Hướng dẫn cách tạo khung, viền “không đụng hàng” trong PowerPoint

Nội dung được viết bởi Trần Văn Huệ

Ngoài việc cung cấp các khung viền có sẵn, PowerPoint còn cho phép người dùng tự sáng tạo ra những khung viền độc lạ và “không đụng hàng”. Qua đó giúp cho bài trình chiếu trở nên ấn tượng hơn. Dưới đây Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn Cách tạo khung, viền “không đụng hàng” trong PowerPoint.

Shape Border

Hình dạng đường viền (Shape Border) là một cách đơn giản để bạn có thể trang trí khung viền cho các slide, tạo điểm nhấn nổi bật để thu hút người xem đối với những slide quan trọng. Thậm chí bạn còn có thể thay đổi màu sắc hoặc tạo thiết kế riêng độc đáo theo cách bạn muốn.

Bước 1: Mở Powerpoint.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-01

Bước 2: Chuyển đến thẻ Insert và bấm nút Shapes

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-02

Bước 3: Trong danh sách xổ xuống, những hình Shapes tốt nhất để sử dụng sẽ được tìm thấy tại mục Rectangle, mặc dù đó chỉ là các hình dạng cơ bản nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy các khung, vì vậy điều này sẽ phụ thuộc vào kiểu khung hình mà bạn đang tìm kiếm.

Trong ví dụ này, tôi sẽ chọn sử dụng hình dạng Frame (khung) ngay dưới mục Basic Shapes.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-03

Thông thường bạn chỉ cần nhìn vào hình Shape là biết mình nên dùng hình nào, nhưng nếu muốn biết tên của hình đó, chỉ cần di chuột vào biểu tượng đó thì tên gọi sẽ tự động hiển thị.

Bước 4: Khi đã chọn được hình dạng khung, trỏ chuột sẽ chuyển thành hình dấu cộng và bạn bắt đầu tạo hình bằng cách kích giữ chuột trái rồi kéo từ góc trên cùng bên trái xuống góc dưới bên phải, thả chuột khi kích thước khung hình đúng với nhu cầu của bạn, hoặc có thể thay đổi sau tùy nhu cầu.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-04

Bước 5: Bạn có thể tùy biến hình dạng shape theo cách mình muốn, như hình dưới đây do khung viền quá dày nên có thể giảm độ dày viền xuống.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-05

Bước 6: Bạn có thể thay đổi màu của hình shape chèn vào và thay đổi hiệu ứng bằng cách chuyển đến thẻ Format, rồi chọn màu khung hình shape tại mục Shape Fill.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-06

Bạn cũng có thể thêm các hiệu ứng khác như tạo hiệu ứng 3D, tạo hiêu ứng đổ bóng, phản chiếu, thêm hiệu ứng phát sáng và các tính năng khác … thông qua các tùy chọn tại mục Shape Effects.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-07

Bước 7: Sau khi bạn đã tạo đường viền, bạn có thể thêm thông tin của mình vào slide và kết thúc bạn đã tạo ra một thiết kế độc đáo không đụng hàng cho bản trình chiếu của mình mà không cần sử dụng bất kỳ mẫu nào có sẵn.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-08

Tạo đường viền bằng biểu tượng

Biểu tượng (Icon) là những hình ảnh nhỏ đơn giản có thể làm cho thông tin của bạn trở nên nổi bật. Các biểu tượng là khá phổ biến và mọi người đều biết về chúng, đó là lý do tại sao với một số biểu tượng, bạn có thể sử dụng chúng để làm cho thông tin trong slide sinh động hơn, đồng thời mang tới một giao diện mới với thiết kế giống như đường viền.

Bước 1: Mở Powerpoint.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-09

Bước 2: Chuyển đến thẻ Insert và bấm nút Icons.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-10

Bước 3: Cửa sổ Insert Icons hiển thị cung cấp cho bạn rất nhiều các loại biểu tượng khác nhau, được chia thành rất nhiều chủ đề khác nhau như: Động vật, con người, tranh, khuôn mặt, thiên nhiên …

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-11

Giờ bạn chỉ cần kích chọn một biểu tượng phù hợp với chủ đề của mình, sau đó bấm nút Insert.

Bước 4: Vì biểu tượng thường rất nhỏ nên khi được chèn vào slide, nó có kích thước khá nhỏ và bạn cần phải tăng kích thước của biểu tượng lên.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-12

Bước 5: Nếu bạn muốn thay đổi màu sắc của biểu tượng, có thể chuyển đến thẻ Format, sau đó bấm nút Graphic Fill, trong menu xổ xuống chọn màu phù hợp với bạn theo nhu cầu.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-13

Bước 6: Tương tự như chèn hình ảnh, để thêm thông tin bạn cần gửi biểu tượng trở lại. Thực hiện bằng cách kích chuột phải vào Icon và chọn tùy chọn Send to Back.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-14

Bước 7: Bây giờ bạn thêm thông tin vào slide như bình thường.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-15

Tạo viền cho Powerpoint bằng các biểu tượng

Cũng giống như Shape Border ở trên để tạo khung viền cho slide. Nhưng với các bước hướng dẫn chi biết dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tạo khung viền bằng các biểu tượng, rất mới lạ và độc đáo.

Bước 1: Mở Powerpoint.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-16

Bước 2: Trên giao diện ribbon, chuyển đến thẻ Insert rồi bấm nút Icons.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-17

Bước 3: Cửa sổ Insert Icons hiển thị với rất nhiều biểu tượng. Giờ bạn chỉ cần kích chọn biểu tượng phù hợp với chủ đề của mình, sau đó bấm nút Insert nhấn Chèn.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-18

Bước 4: Thực hiện tương tự nếu bạn muốn chèn nhiều biểu tượng khác nhau làm khung viền. Với mỗi biểu tượng chèn vào, bạn di chuyển xuống sát phía dưới. Để nhanh hơn, khi đã chèn một biểu tượng xong, chỉ cần copy và paste biểu tượng đó cùng hàng với biểu tượng gốc.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-19

Bước 5: Sau đó, sao chép toàn bộ chuỗi biểu tượng bằng cách bấm phím Ctrl và kích chuột trái vào các biểu tượng, rồi dán vào vị trí bất kỳ trong slide. Sau đó di chuyển lên trên cùng để tạo khung phía trên giống hệt khung phía dưới.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-20

Bước 6: Thực hiện các bước tương tự của bước 3 và bước 4, nhưng là dọc theo cạnh bên trái và bên phải.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-21

Để khung viền của các biểu tượng trở nên sinh động hơn, bạn có thể thay đổi màu sắc bằng cách kích chuột trái vào biểu tượng (có thể chọn đồng thời bằng cách kích chuột trái và nhấn phím Shift), sau đó chuyển đến thẻ Format và chọn màu muốn sử dụng cho khung Icon tại mục Shape fill.

cach-tao-khung-vien-trong-PowerPoint-22

Bước 7: Thực hiện các tùy biến khác cho các khung viền của các slide trong PPoint, qua đó giúp bạn tạo ra những mẫu trình chiếu độc lạ, hấp dẫn và theo cách riêng của bạn. Sau cùng thêm thông tin vào slide và sẽ sẵn sàng để trình chiếu.

Trên đây Gitiho vừa giới thiệu đến các bạn Cách tạo khung, viền “không đụng hàng” trong PowerPoint. Mặc dù các bước thực hiện và thiết lập ở trên được thực hiện trên PowerPoint 2013, nhưng bạn có thể thực hiện tương tự trên các phiên bản PowerPoint khác.

CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM
Hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint
Hướng dẫn cách tạo hình ảnh trong suốt với PowerPoint
Hướng dẫn cách sử dụng hiệu ứng động (animations) trong PowerPoint

Ngoài ra nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về PowerPoint thì Gitiho.com xin giới thiệu với các bạn khóa học PPG01 – Tuyệt đỉnh PowerPoint – Trực quan hóa mọi slide trong 9 bước với các bài học từ cơ bản tới nâng cao rất hay và bổ ích. Chi tiết xem tại:Gitiho.com

Đánh giá bài viết này

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông