Đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Nội dung được viết bởi Đỗ Thúy Quỳnh

10 Bước đầu tư tài chính hiệu quả cho người mới bắt đầu:

Tiết kiệm

Muốn đầu tư trước tiên bạn phải có vốn. Trừ khi bạn đang có một rổ tiền trong nhà, nếu không có thì việc tiết kiệm là cách tạo ra nguồn vốn cho việc đầu tư tài chính tốt nhất.  

Khi mới bắt đầu, bạn tốt nhất không nên vay mượn nguồn vốn bên ngoài, vì đó là nguồn vốn bạn không kiểm soát được. Nếu có vay mượn vốn để đầu tư, bạn phải chắc chắn rằng bạn đủ khả năng chi trả cho khoản vay mượn đó. 

Nên nhớ mục đích của việc đầu tư là để tạo ra thu nhập, chứ không phải gia tăng thêm các món nợ.

Hàng tháng bạn hãy lập kế hoạch chi tiêu thật hợp lý, và bỏ ra ít nhất 10% số lương của mình để tiết kiệm và đầu tư.

Đọc nhiều sách

Bạn cần hiểu rõ những quy tắc như chứng khoán hay tài chính là gì. Đầu tư tài chính là đầu tư vào cái gì và đầu tư như thế nào. Định giá cổ phiếu là gì và làm như thế nào để định giá được cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán không ngừng thay đổi hàng trăm năm qua. Có những phương pháp đầu tư đã chứng minh được tính hiệu quả của nó và được đúc kết trong những cuốn sách chứng khoán nổi tiếng. Vì vậy bạn sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian nếu tự tìm hiểu, mày mò và rút kinh nghiệm từ những cuốn sách của người thành công. Thay vì thời gian hóng hớt tin đồn hay nghe những biến động của thị trường chứng khoán và đợi vận may như một canh bạc đỏ đen.

Suy nghĩ thật kỹ

Warren Buffet đã nói rằng: “Sau khi suy nghĩ thì hãy suy nghĩ lại thêm lần nữa và nếu như bạn chẳng thể viết ra giấy vài lý do mua cổ phiếu thì đừng nên mua”.

Bạn cần biết những khoản phí và thuế gắn với lựa chọn đầu tư của mình. Hãy suy nghĩ thật kỹ càng trước khi lựa chọn, mua bán những cổ phiếu:

  • Hiểu rõ bản chất của cổ phiếu đó có thật sự tốt hay không.
  • Giúp giảm chi phí, thuế liên quan đến giao dịch cổ phiếu.

Thực hành thật nhiều

Đừng chỉ học lý thuyết suông, hãy thường xuyên thực hành đầu tư tài chính. Hãy đầu tư chứng khoán bằng “tiền ảo” trước khi tham gia bằng “tiền thật”. Hãy ghi chép lại các điều sau:

  • Số lượng cổ phiếu
  • Giá hay lỗ, lãi như nào
  • Bao nhiêu tiền cổ tức nhận được
  • Phí, thuế giao dịch

Sau khi có đủ kinh nghiệm giao dịch chứng khoán ảo, bạn hãy bắt đầu giao dịch với chứng khoán thật. 

Xây dựng danh sách đầu tư từ 10 cổ phiếu.

Hãy chọn những cổ phiếu của công ty:

  • Sinh lợi ít nhất là trong mười năm
  • Lãi cổ tức từ 10 – 15 năm
  • ESP tăng trưởng 30 % trong vòng 10 năm
  • Mức giảm nhiều nhất là một và mức tăng ít nhất là 5.
10 Buoc dau tu tai chinh hieu qua cho nguoi moi bat dau
10 Buoc dau tu tai chinh hieu qua cho nguoi moi bat dau

Nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài

Hãy giữ vững tâm lý khi mà thị trường có những điều chỉnh không có lợi cho bạn trong cả tháng, và thậm chí là cả năm. Tránh sự cám dỗ của những khoản lợi nhỏ chênh lệch giá 50%, 100% hay 200% từ các dòng penny, các cổ phiếu lởm.  

Các nhà đầu tư thành công thường tiếp cận theo phương pháp dài hạn. Phớt lờ những biến động của thị trường chứng khoán. Bởi nó dễ khiến họ đưa ra những quyết định thiếu cân nhắc. 

Chúng ta có thể nhắc đến nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất thế giới – Warren Buffet. Tuy chặng đường đầu tư của ông đã trải qua hơn 80 năm nhưng chưa từng có lúc nào việc đầu tư của ông có dấu hiệu đi xuống. Trung bình lợi nhuận của ông 1 năm là hơn 20%. Đó chính là do ông đã đầu tư theo phương pháp giá trị, không đi theo số đông. Và tin vào việc phân tích doanh nghiệp hơn là giá của cổ phiếu trên thị trường.  

Tránh xa những lời khuyên đầu tư

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần áp dụng lời khuyên hay phương pháp đầu tư của những nhà đầu tư thành công là có thể đạt được kết quả dễ dàng. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước là một cách hay để bạn nâng cao kỹ năng đầu tư của mình. Tuy nhiên nên thận trọng vì một phương pháp không thể áp dụng trong mọi tình huống. Sự khác nhau về thời gian, xu hướng thị trường, khả năng tài chính giữa bạn và những người đi trước có thể dẫn đến sự khác nhau về kết quả.  

Đầu tư thường xuyên và có hệ thống

Mua thấp và bán với giá cao chính là một chiến lược đơn giản. Dành tỉ lệ ít nhất 10% tiền kiếm ra để mua cổ phiếu mỗi tháng. Nhớ rằng thị trường chứng khoán luôn luôn phục hồi trở lại kể cả khi lâm vào khủng hoảng.

Học hỏi không ngừng

Bạn nên không ngừng trau dồi, học hỏi, tìm hiểu sâu các kiến thức liên quan đến lĩnh vực đang đầu tư. Bạn có thể tham gia các lớp tài chính, đọc sách về kinh tế, tài chính, xã hội. Hay tham gia các buổi hội thảo chuyên đề về chứng khoán, hay quản lý tài chính. Đây đều là những cách để bạn trau dồi kiến thức của mình.

Tuy nhiên điều quan trọng là bạn biết cách làm sao để đưa ra những sự lựa chọn thông minh nhất. Quyết định khi lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu như thế nào và quyết định khôn ngoan khi những điều tồi tệ xảy ra. 

Học đầu tư tài chính từ đâu

Hiện nay có rất nhiều nguồn để bạn học các kiến thức cơ bản và cả chuyên sâu về đầu tư tài chính. Nhưng cũng vì thế, đối với người bắt đầu luôn thấy khá bối rối trong việc chọn lọc thông tin.

Cách truyền thống nhất là bạn đọc các cuốn sách về đầu tư tài chính. Nên chọn các cuốn sách đã nổi tiếng, đến từ các chuyên gia đầu ngành cả trong nước và nước ngoài và đã được khẳng định qua thời gian. 

Bên cạnh đó, tiếp cận và bổ sung kiến thức dần dần bằng cách đọc các báo đầu tư, tài chính, kinh tế. Đây là một phương pháp hiệu quả.

Bạn sẽ dần dần làm quen với thế giới tài chính và hiểu được tình hình tài chính ở việt nam và thế giới hiện nay. 

Bạn sẽ khám phá được rất nhiều điều thực tế từ đầu tư tài chính.  

Trong thời đại công nghệ và internet phát triển, bạn cũng có thể tìm được các lớp học tài chính online cực kỳ chất lượng và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả, bạn cần phải sàng lọc kỹ càng các kiến thức từ các nguồn thông tin đảm bảo.  

5 / 5 ( 1 vote )

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông