Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Nội dung được viết bởi Ngọc Diệp

Nếu bạn đang đi tìm một công thức xây dựng nội dung hiệu quả và thực sự chạm đến khách hàng, có lẽ bạn sẽ muốn tìm hiểu công thức PAS trong Content Marketing đấy. 

PAS là gì? Tại sao nên sử dụng công thức này? Cùng mình tìm kiếm câu trả lời ngay dưới đây thôi!

Xem thêm: Marketing căn bản - kiến thức nền về Marketing dành cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu về công thức PAS

Công thức PAS là gì?

Công thức PAS trong Content Marketing là dạng rút gọn của các từ Problem - Agitate - Solve (Vấn đề - Kích thích - Giải pháp). Công thức này được áp dụng để xây dựng nội dung theo khung như sau:

  • Problem (Vấn đề) - Xác định vấn đề bạn cần nêu ra
  • Agitiate (Kích thích) - Làm rõ ảnh hưởng của vấn đề lên đối tượng mục tiêu và lý do cần giải quyết vấn đề
  • Solution (Giải pháp) - Đề xuất giải pháp chấm dứt vấn đề đã nêu ra  

Dựa vào công thức PAS, bạn có thể dễ dàng tạo nên một nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng, từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng chuyển đổi của nội dung. 

Đặc biệt hơn, công thức viết content PAS trong Content Marketing không hề giới hạn trong một dạng nội dung nhất định, mà bạn hoàn toàn có thể thoải mái áp dụng PAS đối với mọi loại nội dung, từ Social Media, Content ads, cho đến Landing page, Content website, Email Marketing,…

Xem thêm: Tuyệt chiêu 8 bước viết content Website thu hút người xem

congthucpas1

Tại sao công thức PAS có hiệu quả?

Có thể bạn đang tự hỏi tại sao công thức PAS có thể đem lại hiệu quả cho nội dung sắp tới của mình. Câu trả lời nằm ở tâm lý hành vi của con người. Chúng ta luôn luôn có xu hướng né tránh nỗi đau. Bất kể đó là nỗi đau thể chất hay tinh thần, nỗi lo về tài chính hay sự an toàn,… chúng ta sẽ luôn tìm cách chấm dứt các nỗi đau này.

Dựa vào học thuyết tâm lý học The Pleasure Principle của Sigmund Freud, hành vi của con người đều xuất phát từ 1 trong 2 mục đích: Thỏa mãn niềm vui hoặc né tránh nỗi đau. Công thức PAS được tạo dựng dựa trên yếu tố thứ 2 - né tránh nỗi đau.

Thông thường, chúng ta sẽ tiêu nhiều tiền hơn cho các loại thuốc chữa bệnh hơn là các loại vitamin, thuốc bổ. Về lâu về dài, có thể thấy thuốc bổ sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, liệu bạn có chắc rằng mình sẽ giữ được thói quen uống thực phẩm chức năng hàng ngày để tăng cường đề kháng và nâng cao sức khỏe? Hay thay vào đó, bạn chỉ tìm đến các đơn thuốc được bác sĩ kê vào một ngày đi khám bệnh do cơn đau đầu ập đến?

Trong hầu hết các trường hợp, động lực của chúng ta đến từ mong muốn né tránh nỗi đau nhiều hơn là thỏa mãn niềm vui. Do đó, một nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng và đưa ra các giải pháp hợp lý sẽ thu hút hơn một nội dung khơi gợi sự hài lòng. Đó là lý do vì sao PAS là công thức hoàn hảo cho nội dung Content Marketing của bạn.

Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố quyết định mua hàng của khách hàng

Làm thế nào để áp dụng công thức PAS?

Bạn đã hiểu PAS là gì và tại sao công thức PAS sẽ phát huy hiệu quả trong Content Marketing, giờ thì hãy cùng mình bắt tay vào xây dựng nội dung dựa vào công thức viết content kinh điển này nhé.

Bước 1: Xác định vấn đề

Đầu tiên, bạn phải xác định được sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được vấn đề gì. Đồng thời, đây cũng phải là vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Do đó, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về nỗi đau khách hàng và các mối quan tâm của họ khi mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

congthucpas2

Quan trọng hơn, hãy đảm bảo rằng nỗi đau khách hàng sẽ được nêu bật ở những dòng đầu tiên trong nội dung bài viết hoặc những giây đầu tiên trong video bạn sắp tạo. Bạn biết đấy, đa số chúng ta đều có thói quen đọc lướt, và chắc chắn bạn sẽ muốn thu hút sự quan tâm của người xem ngay từ khoảnh khắc đầu tiên họ bắt gặp nội dung của bạn.

Bước 2: Kích thích vấn đề

Nếu như bạn chỉ đơn thuần chỉ ra nỗi đau khách hàng, nội dung của bạn sẽ không thể giữ chân người xem. Thay vào đó, dựa vào công thức PAS, bạn phải dẫn dắt họ cảm nhận được nỗi đau nhiều hơn, cùng với các cung bậc cảm xúc tiêu cực khác khi nỗi đau vẫn đang tồn tại trong cuộc sống của họ.

congthucpas3

Dưới đây là một số câu hỏi có thể sẽ giúp bạn “xát muối” vào nỗi đau khách hàng ở giai đoạn này, đồng thời cũng là những câu hỏi khách hàng của bạn sẽ tự đặt ra cho bản thân:

  • Vấn đề của tôi có thể trở nên tồi tệ đến mức nào?
  • Tại sao không có ai nói về biểu hiện này, biểu hiện kia của vấn đề? Liệu có phải chỉ mình tôi gặp phải?
  • Liệu tôi có thể mặc kệ vấn đề này và để nó tự biến mất?
  • Cuộc sống của tôi sẽ như thế nào nếu như không còn vấn đề này nữa?
  • Tôi có thể chịu đựng vấn đề này đến bao giờ?
  • Có những cách nào để thoát khỏi vấn đề này? Cách nào là nhanh chóng và hiệu quả nhất?

Bước 3: Giải quyết vấn đề

Sau khi đưa khách hàng đi qua các cung bậc cảm xúc tiêu cực do nỗi đau đem lại, ở chặng cuối của đoàn tàu nội dung này, bạn phải đưa ra các giải pháp có thể xoa dịu nỗi đau cho khách hàng. Cụ thể hơn, bạn cần chỉ rõ cách thức sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp sẽ giúp khách hàng thoát khỏi nỗi đau họ đang gặp phải. Thay vì liệt kê các đặc tính sản phẩm, hãy tập trung vào lợi ích mà nó đem lại cho khách hàng.

congthucpas4

Ngoài ra, bạn có thể đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng cụ thể. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, và chú ý hơn đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đừng ngần ngại đưa thêm các đánh giá, phản hồi của các khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ để tăng thêm độ uy tín cho nội dung của bạn.

Xem thêm: Marketing tool là gì? 6 loại Marketing tool mà mọi Marketer nhất định phải biết

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về công thức PAS trong Content Marketing và cách bạn có thể xây dựng nội dung hiệu quả dựa theo các chặng Problem - Agitate - Solve (Vấn đề - Kích thích - Giải pháp). Hy vọng kiến thức trong bài viết đã giúp bạn lên được một dàn bài hợp lý cho nội dung sắp tới của mình.

Trên thực tế, không một công thức nào có thể đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Thay vào đó, hãy nghiên cứu thật nhiều và học thật nhiều. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về Content Marketing, hãy đăng ký ngay khóa học Content Marketing 101 cùng Gitiho tại đây.

Gitiho xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông