Hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint

Nội dung được viết bởi To Hữu Chương

Khác với các bản kế hoạch kinh doanh khác, kế hoạch Marketing sẽ phát huy được hết hiệu quả khi được thể hiện với những thông tin cô đọng, súc tích và đặc biệt rất “kết” các dữ liệu hình ảnh. Trùng hợp thay, đây lại là thế mạnh vốn có của công cụ Powerpoint và vì thế, mình ở đây để hướng dẫn bạn các cách để thiết kế 1 bản kế hoạch Marketing bằng Powerpoint.

Hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint

Một kế hoạch Marketing là gì?

Một kế hoạch Marketing về cơ bản là tổng quan về tất cả các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo mà doanh nghiệp của bạn đã và sẽ thực hiện trong tương lai. Bản kế hoạch này sẽ thể hiện tất cả các chi tiết về thị trường và chiến lược mục tiêu, cũng như các mục tiêu cần đạt được trong tương lai. Nó cũng yêu cầu phải luôn có mục tiêu rõ ràng và các bước cần thiết để đạt được những mục tiêu đó.

Tại sao bạn nên thể hiện kế hoạch Marketing bằng PowerPoint?

Ngoài việc có các mẫu và trang trình bày toàn diện phù hợp để phác thảo kế hoạch cụ thể, Powerpoint còn giúp bạn có thể sẵn sàng pitching trước khán giả, đối tác bất kì lúc nào. Điều này không giống với một bản Word – gọn gàng để lưu trữ nhưng sẽ khó để trình bày với người khác.

Để có 1 bản kế hoạch hoàn chỉnh, ngoài những trang slide dữ liệu, bạn cần nắm vững toàn bộ chiến lược đã vạch ra; khi đó, việc trình bày trước bất kì ai không phải là một trở ngại. Hơn thế, khi kế hoạch có sự cập nhật trong tương lai, bạn vẫn có thể dễ dàng thêm thông tin mới vào bản slide đã làm hoặc chỉnh sửa trực tiếp trên nó.

Các yếu tố chính của 1 bản slide kế hoạch Marketing

Dưới đây là danh sách tất cả các yếu tố chính nên có trong 1 bản slide kế hoạch Marketing:

Chiến lược Marketing

Khi bạn đã có chân dung khách hàng và biết đối thủ của bạn là ai, việc tiếp theo là trình bày chiến lược Marketing.

Hãy suy nghĩ về những lợi thế mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Đó có thể là một tính năng sản phẩm, chính sách dùng thử miễn phí, nội dung tuyệt vời hoặc triết lí kinh doanh lôi cuốn, miễn là điều đó giúp bạn có lợi thế để tiếp cận thị trường mục tiêu hơn đối thủ. Điều này chỉ có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra cẩn thận các giá trị và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó tìm ra cách thức mà các giá trị và mục tiêu đó cộng hưởng và truyền nó đến khách hàng mục tiêu.

Cách định dạng slide cho bản kế hoạch Marketing

Nếu bạn đã có sẵn những temple đẹp, bạn đã bớt được kha khá thười gian cho việc chăm chút cho từng slide. Mình cung cấp thêm một số lưu ý để bạn tránh khỏi khi làm slides cho bản kế hoạch Marketing, nhằm tránh việc bị rối mắt và phông chữ không phù hợp. Đầu tiên, phông chữ ổn nhất để thiết kế là Times New Roman hoặc Arial, nhớ chỉnh kích thước lớn vừa đủ để khán giả có thể theo dõi khi trình chiếu.

Tiếp theo, khi thiết kế slide cho từng phần trong bản kế hoạch, đừng ngại sử dụng các loại biểu đồ, đồ họa hoặc bất kỳ loại hình minh họa thông minh nào để thể hiện tất cả các yếu tố này một cách trực quan, với ít slide hơn; nếu lấy từ nguồn khác về thì nhớ dẫn nguồn để tăng tính xác thực. Sử dụng văn bản nhỏ hơn để trích dẫn nguồn ở đâu đó trên slide và có danh sách chi tiết hơn về trích dẫn tham khảo ở cuối phần trình bày kế hoạch.

Bây giờ bạn đã biết cách thực hiện 1 bản trình bày kế hoạch Marketing bằng PowerPoint. Một khi bạn đã thực hiện tất cả các nghiên cứu về thị trường và khách hàng; xác định rõ ràng các mục tiêu Marketing thì việc lập kế hoạch sẽ khá dễ thực hiện. Một điều cốt yếu bạn cần luôn nhớ là: Trong kế hoạch này, nhân vật chính không phải là bạn mà là khách hàng mục tiêu. Chỉ cần khắc họa được chi tiết chân dung đối tượng này và trình bày được cách doanh nghiệp tiếp cận họ, người theo dõi bàn thuyết trình chắc chắn sẽ bị thuyết phục.

Xem thêm:

6 lời khuyên giúp bạn thuyết trình tốt hơn

Những điều cần tránh khi sử dụng PowerPoint

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông