Hướng dẫn về khái niệm Measure trong Power Pivot

Nội dung được viết bởi Tommy Dũng Lê

Power Pivot là một bổ trợ (Add-in) của Excel cần thiết khi phải phân tích dữ liệu với số lượng lớn (triệu dòng) từ nhiều nguồn khác nhau. Những ai chuyên ngành kế toán tài chính hay những người thường xuyên với Excel sẽ cần phải trở nên quen thuộc với chức năng này. Và trong bài viết này, hãy cùng Gitiho tìm hiểu thêm về khái niệm Measure trong công cụ này nhé.

Khái niệm

Measure là 1 thuật ngữ khá phổ biến khi bạn tìm hiểu về Power Pivot, Power BI. Measure được hiểu là 1 thước đo, một công thức tính được tạo ra từ các hàm DAX để giúp Power Pivot thực hiện các phép tính toán trên mô hình dữ liệu. Measure khá giống công thức trong Excel, nhưng nó luôn hoạt động trên toàn bộ mô hình dữ liệu chứ không phải từng ô, từng vùng như trong Excel.

Lưu ý:

  1. Hàm DAX là một hệ thống các hàm riêng chỉ có trên Power Pivot (đồng thời có trên Power BI). Các hàm này có tên và cách viết gần giống với các hàm trong Excel nhưng cơ chế hoạt động khác. Trong những nội dung tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các hàm DAX. Lời khuyên là bạn không nên nghĩ nó giống các hàm Excel mà hãy coi nó là 1 kiến thức hoàn toàn mới để tránh nhầm lẫn.
  2. Measure gồm toàn bộ phần Tên của nội dung cần tính và Biểu thức tính, cú pháp:

Tên của nội dung cần tính:=Biểu thức tính

Trong đó Biểu thức tính được xây dựng bởi các hàm (gọi là hàm DAX)

Vì vậy có thể bạn sẽ bắt gặp cách diễn đạt trong nhiều bài viết không quá phân biệt giữa khái niệm Measure với DAX mà có thể dùng thay thế cho nhau. Nhưng mục đích đều diễn đạt 1 ý nghĩa giống nhau.

Vậy trong bài viết này bạn đã nắm thêm một chút kiến thức về Power Pivot rồi, cụ thể là khái niệm Measure trong công cụ này. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức liên quan đến Power Pivot, bạn hãy truy cập trang gitiho.com nhé.

Hướng dẫn các thao tác căn bản trong Power Query (Phần 3):
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45491&action=edit
Hướng dẫn cách tạo Measures trong Power Pivot:
https://blog.gitiho.com/wp-admin/post.php?post=45505&action=edit

Thời đại công nghệ 4.0 đang dần đi vào cuộc sống đòi hỏi mọi người phải tự trang bị kiến thức tin học cho phù hợp để có thể bắt kịp nhưng thay đổi nhanh chóng này. Chẳng ai khác ngoài bạn hiểu mình cần trang bị thêm kiến thức gì. Hãy tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY những khóa học hấp dẫn, có tính thực tế cao của Gitiho và đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay.

Đánh giá bài viết này

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông