Tiếng Anh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tin học văn phòng

Kĩ năng Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office PowerPoint, Microsoft Office Access,…với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.

Tin học văn phòng

Ở bất kì nơi đâu, trường học, công sở hay thậm chí là những tổ chức kinh doanh nhỏ, Tin học văn phòng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Một số ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của việc thành thạo tin học văn phòng:

  • Tiết kiệm thời gian khi bạn có thể làm nhiều phép tính phức tạp một cách tự động trên Excel với hàng ngàn thông tin.
  • Tiết kiệm giấy in khi bạn có thể nháp, chỉnh sửa đến khi văn bản đã đẹp và chính xác rồi mới in, hoặc gửi file cho người khác thay vì phải in ra để gửi.
  • Dễ dàng tìm kiếm các nội dung liên quan tới công việc.
  • Quản lý, theo dõi được nhiều việc cùng lúc hơn thay vì phải ghi nhớ trong đầu hoặc trên các sổ sách giấy.
  • Tạo ra được những hiệu ứng tốt hơn khi trình bày 1 vấn đề với màu sắc đa dạng, hình ảnh chuyển động…

Chính vì vậy, thành thạo tin học văn phòng trở thành một yêu cầu đối với ứng viên khi xin việc. Bạn có thể đọc qua một vài yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng dưới đây:

  • Vietcombank, Agribank yêu cầu có chứng chỉ tin học văn phòng
  • FPT yêu cầu ứng viên phải thành thạo tin học văn phòng: MS Word, MS Excel…
  • Trung tâm Mạng lưới MobiFone yêu cầu thành thạo tin học văn phòng
  • Vincom tuyển dụng giám đốc nguồn cần có kỹ năng tin học văn phòng tốt. Cụ thể: Excel, Word, kỹ năng làm báo cáo, tổng hợp và xử lý số liệu…
  • Viettel tuyển dụng nhân viên hành chính – nhân sự tổng hợp sử dụng thành thạo tin học văn phòng (Đặc biệt là kĩ năng EXCEL)
  • Ngân hàng TMCP Quân Đội tuyển dụng phó phòng phụ trách kế hoạch yêu cầu ứng viên sử dụng thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng tư duy tổng hợp, phân tích số liệu; triển khai kế hoạch.
  • Ngân hàng ACB tuyển dụng trưởng phòng kiểm soát nội bộ yêu cầu ứng viên sử dụng thành thạo các công cụ văn phòng như Word, Excel, powerpoint
  • Language Link tuyển dụng trưởng phòng Marketing yêu cầu thành thạo kỹ năng Excel, tư duy xử lý dữ liệu, xây dựng hệ thống báo cáo

Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng tin học văn phòng trước khi tốt nghiệp để có một phiên bản tốt nhất.

>> Tìm hiểu Trọn bộ Khóa học Tin học văn phòng

Có kinh nghiệm trong ngành nghề mình học

Sinh viên thường rất hay đi làm thêm, và đó là một điều rất tốt. Tuy nhiên nếu như bạn tìm cho mình một công việc liên quan đến chuyên ngành học thì quá tuyệt vời, dù tiền lương có ít ỏi đi chăng nữa nhưng đó là một cách vừa học vừa làm cực kì hiệu quả. Quá trình này sẽ giúp bạn vừa nâng cao kiến thức chuyên môn, vừa phát triển kỹ năng mềm cho bản thân. Điều này sẽ làm đẹp CV của bạn và giúp bạn khác biệt so với những ứng viên khác.

Tinh thần thực tế

Tinh thần thực tế ở đây chính là nhìn nhận bản thân và công việc một cách khách quan. Mỗi sự lựa chọn nên hướng đến sự phù hợp thay vì hướng đến những mục tiêu quá xa vời hoặc không phù hợp. Ngược lại, nếu bạn muốn chính phục các thử thách, bạn cần chấp nhận sự thất bại và không ngừng hoàn thiện bản thân. Vì bạn biết đấy, quá trình xin việc có thể sẽ lâu hơn bạn nghĩ, có thể thất bại một vài lần, vì vậy, bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận và có kế hoạch tiếp theo cho bản thân.

Trên đây là 6 yếu tố bạn nên chuẩn bị trước khi ra trường để có được một công việc như ý. Chuẩn bị càng sớm thì cơ hội thành công càng cao bạn nhé!

5 / 5 ( 1 vote )

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông