8 yếu tố giúp đánh giá một bài viết blog chất lượng

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Một bài blog chất lượng chỉ cần đạt chuẩn seo và được nằm đầu trang tìm kiếm của Google? Không phải đâu nhé. Mục đích của blog chính là hướng tới người dùng thực thụ - không phải những con robot của Google, vì vậy, để có một bài blog chất lượng, thu hút người đọc và níu chân người đọc ở lại blog cần nhiều hơn thế nữa. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tham khảo 8 yếu tố giúp đánh giá một bài blog chất lượng nhé. 

Content Marketing 101: Từ tư duy đến thực chiến lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Content Marketing

8 yếu tố đánh giá một bài blog chất lượng

Nội dung nguyên bản

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn đạt và duy trì được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google chính là bài blog của bạn phải có nội dung nguyên bản (original) và độc đáo (unique). Việc sao chép và trùng lặp nội dung với các nội dung khác trên Google sẽ khiến cho bài blog của bạn bị đánh giá là clone hoặc spam, vì vậy nên thứ hạng sẽ bị rớt rất nhiều. Vì vậy, hãy tự sáng tạo nội dung riêng biệt của mình theo phong cách riêng của mình. Nếu bạn mong muốn được tham khảo các nguồn thông tin khác, hãy chỉ lấy ý chính và tổng hợp, viết lại theo giọng văn của mình nhé!

blog

Nội dung cung cấp giá trị thật cho người đọc

Thông thường, khi người xem click vào đọc một bài blog, họ đang mong muốn tìm kiếm một giá trị hoặc một giải pháp nào đó cho vấn đề của mình. Vì vậy, thật tuyệt nếu bài blog của bạn mang tới giá trị thực sự cho người đọc, khiến họ “vỡ lẽ” ra một điều gì đó hoặc giải quyết được vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Làm được điều này đồng nghĩa với việc trang blog của bạn đã “ghi điểm” với người dùng và họ sẽ tin tưởng theo dõi, tìm đến bạn trong những lần sau đó!

Nội dung trả lời được câu hỏi của độc giả

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng: Nội dung mang tính chất trả lời câu hỏi (hoặc các trang web trả lời câu hỏi) thường nằm ở vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google. Vì vậy, khi bạn sáng tạo các nội dung mang tính chất trả lời câu hỏi, bạn không chỉ có thể đạt được thứ hạng cao trên SERP, mà còn thu hút và giữ chân được người dùng. Bởi, một bài viết chất lượng trước tiên nên là một bài viết hữu ích, giải quyết được vướng mắc cho người đọc, từ đó khiến họ muốn tìm hiểu các thông tin khác trên blog của bạn.

6 mẹo giúp xây dựng và phát triển fanpage bán hàng hiệu quả

Tiêu đề hấp dẫn cho bài blog

Tiêu đề là thứ đầu tiên mà người đọc nhìn thấy, cũng là yếu tố thu hút và quyết định phần lớn người đọc có tiếp tục click vào bài blog và đọc bài hay không? Vì vậy, một tiêu đề hay, hấp dẫn và kích thích người đọc click vào bài là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá một content blog chất lượng hay không.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một điều: Một tiêu đề mang tính chất “giật title", gây shock có thể thu hút người đọc, nhưng cũng có thể khiến người đọc cảm thấy mất thiện cảm với bài blog hoặc trang blog của bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc đặt tiêu đề sao cho phù hợp với nội dung, thu hút nhưng không quá “giật title” nhé!

Nội dung được trình bày khoa học, đẹp mắt, dễ đọc

Bạn đã bao giờ cảm thấy chán nản, click vào và muốn thoát ra ngay khi nhìn thấy 1 bài blog dày đặc chữ, không có hình ảnh, không có xuất dòng chia đoạn hay gạch đầu dòng hay không? Nếu câu trả lời là có thì chắc chắn người đọc của bạn cũng không muốn đọc một bài blog như vậy đó. Vì vậy, hãy trình bày nội dung bài blog một cách khoa học, đẹp mắt và dễ đọc nhất có thể. Một số mẹo mà bạn có thể thử:

  • Định dạng đầy đủ thẻ H2, H3, H4 cho bài blog để tạo sự phân cấp về nội dung
  • Nên có mục lục ở đầu bài viết
  • Không nên viết một đoạn văn quá dài. Nên chia thành nhiều đoạn nhỏ
  • Nên sử dụng gạch đầu dòng đối với các nội dung như liệt kê, trình bày các bước thực hiện…..
  • Nên có ít nhất 1 -2 hình ảnh liên quan trong bài viết
  • Nên in đậm, gạch chân hoặc đánh dấu các cụm từ quan trọng, muốn làm nổi bật trong bài viết

Webiste là gì? Một website gồm những thành phần gì?

Trích nguồn và các nghiên cứu uy tín đầy đủ

Nếu bạn có tham khảo kiến thức từ các nguồn thông tin và nghiên cứu chất lượng, đừng ngần ngại ghi rõ nguồn mà bạn đã tham khảo nhé. Việc làm này không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với nguồn thông tin mà bạn đã tham khảo, mà còn giúp cho bài viết của bạn tăng thiện cảm và độ tin cậy trong mắt người đọc đó.

blog

Nội dung kích thích hành động của khách hàng

Không điều gì tốt bằng một bài viết có thể khiến cho khách hàng muốn hành động. Hành động đó có thể là để lại vài dòng khen ngợi hoặc thắc mắc dưới phần bình luận của bài, gửi bài viết cho người khác, chia sẻ bài viết lên trang cá nhân của họ và quan trọng nhất chính là khiến khách hàng muốn tìm hiểu và mua những sản phẩm, dịch vụ bạn đề cập, cài cắm trong bài viết. Điều này không chỉ tốt cho thứ hạng của bài viết trên SERP, mà còn giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website đó!

Nội dung được tối ưu SEO

Một bài blog chất lượng chắc chắn không thể thiếu đi yếu tố được tối ưu SEO. Tối ưu SEO giúp cho người dùng có thể tìm thấy bài viết của bạn một cách dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ người dùng click vào bài viết. Dẫu biết rằng một bài viết chất lượng hoàn toàn có khả năng xuất hiện trên top đầu trang tìm kiếm của Google, nhưng một vài thao tác SEO cơ bản có thể giúp bài viết nhanh chóng đạt thứ hạng cao hơn đó!

Tổng kết

Trên đây là 8 yếu tố cơ bản nhưng vô cùng quan trọng giúp bạn tự đánh giá chất lượng bài blog của mình. Thử vận dụng những yếu tố này khi viết blog và đón chờ sự thay đổi tích cực đối với bài blog của mình, bạn nhé!

Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông