Email Marketing là gì? Cách triển khai Email Marketing hiệu quả tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Email Marketing là một chiến dịch mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Vậy Email Marketing là gì? Có những loại Email Marketing phổ biến nào? Và làm thế nào để triển khai một chiến dịch Email Marketing hiệu quả? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Email Marketing là gì?

Email Marketing (Tiếp thị qua Email) là một hình thức tiếp thị trực tuyến bằng cách sử dụng email làm phương tiện để gửi đến nhóm khách hàng tiềm năng với mục đích thu hút khách hàng mới, duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng cũ từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

email-marketing-la-gi

Khóa học Chiến lược Email Marketing để Tăng trưởng bền vững

Có gì khác biệt giữa Email Marketing và Email Spam?

  • Với Email Marketing, người gửi được quyền gửi email đến cho người dùng, trong khi với Email Spam người gửi không được quyền đó. Vì người gửi những Email Spam thường có được email của người dùng bằng cách không chính thống nên không được phép gửi email.
  • Đối với chiến dịch Email Marketing, do người gửi tự thu thập thông tin và biết chính xác người nhận email là ai nên sẽ gửi những nội dung có liên quan đến người dùng. Trong khi đó, người gửi Email Spam thường sẽ truyền tải cùng một nội dung đến một số lượng lớn người dùng, do đó người dùng sẽ nhận được những nội dung liên quan hoặc không liên quan đến họ.
  • Điều cuối cùng, người thực hiện chiến dịch Email Marketing sẽ chú trọng đến việc đo lường hiệu quả để tối ưu kết quả, còn đối với Email Spam thì việc đo lường này lại không được chú trọng.
email-marketing-la-gi

Các thuật ngữ cơ bản trong Email Marketing

  • Open Rate (tỷ lệ mở): Tỷ lệ này giúp bạn đo lường được có bao nhiêu người (%) đã mở email của bạn. 
  • Click Through Rate (tỷ lệ nhấp chuột): Tỷ lệ này cho bạn biết có bao nhiêu khách hàng đã bấm vào link có trong nội dung email.
  • Khả năng phân phối: Khả năng phân phối cho bạn biết số lượng email bạn đã gửi có hoàn toàn vào hộp thư đến của khách hàng không.
  • Cá nhân hóa: Là cách gọi tên khách hàng thay vì gọi tên chung chung. cung cấp thông tin, khuyến mãi mà họ vừa xem thay vì thông tin giảm giá hàng loạt,… Điều này sẽ hạn chế khả năng email bị chuyển vào thùng rác.
  • Complaint Rate: Thuật ngữ này cho biết tỷ lệ bao nhiêu người đánh dấu email của bạn là spam
  • Bound Back: Là số lượng người nhận trong danh sách phản hồi trở lại ngay khi người gửi không thể tương tác
  • Bound Rate: Tỷ lệ % gửi mail không thành công
  • Delivery Rate: Tỷ lệ % email gửi vào được inbox của khách hàng. 
  • Email Campaign: Là các chiến dịch gửi email theo chương trình hay sự kiện nào đó.

Lợi ích của Email Marketing đối với doanh nghiệp?

Tối ưu chi phí quảng cáo

Hiện nay có nhiều kênh truyền thông để thực hiện quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads,… Tuy nhiên để triển khai quảng cáo trên các kênh này bạn phải tốn chi phí khá đắt. Nhưng với Email Marketing thì khác, chi phí để thực hiện Email Marketing được đánh giá thấp hơn nhiều so với các kênh truyền thông khác.

Dễ dàng thống kê chi tiết chiến dịch

Các chiến dịch Email Marketing thường có thời hạn ngắn, vì vậy bạn có thể nhanh chóng đo lường hiệu quả của chiến dịch. Khi đo lường bạn cần quan tâm đến các thông tin chi tiết về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi,… Đo lường các thông tin này càng chi tiết, bạn sẽ càng đánh giá được hành vi và thói quen mua hàng của khách hàng, từ đó có kế hoạch cải thiện cho chiến dịch tiếp theo.

Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu

Khi người dùng đồng ý nhận thông tin từ bạn có nghĩa là người người dùng có quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp, có thể chưa quan tâm nhiều nhưng chỉ cần có quan tâm thì bạn sẽ dễ dàng chuyển họ thành khách hàng chính thức trong tương lai. Email Marketing là công cụ giúp bạn chuyển đổi khách hàng tiềm năng này thành khách hàng thật sự. Đây là cách dễ dàng tiếp cận khách hàng nhất, bởi vì hầu hết ai cũng có một email cho riêng mình.

Xây dựng thương hiệu

Ngoài mục đích thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp, Email Marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu với khách hàng. Bằng cách thường xuyên gửi email tới khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, bạn sẽ duy trì được sự hiện diện thương hiệu đối với khách hàng, điều này cũng giúp cho doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Tốc độ tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Một trong những yếu tố đánh giá hiệu quả của một chiến dịch truyền thông đó chính là tốc độ, tốc độ tiếp cận có nhanh hay không, có tiếp cận đúng lúc mà khách hàng quan tâm hay không. Công cụ Email Marketing sẽ giúp bạn gửi thông điệp đến hàng nghìn người một cách nhanh chóng, không kênh nào có thể làm điều này nhanh hơn.

email-marketing-la-gi

Các loại Email Marketing được dùng nhiều nhất hiện nay

Email Sale

Đây là email mà các doanh nghiệp ưa chuộng nhất, vì đây là email trực tiếp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sử dụng email này với mục đích giới thiệu sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Email sale thường được sử dụng trong các trường hợp: muốn tăng doanh thu, quảng bá chương trình ưu đãi, khi ra mắt sản phẩm mới.

Email giao dịch

Đây là loại Email được gửi tới khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công. Nội dung của email này thường là xác nhận đơn đặt hàng, kiểm tra trạng thái giao hàng,…

Email chào mừng

Đây là loại email đầu tiên mà khách hàng nhận được sau khi thực hiện hoạt động đăng ký trên website, có thể là đăng ký tài khoản, đăng ký nhận thông tin khuyến mãi, đăng ký nhận ebook,… Nội dung email chào mừng thường đi kèm lời cảm ơn, thông tin tài khoản,… Theo thống kê, đây là loại email có tỷ lệ người mở cao nhất.

Email bản tin

Đây là email tập trung vào việc quảng bá hình ảnh và bán hàng, làm cho khách hàng cảm thấy yêu thích và quan tâm đến sản phẩm cùng thương hiệu. Những khách hàng nhận được email bản tin thường là những người đã chủ động cung cấp thông tin, email của bản thân cho doanh nghiệp. 

Email Marketing là gì? Cách triển khai Email Marketing hiệu quả tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Cách triển khai chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Để gửi email cho khách hàng, đầu tiên bạn phải có danh sách email khách hàng. Có thể dùng các cách sau để lấy email:

  • Tạo form đăng ký nhận thông tin trên trang web của bạn.
  • Tìm mua những danh sách email trên thị trường.
  • Tạo form để lại email để nhận quà như, các quà tặng như là: báo cáo về thị trường, ebook,…

Bước 2: Xây dựng nội dung email hướng đến khách hàng

Các email có mục tiêu, định hướng rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn só với các email được gửi đại trà. Để xây dựng nội dung email hướng đến khách hàng bạn cần thực hiện các công việc sau:

  • Lên nội dung email đến từng đối tượng cụ thể. Để làm được điều này bạn cần phân loại danh sách email dựa trên ngành nghề, hành vi liên hệ, nhân khẩu học.
  • Cá nhân hóa email bằng cách thêm tên khách hàng vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề trong email.
  • Sử dụng các email tự động để thu hút khách hàng, các nội dung để làm email tự động thường là các bài chào mừng, nhắc nhở về giỏ hàng chưa thanh toán,…

Bước 3: Tạo chiến dịch để gửi email

Sau khi có danh sách email khách hàng tiềm năng, bạn bắt đầu thực hiện tạo chiến dịch gửi email.

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất bạn cần kiểm tra các công việc sau:

  • Xác định mục tiêu: mục tiêu có thể là gia tăng nhận thức thương hiệu hoặc tăng doanh thu.
  • Quyết định người gửi: Ai sẽ là người gửi email này, chức danh của người đó trong công ty là gì, có khả năng gây ảnh hưởng hay không,…
  • Ngoài việc có CTA rõ ràng đi kèm với nội dung, bạn cũng cần thiết kế email chuyên nghiệp về mặt hình ảnh, chú ý về dung lượng và kích thước hình ảnh.  

Bước 4: Theo dõi hiệu quả chiến dịch

Để theo dõi hiệu quả của một chiến dịch Email Marketing bạn cần theo dõi các yếu tố sau:

  • Các thống kê chi tiết (tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, phàn nàn, spam, không đăng ký,…
  • So sánh hiệu quả của các chiến dịch khác nhau để tìm ra thời gian và tần suất gửi email phù hợp.

Bước 5: Xem lại danh sách database

Mục đích của việc xem lại danh sách database là để loại bỏ các dữ liệu không tiềm năng nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho chiến dịch. Ngoài ra bạn có thể làm mới danh sách email bằng các cách sau:

  • Loại bỏ số lượng người dùng hủy đăng ký sau mỗi chiến dịch.
  • Loại bỏ những địa chỉ email không hoạt động mỗi 3 - 6 tháng.

Kết luận

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về hoạt động Email Marketing trong một doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quan về hoạt động Email Marketing. Nếu bạn có định hướng và muốn tiến sâu hơn trong hoạt động Email Marketing thì hãy đăng ký khóa học Xây dựng chiến lược Email Marketing A - Z: Bí quyết tăng trưởng bền vững. Tham gia khóa học bạn sẽ biết xây dựng email list, gửi email newsletter, gửi email automation và đánh giá hiệu quả Email Marketing. Ngoài ra bạn sẽ biết lập báo cáo hiệu quả & phân tích tác động của email marketing đối với DN của mình từ nhiều góc độ. 

Hãy theo dõi Blog Marketing của chúng mình để đọc thêm các bài viết hay về Marketing nhé. Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!


 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông