Marketing Mix là gì? Kiến thức nền tảng mọi Marketer cần biết!

Nội dung được viết bởi Phương Hà

Marketing Mix là một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với những người làm Marketing nói chung. Được đánh giá là một trong những công cụ hữu hữu để lên kế hoạch, đánh giá hay thực thi các kế hoạch tiếp thị, Marketing Mix càng ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Đăng ký Khóa học Marketing Foundation - Marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Còn nếu bạn vẫn đang còn phân vân và khá mơ hồ về thuật ngữ Marketing Mix thì đừng lo bởi bài viết dưới đây của Gitiho.com sẽ giải đáp “tất tật tật” những khái niệm cơ bản xung quanh công cụ này để bạn có cái nhìn chung và toàn cảnh nhất. Cùng đón xem bài chia sẻ nhé!

Chiến lược Marketing Mix là gì?

marketing mix là gì

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là thuật ngữ mô tả chiến lược sử dụng tích hợp nhiều công cụ Marketing để thực thi và vận hành những chiến dịch hay mục tiêu chung của doanh nghiệp. 

Cha đẻ của mô hình Marketing Mix Neil Borden - Chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, giáo sư thuộc Đại học Harvard. Đến năm 1960, E. Jerome McCarthy - một nhà tiếp thị lừng danh thời ấy đã đề nghị phân loại khái niệm Marketing Mix theo từng yếu tố 4P. Từ đó, thuật ngữ ấy được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay. 

Vai trò của chiến lược Marketing Mix 

Không chỉ mang lại vai trò trực tiếp đối với doanh nghiệp, chiến lược Marketing Mix còn có liên quan mật thiết trong việc trung chuyển hàng hoá, phát triển thị trường và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. 

Đối với doanh nghiệp

marketing mix là gì

Sử dụng và tối ưu hoá mô hình Marketing Mix tích hợp nhiều công cụ marketing từ đó việc tìm kiếm và nắm rõ được nhu cầu của người tiêu dùng của doanh nghiệp sẽ trở nên hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp các thương hiệu, nhãn hàng có thể nghiên cứu tạo ra nhiều mặt hàng hữu ích, nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dùng. 

Nhất là trong giai đoạn hiện nay khi các mặt hàng càng ngày càng trở nên bão hoà, sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, việc tìm ra các kênh phân phối, các chiến dịch tiếp thị đa-zi-năng sẽ tạo ra ưu thế, sự khác biệt đối với công ty, doanh nghiệp đó trong lòng người tiêu dùng

Đối với xã hội 

Marketing Mix còn mang lại những lợi ích và vai trò đối với xã hội, mang mục đích cộng đồng. Cụ thể như:

  • Mang lại những thông tin trung thực, rõ ràng về sản phẩm của doanh nghiệp để người tiêu dùng có cái nhìn đúng đắn và toàn diện trước khi mua hàng
  • Nhiều doanh nghiệp thực thi các chiến dịch về phúc lợi xã hội để nâng cao uy tín, làm branding cho doanh nghiệp: giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động vì môi trường…
  • Góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm rộng rãi từ quốc tế đến nội địa và ngược lại truyền thông các sản phẩm của quốc gia mình đến bạn bè quốc tế

Đối với người tiêu dùng

marketing mix là gì

Marketing-mix không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà nó còn đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển khi nó mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Lợi ích của người tiêu dùng về mặt kinh tế ở chỗ họ nhận được giá trị cao hơn chi phí mà họ bỏ ra để mua hàng hóa đó.

Marketing Mix được ví như cầu nối 2 chiều giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giúp họ đến gần nhau hơn. Cụ thể, chiến lược này giúp doanh nghiệp có các chiến lược thúc đẩy doanh thu, củng cố niềm tin và uy tín trên thị trường đồng thời gia tăng giá trị lợi ích và sử dụng cho người tiêu dùng.

Mô hình Markering Mix phổ biến - Mô hình 4P

Mô hình 4P là mô hình Marketing Mix truyền thống và sơ khai được phát triển ngay từ những ngày đầu. Mô hình 4P gồm có 4 yếu tố cấu thành đó là: Product, Price, Place, Promotion.

Marketing Mix là gì? Kiến thức nền tảng mọi Marketer cần biết!
  • Product: Đây là chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing Mix 4P mang ý nghĩa là sản phẩm. Sản phẩm được nói đến ở đây có thể là một sản phẩm hữu hình (đồ ăn, điện thoại, xe cộ, quần áo…) hoặc một dịch vụ vô hình nào đó (ngân hàng, khách sạn, spa làm đẹp…). Sản phẩm luôn là yếu tố phải đặt lên hàng đầu bởi sản phẩm có tốt, có chất lượng thì mới có thể phân phối ra thị trường được. 
  • Price: Ở đây nghĩa là giá cả, là mức chi phí người tiêu dùng bỏ ra để nhận về sản phẩm. Đây chính yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp quan tâm - lợi nhuận và doanh thu. Cần cân đối giá thật kĩ lưỡng bởi việc điều chỉnh giá của sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ chiến lược marketing cũng như doanh số và nhu cầu của sản phẩm. 
  • Place: Để sản phẩm từ doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng không thể bỏ qua chữ P thứ 3 mang tên Place - Phân phối. Có thể phân ra thành 2 kênh phân phối chính là Online và Offline. Các kênh phân phối Offline là gian hàng ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… đại diện cho nơi mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Kênh phân phối Online có thể các sàn thương mại điện tử trên internet. 
  • Promotion: Chữ P cuối cùng mang ý nghĩa xúc tiến. Xúc tiến thương mại chỉ tất cả các hoạt động nhằm giúp khách hàng nhận biết được về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các hoạt động xúc tiến thương mại có thể kể đến như quảng cáo trên truyền hình, book bài trên báo chí, các chương trình thực tế trải nghiệm sản phẩm… Tất cả các hành động này đều nhằm mục đích tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng từ đó kích thích hành vi mua hàng.

Kết luận

Trên đây là những thông tin căn bản về Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) mà mọi Markerter cần biết và nắm vững bao gồm khái niệm, vai trò và mô hình Marketing Mix 4P truyền thống. Hy vọng sau bài viết trên đây của Gitiho.com đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về Marketing nói chung.

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về marketing, hãy tham gia ngay khóa học Marketing Foundation cùng Gitiho để tìm hiểu về quy trình marketing từ A-Z nhé. Với lộ trình bài bản và cấu trúc dễ học, chắc chắn bạn sẽ nắm được các kiến thức nền tảng quan trọng nhất về marketing. Nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

Gitiho xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông