Hướng dẫn cách phân biệt SQL Và MySQL

Nội dung được viết bởi G-LEARNING

Khi nghe tên SQL và MySQL chúng ta thấy đều có từ SQL, nhưng thực sự 2 chương trình này có giống nhau không? Làm thế nào để phân biệt được 2 chương trình này? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé.

SQL là gì?

SQL là ngôn ngữ được sử dụng để vận hành cơ sở dữ liệu của bạn. SQL là ngôn ngữ cơ bản được sử dụng cho tất cả các cơ sở dữ liệu. Có những thay đổi nhỏ với cú pháp giữa các cơ sở dữ liệu khác nhau, nhưng cú pháp SQL cơ bản vẫn giống nhau. SQL là một từ viết tắt của Structured  Query Language. Theo ANSI (Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ), SQL là ngôn ngữ tiêu chuẩn để vận hành một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu .

SQL được sử dụng trong việc truy cập, cập nhật và thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Thiết kế của nó cho phép quản lý dữ liệu trong RDBMS, chẳng hạn như MYSQL. Ngôn ngữ SQL cũng được sử dụng để kiểm soát truy cập dữ liệu và để tạo, sửa đổi các cơ sở dữ liệu.

MySQL là gì?

Được phát triển vào giữa những năm 90., MySQL là một trong những cơ sở dữ liệu nguồn mở đầu tiên có sẵn trên thị trường. Ngày nay có nhiều biến thể thay thế của MySQL. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa các biến thể không đáng kể vì chúng sử dụng cùng một cú pháp và chức năng cơ bản cũng giữ nguyên.

MySQL là một RDBMS cho phép giữ dữ liệu tồn tại trong cơ sở dữ liệu . MySQL được phát âm là “My SQL” nhưng nó còn được gọi là ” My Sequel ”  Nó được đặt theo tên con gái của người đồng sáng lập Michael Widenius. MySQL cung cấp quyền truy cập cho nhiều người dùng vào cơ sở dữ liệu. Hệ thống RDBMS này được sử dụng với sự kết hợp giữa PHP và Máy chủ web Apache trên một bản phân phối Linux. MySQL sử dụng ngôn ngữ SQL để truy vấn cơ sở dữ liệu.

Bây giờ hãy xem sự khác biệt giữa SQL và MySQL

Hướng dẫn cách phân biệt SQL Và MySQL

Sự khác biệt giữa SQL và MySQL

Hướng dẫn cách phân biệt SQL Và MySQL

Kết luận

  • SQL là ngôn ngữ được sử dụng để vận hành cơ sở dữ liệu của bạn trong khi MySQL là một trong những cơ sở dữ liệu nguồn mở đầu tiên có sẵn trên thị trường
  • SQL được sử dụng trong việc truy cập, cập nhật và thao tác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu trong khi MySQL là RDBMS cho phép giữ dữ liệu tồn tại trong cơ sở dữ liệu được thiết lập
  • SQL là một ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc và MySQL là một RDBMS để lưu trữ, truy xuất, sửa đổi và quản trị cơ sở dữ liệu.
  • SQL là ngôn ngữ truy vấn trong khi MYSQL là phần mềm cơ sở dữ liệu

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu được rõ hơn 2 khái niệm SQL và MySQL rồi. Để tìm hiểu thêm các nội dung hấp dẫn khác về MySQL, bạn có thể tham khảo các bài viết sau đây:

Cách viết câu lệnh INSERT INTO trong MySQL

Cách viết câu lệnh DELETE trong MySQL

Hoặc truy cập ngay https://gitiho.com/ để có thể tham gia các khóa học về tin học văn phòng, lập trình, thiết kế… Có rất nhiều ưu đãi đang dành cho bạn.

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông