Content Marketing là gì? Kiến thức cơ bản nhất về Content Marketing

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Content Marketing ngày càng phổ biến và tồn tại xung quanh chúng ta. Từ các phương tiện quảng cáo cho đến đời sống thường ngày. Nhiều người vẫn nghĩ Content Marketing chỉ đơn thuần là phần text (chữ) trong các bài viết. Nhưng liệu Content Marketing có thực sự là phần text thôi không? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu kiến thức cơ bản về Content Marketing trong bài viết dưới đây nhé.

Content Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu Content Marketing là gì chúng ta cần hiểu Content là gì đã. Content (nội dung) là bất cứ thứ gì truyền đạt thông tin và trải nghiệm dành cho đối tượng khán giả cụ thể (văn bản, audio, video, hình ảnh…)

Vậy Content Marketing là phương pháp tiếp thị với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán, liên tục nhằm thu hút, giữ chân những đối tượng khán giả cụ thể. Cuối cùng là thúc đẩy hành động đem lại lợi nhuận từ khách hàng.

Content Marketing: Từ tư duy đến thực chiến lập kế hoạch

Đặc điểm của Content Marketing

  • Có giá trị: Content Marketing phải đem lại giá trị cho doanh nghiệp và cho khách hàng.
  • Tính nhất quán: dài hạn, liên tục và bền vững.
  • Tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng rõ ràng.
  • Thúc đẩy hành động (CTA).
Content Marketing là gì? Kiến thức cơ bản nhất về Content Marketing

Các nhóm định dạng Content Marketing phổ biến

Written Content (Nội dung định dạng viết)

Written Content là những nội dung mà trong đó phần chữ chiếm vai trò chủ yếu, phần hình ảnh, video đóng vai trò minh họa.

Ví dụ: Blog, Ebooks

Blog

Blogs được xem như là một “quyển nhật ký” trên website nơi ghi lại những chia sẽ, những quan điểm cá nhân về một lĩnh vực cụ thể. Blog ngày càng trở nên phổ biến vì đem lại những thông tin chất lượng, miễn phí cho mọi người.

Vai trò của Blog trong Content Marketing:

  • Thu hút traffic cho website
  • Tăng trưởng khách hàng tiềm năng
  • Tăng trưởng người theo dõi
  • Tăng nhận diện thương hiệu

Ebooks.

Ebooks hay còn gọi là sách điện tử, đây là nơi chứa đựng số lượng lớn thông tin được đúc kết từ trải nghiệm cá nhân hoặc tham khảo tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó được “đóng gói” lại thành file PDF. 

Vai trò của Ebooks trong Content Marketing:

  • Tăng trưởng khách hàng tiềm năng
  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Mang đến nguồn thông tin và kiến thức hữu ích cho audience
  • Thể hiện vai trò chuyên gia trong ngành với thị trường và khách hàng
  • Có giá trị sử dụng lâu dài 

Ưu điểm của Written Content:

  • Chi phí sản xuất tiết kiệm.
  • Thuận lợi trong việc điều chỉnh.
  • Dễ dàng tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm.
  • Giúp thúc đẩy SEO

Marketing căn bản - kiến thức nền về Marketing dành cho người mới bắt đầu

Visual Content (Nội dung tiếp thị thị giác)

Visual Content là những nội dung được minh họa, truyền tải bằng sự phối hợp đa phương tiện (hình ảnh, text, video,…)

Giá trị của Visual Content mang lại:

  • Sống động, hấp dẫn về mặt thị giác nên dễ dàng thu hút sự chú ý.
  • Truyền đạt thông tin một cách nhanh chóng hiệu quả.
  • Tạo dấu ấn cho thương hiệu

Các loại Visual Content tiêu biểu: 

content-marketing

Photo

Nhắc đến Visual thì chúng ta không thể không nhắc đến những hình ảnh chụp bằng máy ảnh thường được gọi là Photo. Ưu điểm của Photo đó là đem lại sự chân thực. Các ngành hàng như nhà hàng khách sạn, thời trang,… rất ưa chuộng loại content này vì độ chân thực và tính thu hút cao.

content-marketing

Illustration 

Là những sản phẩm nội dung được thiết kế bằng phần mềm đồ họa. Những sản phẩm này thường có sự sáng tạo và đầu tư chỉn chu. Nội dung dạng đồ họa giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc thể hiện thông tin cung như bản sắc của thương hiệu.

content-marketing

Comic

Đây là dạng truyện tranh ngắn đang nổi lên trong vài năm gần đây. Điểm chung của comic là các tác giả dã xây dựng lên các nhân vật hoạt hình và các mẫu truyện xung quanh để truyền tải thông điệp, câu chuyện của nhân vật. Từ các mẫu truyện nhỏ này, độc giả vừa có cơ hội giải trí miễn phí mà nhãn hàng lại ó cơ hội để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình vào câu chuyện của mình một cách khéo léo.

content-marketing

Meme

Meme là những bức hình có nội dung hài hước và thú vị, có tính giải trí. Meme xuất phát từ các nhân vật, các đoạn hội thoại, hoặc là hình vẽ thường được chế hoặc cắt riêng ra để thể hiện một ý niệm, một biểu cảm hay một thông điệp nào đó. Khi nội dung này được yêu thích, dễ hiểu và được sử dụng rộng rãi thì sẽ trở thành meme

content-marketing

Quote

Những hình ảnh có chứa câu nói trích dẫn. Quote vừa giúp chúng ta chia sẽ, truyền đạt, biểu cảm cảm xúc và tiếng nói, vừa là cách diễn giải thể hiện hấp dẫn thú vị của những câu nói nổi tiếng. Quote được yêu thích vì rất dễ làm và mang tính chất thay tâm tư muốn nói. Bên cạnh đó loại hình này cũng rất dễ chia sẽ và lan truyền.

content-marketing

Biểu đồ

Các số liệu phức tạp luôn là nỗi ám ảnh với người đọc cho dù chúng hữu ích đến đâu, nhưng nếu chúng ta biết cách minh họa hấp dẫn bằng các biểu đồ trực quan và sinh động thì số liệu đó sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn rất nhiều, mà càng sinh động sẽ càng trở nên đáng nhớ với người xem.

content-marketing

Ảnh chụp màn hình

Một dạng nội dung vô cùng dễ làm mà rất phổ biến và hữu ích đó chính là ảnh chụp màn hình. Dạng này giúp người sản xuất nội dung dễ dàng minh họa các thông tin, chứng minh độ chân thực của sản phẩm, hoặc hướng dẫn tính năng, cách dùng  hay khoe các feedback của khách hàng.

content-marketing

Slide thuyết trình

Có thể đây không phải là dạng content visual phổ biến trên mạng xã hội, nhưng trong một số trường hợp như ngành giáo dục thì dạng này lại rất được ưa chuộng.

content-marketing

Infographics

Infographics nghĩa là hình thức đồ họa trực quan, sử dụng hình ảnh để trình bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức thể hiện những thông tin phức tạp một cách nhanh và rõ ràng. Điều này sẽ giúp cho người đọc có thể nắm bắt được những ý chính của thông điệp một cách nhanh chóng.

Những loại Infographics phổ biến:

+ Data Infographic

Infographic thuần về số liệu. Có rất nhiều số liệu được minh họa theo  kích thước lớn. Mục tiêu của loại Infographic này là để người xem có thể nhanh chóng nắm bắt được các dữ liệu quan trọng. 

content-marketing

+ Listing Infographic

Dấu hiệu nhận biết Listing Infographic đó là các mảng thông tin được phân bố rõ ràng và dễ đọc với tiêu đề thường bắt đầu bằng những con số. Dạng này giúp liệt kê cho người xem những thông tin về sự vật sự việc, để người xem có thể dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ.

content-marketing

+ Comparision Infographic

Kiểu Infographic này giúp so sánh một cách nhanh chóng các sự vật sự việc với những thuộc tính được đặt cạnh nhau.

content-marketing

+ Process infographic

Dạng này giúp mô tả quá trình làm ra một cái gì đó

content-marketing

+ Timeline Infographic

Đây là dạng mô tả dòng thời gian thường được dùng để nói về lịch sử của một sự vật sự việc

content-marketing

Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Nội dung định dạng Video

Video Content là nội dung định dạng video với sự kết hợp của hình ảnh, chuyển động, âm thanh, văn bản, nhằm truyền tải thông tin hữu ích nhất quán cho đối tượng công chúng mục tiêu.

Có 3 loại video Content Marketing theo thời lượng:

  • Short form video: là những video có nội dung ngắn, và có thời lượng từ 30 giây đến 2 phút.
content-marketing
  • Long form video: video có độ dài không giới hạn thời lượng, thường thể hiện một kiến thức chuyên sâu hoặc thông tin về một lĩnh vực cụ thể.
  • Series: Chuỗi video có sự liên kết với nhau về mặt nội dung, ý tưởng, hình thức thể hiện, được chia thành nhiều phần để khán giả theo dõi và theo mục đích của nhà sản xuất.

Audio Content Marketing (Nội dung định dạng âm thanh)

+ Theo số liệu của Adtima, người Việt dành trung bình 16 tiếng mỗi tuần ho việc dùng các thiết bị âm thanh trong lúc làm việc, học hành, mua sắm, lái xe,…

+ Theo National Public Media, lượng người nghe nội dung audio đã tăng 30% trong 6 năm qua.

+ Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone để nghe nội dung audio chiếm 78% và có đến 68% trong số đó nghe khi multi-tasking.

+ Những người trẻ thuộc thế hệ millennials (Gen Y) và thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng nghe nội dung audio, đặc biệt là podcast nhiều hơn.

Các loại hình Audio Content bao gồm: podcast, audio books, sound branding, audio blog, audio ads, audio streaming.

Kết luận

Trên đây là kiến thức nền tảng về Content Marketing. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn mới tìm hiểu về ngành này. Để trau dồi thêm kiến thức về Content Marketing bạn đừng bỏ qua khóa học Content Marketing: Từ tư duy đến thực chiến lập kế hoạch của Gitiho nhé.

Đây là khóa học có lộ trình bài bản được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia có nhiều năm thực chiến trong nghề. Tham gia khóa họ ban sẽ:

- Nắm vững tư duy làm Content Marketing bài bản nhằm mục tiêu tăng trưởng , xây dựng thương hiệu và chuyển đổi khách hàng.
- Thành thạo lập chiến lược nội dung đa kênh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Hiểu bản chất của Content Marketing và vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu bền vững.
- Học cách nghiên cứ, kiểm định thị trường và nội dung, đặt mục tiêu chặt chẽ.

Hãy theo dõi Blog Marketing của Gitiho để đọc thêm các bài viết hay về Marketing nhé.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn học tập tốt.

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông