Hướng dẫn về 3 dạng yếu tố nhận biết trong Trực quan hóa dữ liệu (Phần 1: Kích thước)

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Bạn thành thạo Microsoft Office như WordExcelPower Point? Ngày nay ai cũng có thể đạt được những điều đó. Quá trình phân tích dữ liệu đã trở thành một phần không thể thiếu của việc đưa ra các quyết định của các doanh nghiệp. Nhưng từ những dữ liệu đó, bạn có thể rút ra các kết luận như thế nào mới là điều mới thật sự quan trọng. Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualizaion) đang dần trở thành một xu hướng, vậy liệu bạn muốn cải thiện bản thân hay trở thành một người lạc hậu? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu về việc này nhé, cụ thể là cách sử dụng yếu tố nhận biết trong biểu đồ.

Chúng ta đã tìm hiểu về các dạng yếu tố nhận biết khi sử dụng trong hình ảnh, văn bảnbiểu đồ ở những bài viết trước. 

Tuy nhiên có một vài dạng yếu tố nhận biết là vô cùng cần thiết từ góc nhìn chiến lược liên quan đến việc thu hút sự chú ý của người xem mà chúng ta cần hiểu rõ hơn là kích thước, màu sắc và cách đặt vị trí. 

Kích thước

Kích thước rất là quan trọng. Các kích thước khác nhau thể hiện sự quan trọng khác nhau. Bạn cần phải nhớ điều này khi thiết kế biểu đồ.

Nếu bạn đang muốn thể hiện các dữ liệu tương đồng về mức độ quan trọng, bạn nên đặt kích thước của chúng như nhau. Nhưng nếu có một yếu tố cực kỳ cần thiết, hãy sử dụng kích thước để thể hiện điều đó: hãy đặt kích thước nó LỚN lên!

Dưới đây là một ví dụ thực thế khi mà sử dụng kích thước sai có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Trong khoảng thời gian bắt đầu làm ở Google, chúng tôi đang thiết kế một dashboard để hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định. Khi thiết kế, có 3 ý chính chúng tôi biết là cần phải được nhấn mạnh, tuy nhiên chỉ có 1 ý là có sẵn (các ý khác cần phải được phân tích kỹ hơn). Trong phiên bản dashboard gốc, những dữ liệu ban đầu đã chiếm đến 60% của dashboard, với các thông tin về ý có sẵn. Sau khi có kết quả của các ý còn lại, chúng tôi đã bỏ nó vào những phần còn lại của dashboard. Tuy nhiên khi gần đến ngày họp, chúng tôi mới biết được rằng dữ liệu ban đầu đã thu hút sự chú ý nhiều hơn những phần còn lại của dashboard.

May mắn thay, chúng tôi đã biết được việc này trước khi quá muộn. Chúng tôi đã thay đổi thiết kế, chỉnh kích thước của 3 ý ngang nhau để thể hiện đúng tầm quan trọng của chúng. Khi nghĩ lại, việc đưa ra quyết định có thể sẽ thay đổi rất nhiều nếu chúng tôi không phát hiện và thay đổi kịp thời kích thước của thiết kế lúc đó.

Đây là một bài học nhớ đời của tôi (cũng chính là ví dụ mà chúng ta sẽ nói ở yếu tố nhận biết màu sắc): đừng để kết quả của phần thiết kế biểu đồ của bạn tùy theo tình huống mà hãy là kết quả của các quyết định kỹ càng. 

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Trực quan hóa dữ liệu rồi rồi, cụ thể là cách sử dụng yếu tố nhận biết trong biểu đồ. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Trực quan hóa dữ liệu, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông