Trọng số là gì? Cách sử dụng hàm tính trung bình trọng số trong Excel

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Trung bình trọng số được sử dụng rất nhiều trong các công việc tính toán hàng ngày, điển hình là sử dụng để tính điểm cho sinh viên. Tuy nhiên, ít ai biết được cách tính giá trị này sao cho nhanh và đơn giản trong khi học Excel online. Trong bài viết này, Gitiho sẽ hướng dẫn các bạn các sử dụng hàm SUM và hàm SUMPRODUCT để tính trung bình trọng số trong Excel

Xem thêm: Hướng dẫn tính trung bình các số lớn hơn 0 trong Excel

TRUNG BÌNH TRỌNG SỐ LÀ GÌ?

Trung bình trọng số là loại trung bình số có quan tâm đến mức độ quan trọng của từng giá trị. Hay nói cách khác, mỗi giá trị cần tính trung bình sẽ được gắn 1 tỉ trọng tương đương với mức độ quan trọng của giá trị đó trong bảng dữ liệu.  

Trường hợp dễ thấy nhất trong cuộc sống cần tính trung bình trọng số đó là tính điểm cuối cùng cho sinh viên. Một sinh viên trong suốt quá trình học có rất nhiều điểm để đánh giá và tính điểm cuối cùng như điểm chuyên cần, điểm bài kiểm tra 1, kiểm tra 2, điểm thi...với tỉ trọng mỗi điểm là khác nhau. Ở đây, trung bình trọng số sẽ được tính bằng cách: Lấy từng điểm nhân với trọng số của nó rồi chia cho tổng trọng số.

Ta có ví dụ sau:

Trọng số là gì? Cách sử dụng hàm tính trung bình trọng số trong Excel

Để thành thạo 150+ hàm cùng nhiều chức năng khác trong Excel, giúp bạn tự tin tính toán, phân tích và xử lý dữ liệu, bạn có thể đăng ký và học thử khóa học sau của Gitiho:

HÀM TÍNH TRUNG BÌNH TRỌNG SỐ TRONG EXCEL

Sử dụng hàm SUM để tính trung bình trọng số

Để tính được trung bình trọng số, ta sẽ lấy từng giá trị nhân với trọng số của nó rồi cộng tất cả lại với nhau, sau đó chia cho tổng trọng số. Dựa trên cách tính này, ta có công thức sau để tính trung bình trọng số trong Excel bằng hàm SUM:

Trọng số là gì? Cách sử dụng hàm tính trung bình trọng số trong Excel

 

Cách tính trung bình trọng số bằng hàm SUM đơn giản, dễ hiểu, tuy nhiên chỉ phù hợp với những bảng tính có ít dữ liệu. Nếu bảng tính có số lượng dữ liệu nhiều thì chắc chắn sẽ rất mất thời gian để nhập công thức. Để khắc phục tình trạng đó, hãy cùng Gitiho tìm hiểu cách sử dụng hàm SUMPRODUCT giúp tính trung bình trọng số trong Excel nhanh hơn nhé!

Sử dụng hàm SUMPRODUCT để tính trung bình trọng số

Công thức của hàm SUMPRODUCT: 

=SUMPRODUCT(values_range, weights_range) / SUM(weights_range)

Trong đó:

  • Value_range: Vùng giá trị
  • Weights_range: Vùng trọng số

Áp dụng vào ví dụ, ta có:

Trọng số là gì? Cách sử dụng hàm tính trung bình trọng số trong Excel

Vậy là với hàm SUMPRODUCT,  bạn chỉ cần cung cấp vùng giá trị và vùng tỉ trọng, sau đó Excel sẽ tự phân phối để các giá trị nhân với các tỉ trọng tương ứng, sau đó cộng tất cả lại chia cho tổng các tỉ trọng. Nhanh hơn rất nhiều phải không nào!

Lưu ý: Khi sử dụng hàm SUMPRODUCT, tổng của vùng tỉ trọng không nhất thiết phải là 100%, cũng không cần thể hiện dưới dạng phần trắm.

Xem thêm: Cách tính giá trị trung bình kết hợp làm tròn trong Excel

TỔNG KẾT

Trong bài viết trên, Gitiho đã hướng dẫn các bạn cách sử dụng hàm tính trung bình trọng số trong Excel - hàm SUMPRODUCT. 

Chúc bạn áp dụng thành công hàm SUMPRODUCT vào tính trung bình trọng số trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Đừng quên theo dõi những bài viết tin học văn phòng khác trên Gitiho.com để cập nhật thêm các kiến thức thú vị về Excel nhé!

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC EXCEL ONLINE HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

Khóa học với hơn 14000 HỌC VIÊN đang học và đánh giá trung bình 4.76 SAO

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông