Top 8 kĩ năng quan trọng để trở thành chuyên viên UX Writer chuyên nghiệp

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

UX Writing đang là công việc được nhiều bạn trẻ săn đón trong thời gian gần đây. Để trở thành chuyên viên UX Writing chuyên nghiệp, một UX Writer cần phải sở hữu nhiều kĩ năng quan trọng nếu muốn có cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực đang nổi này. Vậy các kĩ năng này là gì? Cùng G-Multimedia tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Các kĩ năng quan trọng đối với một UX Writer

UX Writing

UX Writing là “nghệ thuật” viết, xây dựng nội dung tương tác với người dùng trên giao diện của các sản phẩm phần mềm trên không gian số. Với mục đích tối ưu trải nghiệm người dùng, UX Writing tạo ra những thông điệp ngắn gọn, rõ ràng để người dùng không cảm thấy bối rối khi gặp vấn đề trong quá trình ghé thăm website hay sử dụng app,…

Để tạo ra được trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, một UX Writer cần trang bị kĩ năng mềm quan trọng để hiểu tâm lý khách hàng và từ đó mang tới giá trị cho người dùng. Cụ thể các kĩ năng mềm sẽ được nhắc đến trong bài viết bao gồm:

Kĩ năng mềm: 

  • Quảng giao, kết nối, kỹ năng đàm phán.
  • Khiêm nhường, luôn học hỏi cái mới.
  • Kiên nhẫn, nhẹ nhàng.
  • EQ cao, đồng cảm với người khác.

Kĩ năng cứng:

  • Thiết kế trải nghiệm người dùng.
  • Nghiên cứu trải nghiệm người dùng.
  • Sprint.
  • Các công cụ hỗ trợ.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về từng kĩ năng trên đây và vì sao chúng lại quan trọng đối với một UX Writer nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu về UX Writing - Bí quyết giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Kĩ năng mềm

UX Writing 1
  • Quảng giao, kết nối: Là một UX Writer chắc chắn bạn không thể làm việc một mình. Để hiểu được các tính năng và đặc điểm của sản phẩm thì UX Writer phải làm việc với nhiều bên như: Product Owner, Quản lý sản phẩm, Designer, Marketing…
  • Kỹ năng đàm phán: Khi UX Writer viết một nội dung tương tác thì sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người trong team hoặc từ các phòng ban khác. Do đó, bạn cần trang bị kĩ năng đàm phán để thuyết phục đội nhóm là nội dung của bạn phù hợp và sẽ tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp.
  • Kiên nhẫn, nhẹ nhàng: Vai trò của UX Writer trong team sản phẩm đôi khi sẽ bị mọi người xem nhẹ, bởi nếu cần viết nội dung tương tác thì đã Content Creator. Ngoài ra, UX Writer cũng không phải một ngách thực sự chuyên ngành như Designer, Data Analyst...,và ai cũng nghĩ họ có thể viết được. Dó đó, bạn cần kiên nhẫn chứng minh năng lực và khả năng của mình. Bởi các bạn Designer hoặc Data analyst sẽ biết cách viết, biên tập, lựa chọn từ ngữ chuẩn nhất, phù hợp nhất đối với trải nghiệm của người tiêu dùng. Vì vậy nếu bạn đang theo đuổi ngành UX Writing thì hãy tiếp tục cố gắng bạn nhé!
  • Khiêm nhường, luôn học hỏi cái mới: UX Writer là vai trò mới nổi, phát triển muộn và gia nhập team sản phẩm sau cùng. Do đó UX Writer cần học các vị trí đi trước để phát triển kĩ năng khác và từ đó kết hợp với kĩ năng nền tảng là viết nội dung để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
  • EQ cao, luôn đồng cảm với người khác: UX Writer cần có sự đồng cảm với người dùng và từ đó tạo ra nội dung tương tác phù hợp. Giả sử khi người dùng bị thất lạc hàng, bị trừ sai tiền…thì khi đó cần viết nội dung gì để làm dịu nhẹ đi cảm xúc của họ. Nếu UX Writer chỉ nghĩ theo hướng chủ quan của bản thân thì chắc chắn sẽ không thành công được trong công việc này.

Xem thêm: 3 nguyên tắc quan trọng phải tuân thủ khi làm UX writing

Kĩ năng cứng

UX Writing 2
  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design): UX Writer sẽ cần có kiến thức cơ bản về UI (User Interface) và UX Design để phối hợp với UI Designer. Ngoài ra, khi hiểu được quá trình thiết kế UI thì UX Writer sẽ biết là nên viết nội dung gì? viết ở đâu? viết như thế nào? Để mang tới trải nghiệm dễ dàng và hiệu quả nhất cho người dùng.
  • Sprint: Là phương pháp làm việc mà UX Writer cần nắm chắc để phối hợp với team sản phẩm tốt hơn.
  • Nghiên cứu trải nghiệm người dùng (UX Research): Muốn viết nội dung tương tác chuẩn thì UX Writer cần có insight/data chuẩn về đối tượng người dùng của mình. Một cách đơn giản để thực hiện việc nghiên cứu bằng cách tạo cuộc khảo sát ngay trên app/web của mình. Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác để nghiên cứu.
  • Các công cụ hỗ trợ (Figma, Zeplin, Whimsical, Confluence, Jira…): UX Writer cũng cần biết sử dụng các công cụ liên quan tới công việc phát triển sản phẩm. Tất nhiên, UX Writer không cần thành thạo mọi công cụ trên mà chỉ cần biết sơ qua đủ để phục vụ cho công việc. Nếu không hiểu công cụ để phát triển sản phẩm thì UX Writer sẽ rất khó để viết ra nội dung tương tác phù hợp với trải nghiệm của người dùng.

Xem thêm: Content guideline - Quy chuẩn viết nội dung tương tác dành cho UX Writter

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp 8 kĩ năng quan trọng mà một UX Writer cần nắm chắc để tạo ra được nội dung tương tác phù hợp, nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Mong rằng bài viết trên có ích cho quá trình học tập và làm việc của bạn đọc.

Ngoài ra, nếu bạn muốn trở thành chuyên gia về UX writing, hãy cùng G-Multimedia tham ngay khóa học UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác của Gitiho tại đây. Đây là khóa học giúp bạn thấu hiểu tư duy thiết kế trải nghiệm người dùng, xây dựng các kỹ năng viết nội dung tương tác, viết content guideline, tone và voice cho sản phẩm. Tham gia khóa học UX Writing ngay hôm nay để trang bị những kỹ năng trở thành một UX Writer chuyên nghiệp trong tương lai bạn nhé!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công! 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông