Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn đang muốn tạo số ngẫu nhiên cho bảng tính Excel nhưng chưa biết cách thực hiện? Hãy thử ngay cách làm với hàm trong Excel mà Gitiho hướng dẫn trong bài viết dưới đây nhé.

Khi các bạn làm việc với Excel, có đôi lúc các bạn sẽ gặp vướng mắc muốn hỏi người khác. Tuy nhiên bạn vẫn muốn bảo mật cho dữ liệu của mình, tránh việc bị lộ thông tin của cá nhân hoặc của công ty bạn. Có rất nhiều bạn vì lo ngại vấn đề này nên không dám đặt câu hỏi trên các hội nhóm. Chúng mình gợi ý cho các bạn một cách cực hay để xử lý những trường hợp này đó là hãy tạo một bảng tính riêng với các con số ngẫu nhiên.

Chúng ta có thể sử dụng hàm trong Excel để tạo số ngẫu nhiên cực kỳ nhanh chóng theo 3 cách khác nhau.

3 cách tạo số ngẫu nhiên với hàm trong Excel

Tạo số ngẫu nhiên từ 0 tới 1 bằng hàm RAND

Hàm RAND là hàm thuộc nhóm các hàm RANDOM trong Excel có nghĩa là lấy ngẫu nhiên. Hàm RAND thường được sử dụng để lấy ra một giá trị ngẫu nhiên nằm trong khoảng từ 0 đến 1. Cú pháp của hàm này như sau:

=RAND()

Khác với các hàm trong Excel thông dụng, hàm RAND không yêu cầu tham số. Chúng ta chỉ cần nhập đúng cú pháp là tên hàm + dấu mở ngoặc đơn + dấu đóng ngoặc đơn vào một ô bất kỳ trong bảng tính là sẽ thu được kết quả. Các bạn có thể xem kết quả khi thực hiện hàm RAND trong hình ảnh dưới đây:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Có một số đặc điểm của hàm RAND mà các bạn cần chú ý là:

  1. Số ngẫu nhiên thu được từ hàm RAND sẽ tự động thay đổi sang số khác khi Excel thực hiện một phép tính bất kỳ. Hoặc khi chúng ta nhập dữ liệu mới vào file đang bật chế độ tính toán tự động thì số ngẫu nhiên này cũng thay đổi.
  2. Số ngẫu nhiên luôn luôn nằm trong khoảng từ 0 - 1 và là một số lẻ.
  3. Nếu các bạn muốn lấy được một số ngẫu nhiên bất kỳ lớn hơn 0 và nhỏ hơn một giá trị nào đó do bạn tùy chọn thì hãy sử dụng công thức: =RAND() * n
Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Tạo số ngẫu nhiên trong một khoảng với hàm RANDBETWEEN

Nếu các bạn đang tìm kiếm một hàm trong Excel có thể lấy được giá trị ngẫu nhiên giữa một khoảng cụ thể thì hãy thử ngay hàm RANDBETWEEN. Cú pháp của hàm này cũng rất đơn giản là:

=RANDBETWEEN(Số đầu, Số cuối)

Các bạn có thể xem kết quả khi sử dụng hàm RANDBETWEEN mà chúng mình đã thực hiện qua hình ảnh dưới đây:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Có một số đặc điểm của hàm RANDBETWEEN mà bạn cần nhớ như sau:

  1. Số đầu là phải nhỏ hơn số cuối
  2. Số đầu, số cuối không bị giới hạn là số âm hay số dương, cũng không giới hạn là số nguyên hay số thập phân. Bạn có thể nhập bất cứ khoảng số nào mà bạn muốn.
  3. Kết quả khi sử dụng hàm này luôn cho ra một số nguyên

Ngoài ra chúng ta cũng cần nhớ một nguyên tắc tính của hàm RANDBETWEEN là: Giá trị tạo ra bởi RANDBETWEEN = (Số cuối – Số đầu)*Số ngẫu nhiên + Số đầu.

Ví dụ: Bạn có một bảng dữ liệu về hàng hóa, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hàm RANDBETWEEN để tạo ra giá trị ngẫu nhiên như sau:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Các bạn cũng có thể sử dụng hàm RANDBETWEEN hoặc hàm RAND như đã hướng dẫn ở trên để tạo ra số liệu cho các đề thi, đề kiểm tra hay bài tập Excel một cách nhanh chóng mà không sợ bị trùng nhau.

Tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel - VBA

Ở phần trên, các bạn có thể thấy hàm RAND và hàm RANDBETWEEN rất hữu dụng. Tuy nhiên, các hàm trong Excel này lại là công thức tự động thay đổi kết quả khi các một phép tính mới được thực hiện. Vậy có cách nào để Excel vẫn lấy được giá trị ngẫu nhiên trong Excel nhưng kết quả không bị thay đổi tự động không?

Chúng ta sẽ sử dụng VBA cho trường hợp này. Cách làm cụ thể sẽ được hướng dẫn ngay dưới đây.

Cách dùng hàm RAND trong VBA

Bước 1: Bấm tổ hợp phím tắt Alt + F11, tạo mới một module
Bước 2: Trong Module mới, các bạn nhập câu lệnh Sheet1.Range(“B2”).Value = Rnd() như hình ảnh dưới đây.

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Câu lệnh trên có ý nghĩa là: Tại ô B2 của Sheet 1 (trang tính mà chúng mình đang làm việc) gán giá trị ngẫu nhiên được tạo bởi hàm Random là Rnd(). Trong đó:

  • Rnd() tương ứng với hàm RAND trong Excel. Kết quả mà các bạn thu được sẽ là một số thập phân nằm trong khoảng từ 0 - 1.
  • Để tạo được số trong khoảng từ 0 - 50 thì chúng ta sẽ nhân Rnd() với 50 theo công thức Sheet1.Range(“B2”).Value = Rnd() * 50 như trong hình ảnh sau:
Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Để lấy được giá trị ngẫu nhiên là số nguyên thì chúng ta thêm INT vào trước câu lệnh ban đầu: Sheet1.Range(“B2”).Value = Int(Rnd() * 50).

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Cách dùng hàm RANDBETWEEN trong VBA

Trước hết các bạn cần biết trong VBA không có sẵn đối tượng RANDBETWEEN.

Ví dụ: Chúng ta không thể dùng công thức Sheet1.range(“B2”).Value = RandBetween(5, 40) để lấy được giá trị ngẫu nhiên từ 5-40. Nếu các bạn nhập vào thì sẽ thấy lỗi như sau:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Nhưng chúng ta có thể tạo nên giá trị này dựa theo nguyên tắc tính sau đây:

  • Hàm RANDBETWEEN gồm 2 điểm giới hạn là Số nhỏ nhất và Số lớn nhất.
  • Giá trị tạo ra bởi RANDBETWEEN = (Số lớn nhất – Số nhỏ nhất)*Số ngẫu nhiên + Số nhỏ nhất
  • Số ngẫu nhiên tạo ra bởi Rnd().

Ví dụ: Để lấy được số ngẫu nhiên trong khoảng từ 5 - 40 thì các bạn sẽ dùng công thức như trong hình ảnh sau:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Nếu bạn muốn kết quả thu được là số nguyên thì chỉ cần thêm INT vào phái trước biểu thức tạo số ngẫu nhiên. Nhưng chúng ta cũng có thể viết lại công thức trên dưới dạng tổng quát như trong hình ảnh sau:

Hướng dẫn cách tạo số ngẫu nhiên bằng hàm trong Excel

Trong đó, chúng ta sẽ gán cho 2 biến RndMin và RndMax các giá trị của hàm RANDBETWEEN:

Sheet1.range(“B2”).Value = Int((RndMax – RndMin) * Rnd() + RndMin)

Khi thay đổi giá trị các biến, kết quả cũng sẽ thay đổi theo. Khi muốn thay đổi giá trị của RANDBETWEEN, chúng ta chỉ cần thay đổi giá trị của 2 biến RndMin và RndMax.

Kết luận

Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ với bạn bè của mình nhé.

Chúng mình cũng xin giới thiệu với các bạn khóa học Tuyệt đỉnh Excel từ cơ bản tới nâng cao sẽ giúp bạn làm việc trên Excel tốt và hiệu quả hơn.

Tuyệt đỉnh Excel: Trở thành bậc thầy Excel sau 16 giờ

Khóa học được xây dựng bởi các chuyên gia tin học văn phòng dày dặn kinh nghiệm, từng đào tạo cho nhân viên của các tập đoàn lớn như Samsung, TH True Milk, Vietinbank, VP Bank, FPT Software,... Trong quá trình học, bạn sẽ được giảng viên hỗ trợ nhiệt tình. Mọi thắc mắc của học viên đều sẽ được phản hồi nhanh chóng để tiến trình học tập diễn ra đúng như bạn mong muốn.

Tham gia khóa học, các bạn sẽ được học song song cả lý thuyết và thực hành để dễ dàng ứng dụng kiến thức vào công việc. Đồng thời, các bạn cũng được tặng miễn phí ebook và add in bổ sung hàm, thêm tiện ích cho Excel. Hãy đăng ký ngay nhé!

Chúc các bạn học tập hiệu quả!
 

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông