Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Khi bạn quản lý nhiều dữ liệu trên một trang tính Google (Google Sheets), việc sắp xếp dữ liệu ra sao cho gọn gàng và trình tự nhất là một điều vô cùng quan trọng. Dữ liệu càng nhiều thì càng khó theo dõi. 

Thật may mắn vì tạo filter trong google sheet đã cung cấp cho chúng ta những công cụ hữu ích giúp sắp xếp dữ liệu một cách trình tự và tạo bộ lọc dữ liệu giúp dễ dàng theo dõi và tìm kiếm dữ liệu hơn. Những công cụ đó là gì, và làm thế nào để sử dụng những công cụ đó để sắp xếplọc dữ liệu trong Google Sheet? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu nhé!

Sắp xếp dữ liệu trong Google Sheets

Các loại sắp xếp dữ liệu

Trước khi thực hiện sắp xếp dữ liệu, bạn cần các định xem bạn muốn sắp xếp dữ liệu trong một vùng lựa chọn theo nhu cầu hay áp dụng với toàn trang tính:

Cách tạo bộ lọc trên trang tính: Sắp xếp tất cả dữ liệu trang tính bảng theo một cột

Sắp xếp dải ô: Sắp xếp 1 dải ô/1 vùng không làm ảnh hưởng tới các vùng khác. Phù hợp với những trang tính có nhiều bảng dữ liệu khác nhau.

Xem thêm khóa học: Google Sheets từ Cơ bản đến Nâng cao, công cụ thay thế Excel

Cách sắp xếp dữ liệu trong Google Sheet

Sắp xếp dữ liệu trong một trang tính

Chúng ta sẽ xem cách sắp xếp dữ liệu qua 1 ví dụ: Sắp xếp danh sách học sinh theo tổng điểm của họ

Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets
  1. Tạo dòng tiêu đề: Để bảng tính hoạt động chính xác và dễ theo dõi, bạn nên có một dòng tiêu đề cho bảng tính của mình. Dòng tiêu đề này sẽ giúp xác định tên của các cột. Tuy nhiên, nếu chúng ta thực hiện thao tác sắp xếp dữ liệu trên toàn trang tính thì dòng tiêu đề cũng sẽ bị tự động sắp xếp. Để tránh tình trạng này, các bạn hãy thực hiện thao tác đóng băng (freeze) dòng tiêu đề lại.
  2. Sắp xếp trang tính
    • Nhấp chọn vào 1 ô trong cột để chọn cột muốn sắp xếp dữ liệu
    • Chọn thẻ Data > Sort Sheet by column, A-Z (nếu muốn sắp xếp từ A tới Z) hoặc Sort Sheet by column, Z-A (nếu muốn sắp xếp từ Z tới A)
Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets

Xem thêm: Cách căn chỉnh độ rộng của cột trong Google Sheets

Sắp xếp dữ liệu trong một dải ô

Ví dụ: Sắp xếp số tiền khen thưởng theo thứ tự giảm dần

Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets
  1. Chọn dải ô mà bạn muốn sắp xếp dữ liệu
  2. Chọn thẻ Data > Sort Range. Khi hộp thoại Sorting xuất hiện, bạn hãy chọn cột muốn sắp xếp, sau đó chọn sắp xếp tăng (A-Z) hoặc giảm (Z-A) rồi nhấn Sort. Vậy là dữ liệu đã được tự động sắp xếp rồi đó!
Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách khắc phục lỗi công thức không hoạt động trong Google Sheets

Tạo bộ lọc dữ liệu trong Google Sheets

Sau đây Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn tạo bộ lọc trên google sheet để xem xét cách tạo bộ lọc dữ liệu và cách tạo bộ lọc trong google sheet qua ví dụ trên với yêu cầu: Lọc những học sinh có kết quả Đạt. Cách tạo bộ lọc dữ liệu như sau:

  1. Nhấp chọn 1 ô bất kỳ chứa dữ liệu
  2. Nhấp chọn biểu tượng lọc dữ liệu Filter trên thanh công cụ. Lúc này, bạn sẽ thấy 1 mũi tên nhỏ xuất hiện ở cạnh mỗi tiêu đề cột. 
  3. Nhấp vào mũi tên, bảng lựa chọn sẽ xuất hiện. Lúc này, bạn có thể tích bỏ chọn vào những giá trị bạn không cần tới hoặc nhấn vào Clear để xóa hết những giá trị đã chọn, sau đó tích chọn lại những giá chị bạn muốn lọc dữ liệu
  4. Bạn có thể sử dụng kết hợp và nhiều tạo nhiều bộ lọc trong google sheet ở các cột để cho ra kết quả sát mong muốn nhất
  5. Để xóa bộ lọc dữ liệu, bạn chỉ cần nhấp lại bảo biểu tượng Filter trên thanh công cụ, bảng sẽ trở lại bình thường. 
Hướng dẫn cách sắp xếp và tạo bộ lọc trong Google Sheets

Xem thêm: Cách thiết lập quyền chỉnh sửa bảng tính trên Google Sheets

Tổng kết

Trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu cách sắp xếptạo bộ lọc dữ liệu trong Google Sheets. Thật tiện lợi và đơn giản phải không nào! Mở trang tính Google lên và thực hành cùng với chúng mình thôi nào! Đừng quên theo dõi blog Gitiho.com để cập nhất những kiến thức thú vị khác nữa nhé!

Google sheets - công cụ thay thế hoàn hảo cho Excel có lẽ đã quá quen thuộc với hầu hết chúng ta, đặc biệt là dân văn phòng. Nhưng bạn có biết, Google Sheets có khoảng 900 triệu người dùng, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thành thạo những tính năng hữu ích từ những cái cơ bản nhất.

Để giúp đỡ bạn trên hành trình chinh phục công cụ làm việc “quốc dân” này, Gitiho đã cho ra mắt khóa học Google Sheets từ Cơ bản đến Nâng cao, công cụ thay thế Excel chỉ với 45 bài giảng và 9 giờ học, bạn đã hòan toàn có thể làm chủ công cụ này.

Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể tự tin phân tích và xử lý dữ liệu trên Google Sheet, lập bảng biểu, báo cáo trực quan và hơn thế nữa. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ được sếp và đồng nghiệp “yêu” hơn đấy!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông