3 nguyên tắc quan trọng phải tuân thủ khi làm UX writing

Nội dung được viết bởi Lực td

Khi viết UX writing, có 3 yếu tố mà mỗi chuyên viên UX cần ghi nhớ bao gồm: Rõ ràng, Súc tích và Hữu dụng. Vậy tại sao 3 yếu tố này lại cần thiết trong sự thành công của UX writing, hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

3 nguyên tắc quan trọng mỗi chuyên viên UX writing cần ghi nhớ

3 nguyên tắc được nhắc tới bao gồm: Rõ ràng, Súc tích và Hữu dụng. Đây là các yếu tố rất quan trọng đối với một chuyên viên UX writing được tổng hợp bởi các chuyên viên tại công ty Google. Theo đó, trước khi muốn viết một nội dung tương tác bất kì, UX writers cần phải chắc chắn nội dung đó rõ ràng, dễ hiểu và mang lại lợi ích cho người dùng. Tại sao phải đề cao 3 yếu tố này như vậy, cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Xem thêm: Tìm hiểu về UX Writing - Bí quyết giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Tại sao phải viết ngắn gọn?

Câu trả lời khá đơn giản, đó là người dùng không mấy khi đọc tất cả những gì bạn biết mà thay vào đó là họ sẽ scan nội dung. Theo NN/g (Nielsen Norman Group) thì có tới 79% người dùng chỉ scan (đọc lướt) chứ không đọc nội dung trên web và app. 

3 nguyên tắc trong UX Writing
Bản đồ nhiệt Heat map của NN/g

Theo bản đồ nhiệt của NN/g cung cấp thì người dùng có thói quen đọc theo hình chữ F và sẽ thường đọc kĩ 1,2 dòng đầu (phần màu đậm). Trong khi đó, từ các dòng tiếp theo sẽ bắt đầu scan, càng về cuối thì mật độ scan càng dày (màu xanh).

Qua bản đồ nhiệt trên, ta rút ra được phương pháp viết nội dung tương tác hiệu quả mang tên hình kim tự tháp ngược. Theo đó, những thông tin quan trọng nhất thì nên đưa ngay lên đầu và viết càng ngắn gọn về sau càng tốt.

3 nguyên tắc trong UX Writing 1
Mô hình tam giác ngược

Ví dụ nếu bạn muốn viết mail quảng cáo gửi tới khách hàng về chương trình ưu đãi giảm 50% sản phẩm, thì câu quan trọng nhất là “Ưu đãi giảm 50%” cần được đưa lên đầu làm phần tiêu đề và làm nổi bật lên. Một số cách làm nổi bật có thể là: Làm chữ to hơn, đổi màu chữ, đổi font chữ,…Mọi nội dung trên web hoặc app đều nên áp dụng phương pháp này để giúp người dùng nhận biết thông tin nhanh hơn. 

Kinh nghiệm UX Writer của Google

3 yếu tố Rõ ràng, Súc tích và Hữu dụng được tổng hợp bởi các chuyên gia UX writing tại Google, cụ thể về 3 yếu tố đó như sau:

  • Rõ ràng (Clear): Nội dung tương tác cần rõ ràng nhất có thể, đi thẳng vào vấn đề cần thông báo, không lan man, dài dòng.
  • Súc tích (Concise): Nội dung tương tác cần súc tích, càng ngắn gọn càng tốt bởi người dùng có xu hướng scan nội dung hơn là đọc chi tiết.
  • Hữu dụng (Useful): Nội dung tương tác cần hỗ trợ người dùng tối đa để thực hiện được nhiệm vụ hay hoàn thanh được mong muốn, nhu cầu của họ.

UX writer cần ghi nhớ 3 nguyên tắc này để quá trình tạo ra nội dung tác hiệu quả hơn, vì khi người dùng cảm thấy khó khăn trong việc đọc hiểu nội dung từ app hoặc web của bạn thì nguy cơ họ ngừng sử dụng app/web sẽ rất cao.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về 3 nguyên tắc trên thì ta hãy đến với ví dụ sau của Google:

3 nguyên tắc trong UX Writing 2

Trên đây là một ví dụ về thông báo đăng nhập sai mật khẩu, ở hình bên trái nội dung khá dài dòng với từ chuyên môn như “quá trình xác thực” khiến cho nhiều người dùng khó hiểu, đặc biệt là những người lớn tuổi thì càng khó khăn hơn, do đó ở đây đang vi phạm quy tắc “Rõ ràng”. Thay vào đó, ta nên rút gọn nội dung  như hình bên phải thành “Bạn đã nhập sai mật khẩu”, vậy là người dùng đã hiểu họ đã nhập sai mật khẩu và cần thực hiện lại thao tác một lần nữa.

3 nguyên tắc trong UX Writing 3

Sau khi đã có sự Rõ ràng, tiếp đến ta cần áp dụng quy tắc Súc tích bằng cách bỏ đi câu đề mục trên đầu. Nếu cảm thấy không cần thì hoàn toàn có thể bỏ đi để người dùng dễ dàng nắm bắt nội dung hơn. 

3 nguyên tắc trong UX Writing 4

Bạn hoàn toàn có thể lược bỏ tiếp những từ thừa, chỉ để lại nội dung chính là “sai mật khẩu” để đi thẳng vào vấn đề người dùng đang gặp phải.

3 nguyên tắc trong UX Writing 5

Bước cuối cùng là “Hữu dụng”, khi người dùng sai mật khẩu thì có 2 trường hợp là nhập lỗi hoặc tệ hơn là quên mật khẩu. Do đó, nút CTA cần được thay đổi sao cho hữu dụng nhất với người dùng hơn là chỉ một từ “OK”. Ở hình bên phải nút OK đã được sửa thành 2 nút “Thử lại” và “Khôi phục mật khẩu”, từ đó giải quyết được cả hai bài toán bao gồm sai mật khẩu và quên mật khẩu.

3 nguyên tắc trong UX Writing 6
Kết quả cuối cùng sau khi áp dụng 3 nguyên tắc

Ảnh trên đây chính là kết quả cuối cùng sau khi đã áp dụng 3 nguyên tắc Rõ ràng, Súc tích và Hữu dụng trong UX Writing. Thông tin giờ đây đã rõ ràng, ngắn gọn và giải quyết được vấn đề của người dùng tốt hơn so với bản gốc. 

Xem thêm: Content guideline - Quy chuẩn viết nội dung tương tác dành cho UX Writter

Biết cân bằng 3 yếu tố để tạo ra nội dung xuất sắc

Nhiệm vụ của chuyên viên UX Writing là nên biết cân bằng nguyên tắc trên sao cho hợp lý, bởi khi nguyên tắc nào áp dụng máy móc quá thì cũng không đem lại hiệu quả. Trong nhiều trường hợp ta không thể viết ngắn gọn, súc tích vì nếu ngắn quá sẽ không điều hướng/trợ giúp được người dùng. Do đó, trước khi viết nội dung thì UX Writer cần xác định rõ đâu là nội chính, đâu là nội dung cần lược bỏ và nó có thực sự mang lại lợi ích cho người dùng hay không. Sau đó, bàn bạc với đội nhóm của mình để cân bằng được 3 nguyên tắc để có thể đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Tổng kết

Trên đây là 3 nguyên tắc quan trọng mà một chuyên viên UX Writing cần tuân thủ để có được nội dung tương tác hiệu quả bao gồm: Rõ ràng, Súc tích và Hữu dụng. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng UX Writer cũng cần lưu ý cân bằng 3 yếu tố sao cho phù hợp nhất để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn trở thành chuyên gia về UX writing, hãy cùng G-Multimedia tham ngay khóa học UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác của Gitiho tại đây. Đây là khóa học giúp bạn thấu hiểu tư duy thiết kế trải nghiệm người dùng, xây dựng các kỹ năng viết nội dung tương tác, viết content guideline, tone và voice cho sản phẩm. Tham gia khóa học UX Writing ngay hôm nay để trang bị những kỹ năng trở thành một UX Writer chuyên nghiệp trong tương lai bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông