Hướng dẫn tự học AutoCAD từ cơ bản đến nâng cao chi tiết A-Z

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Phần mềm AutoCAD là cái tên không còn quá xa lạ với các nhà thiết kế, đặc biệt là kiến trúc sư. Vậy tự học AutoCAD có dễ không, cách thức học AutoCAD cho người mới như thế nào, làm sao để trở thành chuyên gia AutoCAD. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

AutoCAD là gì?

AutoCAD là một phần mềm thiết kế và vẽ kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, kiến trúc, và kỹ thuật. Phần mềm ra mắt lần đầu năm 1982 bởi Autodesk hỗ trợ các kiến trúc sư tạo ra các bản vẽ kỹ thuật 2D và 3D chính xác.

Bạn có thể sử dụng AutoCAD để tạo và chỉnh sửa các đối tượng khác nhau theo nhu cầu cụ thể của họ, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Do vậy nếu biết dùng AutoCAD, bạn có thể áp dụng vào các dự án xây dựng công trình của mình.

AutoCAD là gì?

Học AutoCAD có dễ không?

Bất kể chúng ta học cái gì thì giai đoạn đầu luôn là khó khăn nhất, và AutoCAD cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn chưa từng dùng CAD và AutoCAD, bạn có thể cảm thấy phần mềm này tương đối phức tạp. 

Tuy nhiên, học AutoCAD không quá khó khăn đâu. Bạn chỉ cần xác định mục đích của học AutoCAD, có đam mê, động lực để luôn sẵn sàng tiếp thu những kiến thức mới và áp dụng nó. Nếu có thêm một người hướng dẫn có chuyên môn, bạn sẽ học các tính năng của AutoCAD và biết sử dụng nó nhanh chóng. 

Tham gia một khóa học AutoCAD online cũng là cách nhanh và tiết kiệm chi phí để thành thạo công cụ này. Tại Gitiho có khóa học Tuyệt đỉnh AutoCAD giúp bạn biết ứng dụng AutoCAD trong dự án thực tế, cũng như tự tin thực hiện bản vẽ các mặt của công trình:

Cách tự học AutoCAD cho người mới

Khi đã xác định mục tiêu cần học AutoCAD và lộ trình học phù hợp, bạn hoàn toàn có thể tự học tại nhà. Ngoài tham gia các khóa học online hoặc trung tâm, bạn có thể tham khảo hướng dẫn học được Gitiho tổng hợp dưới đây:

Tài liệu học AutoCAD

Vì AutoCAD được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật và xây dựng tại Việt Nam, nên việc tìm kiếm tài liệu hướng dẫn sử dụng nó không quá khó. Bạn có thể tìm hiểu AutoCAD qua sách, ebook, giáo trình tại các trường, trung tâm uy tín.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa biết lựa chọn tài liệu học phù hợp, bạn có thể tham khảo 2 cuốn sách về AutoCAD khá phổ biến:

  • AutoCAD Cơ bản cho người mới bắt đầu: là tài liệu học kiến thức AutoCAD từ cơ bản đến nâng cao dành cho dân kỹ thuật nói dung, đặc biệt là chuyên ngành xây dựng
Sách AutoCAD Cơ bản cho người mới bắt đầu
  • Hướng dẫn sử dụng AutoCAD 2012: là cuốn sách mà người mới tiếp cận AutoCAD không nên bỏ qua. Nội dung ngắn gọn nhưng chi tiết, đầy đủ ví dụ minh họa về các lệnh trong AutoCAD, kèm bài tập cuối chương sẽ giúp bạn nhanh chóng thành thạo công cụ này.
Sách Hướng dẫn sử dụng AutoCAD 2012

Ngoài ra, bạn có thể tải về tài liệu tự học AutoCAD miễn phí mà Gitiho tổng hợp dưới đây:

Link tải tài liệu học AutoCAD (Nguồn: Tổng hợp)

Lộ trình học AutoCAD hiệu quả

  • Tìm hiểu thông tin cơ bản về phần mềm AutoCAD như phiên bản, nhà sản xuất và các chức năng cơ bản.
  • Tìm hiểu giao diện của phần mềm bao gồm thanh công cụ, dãy ribbon, vùng đồ họa và các cài đặt cơ bản.
  • Bắt đầu từ những lệnh thiết kế 2D cơ bản nhất và áp dụng kiến thức bằng cách thực hành bài tập tương ứng.
  • Tiếp tục học các lệnh thiết kế 3D.
  • Thực hiện các bài tập thiết kế bản vẽ tổng hợp để áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào các dự án thực tế.

Thực hành làm bài tập thường xuyên

Thực hành là yếu tố không thể thiếu trong hầu hết các môn học, đặc biệt là AutoCAD. Bạn có thể sẽ tốn nhiều thời gian để làm quen với các lệnh và thao tác thời gian đầu, nhưng khi thành thạo chúng rồi thì bạn có thể linh hoạt sử dụng trong các bản vẽ 2D, 3D của mình.

Trên hết, việc thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng vẽ của mình, nâng cao kiến thức về hình học, tăng khả năng chính xác khi thực hiện công việc sau này.

Thực hành làm bài tập Autocad thường xuyên

Làm thế nào để trở thành chuyên gia AutoCAD?

Nếu bạn đã nắm vững kiến thức cơ bản và biết áp dụng kỹ thuật thiết kế trong AutoCAD, thì giờ hãy bắt đầu nâng cao kỹ năng chuyên sâu của mình.

Bạn có thể học từ các chuyên gia, tìm hiểu các bản vẽ phức tạp, hay tham gia cộng đồng AutoCAD để học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Đừng quên thực hành liên tục và tham gia các dự án thực tế để nhanh chóng trở thành chuyên gia AutoCAD nha..

Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các bài kiểm tra chứng nhận do Autodesk cung cấp để chứng minh năng lực của bản thân. Chứng chỉ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình phát triển sự nghiệp và được công nhận là chuyên gia AutoCAD.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn tự học AutoCAD cơ bản đến nâng cao cho người mới. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho quá trình phát triển sự nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông