IN OFFSET LÀ GÌ? NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN IN OFFSET

Nội dung được viết bởi Synot

In offset hiện nay đang là cách thức in thông dụng được đông đảo người sử dụng. Dù bạn muốn in ấn bất kì ấn phẩm nào chẳng hạn ấn phẩm cho quảng cáo, bao bì,…thì đều có thể dùng kỹ thuật in offset. Để hiểu rõ hơn về in offset là gì cũng như những lưu ý khi lựa chọn kỹ thuật in này thì hãy cùng Gitiho tìm hiểu các thông tin cơ bản dưới đây nhé.

IN OFFSET LÀ GÌ? NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN SỬ DỤNG IN OFFSET

Tìm hiểu về in offset

In offset chính là kỹ thuật in dùng những tấm cao su (hay tấm offset) đã tiến hành lăn qua mực để thực hiện in lên mặt giấy. Từng lớp mực sẽ lăn chồng lên nhau để tạo thành màu mực hoàn thiện.

Tìm hiểu về in offset
Tìm hiểu về in offset

Những lưu ý khi lựa chọn sử dụng in offset

Lưu ý số lượng in: Khi quyết định in 1 vật phẩm nào đấy thì mọi người thường cân nhắc, suy nghĩ xem nên lựa chọn giữa in kỹ thuật số hay in offset. Nhưng thực tế thì hai cách in này đều mang tới chất lượng tương tự nhau, nhưng khác về số lượng in. Trường hợp bạn muốn in số lượng nhiều thì nên lựa chọn Offset, sẽ giúp giảm chi phí in hơn. Còn trường hợp bạn cần số lượng in ít thì nên chọn in kỹ thuật số, vì khi in offset thì sẽ tốn thời gian cũng như tiền bạc cho quá trình làm khuôn mẫu.

Lưu ý hệ màu khi in offset: Màu sắc sử dụng trong in offset từ hệ màu CMYK. Nói dễ hiểu hơn có nghĩa là mọi màu sắc trong in offset sẽ được mix từ 4 màu thông dụng này. Với cách mix theo thông số không giống nhau sẽ đưa ra màu sắc khác nhau. Vậy nên người in cần hiểu rõ phương pháp kết hợp màu để có gam màu sắc theo mong muốn của mình.

Trình tự in chồng màu: Với in offset mọi người cần lưu ý đến trình tự in chồng màu để có thể mang tới 1 bản in đúng mẫu. Phần này tác động trực tiếp đến chất lượng mực thấm vào mặt giấy và màu sắc thực. Mọi người có thể thấy rõ điểm khác nhau giữa in màu lên tấm giấy trắng với in lên giấy màu. Vậy nên trong khi thực hiện in offset cần lưu ý đến việc in chồng màu lên nhau cho thật hợp lí.

ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA IN OFFSET

Ưu điểm của in offset là gì?

  • Chất lượng của bản in khi hoàn thành cao
  • Thời gian bản in được hoàn thành nhanh nên dễ dàng in với lượng lớn
  • Tiết kiệm được khoản chi phí lớn nếu bạn in số lượng lớn, thích hợp trong in ấn phục vụ cho kinh doanh, thương mại
Ưu - Nhược điểm của in Offset
Ưu - Nhược điểm của in Offset

Nhược điểm của in offset là gì?

  • Khâu chuẩn bị trước khi in lâu nên mất nhiều thời gian
  • Bản thiết kế cần được kiểm tra cẩn thận trước khi in, vì khi in xong nếu có sai sót sẽ thì sẽ phải hủy số lượng lớn sẽ gây tốn chi phí
  • In với số lượng nhỏ sẽ bị độn chi phí do tốn công sức và phí để làm khuôn mẫu.

CÁC BƯỚC KHI THỰC HIỆN IN OFFSET

Thiết kế chế bản

Đây là thiết kế bản in chuẩn giúp đảm bảo được bản in offset chất lượng, tránh các tình huống bị sai hỏng. Dựa vào nhu cầu thực tế của đông đảo người dùng mà cần thiết kế những thông tin chắc chắn hài hòa về cả mặt nội dung cũng như hình thức, màu sắc. 

Output film

Khi đã hoàn thành quá trình thiết kế, thì tiếp tới trong khâu in offset đó chính là output film. Với những bản in kèm theo hình ảnh, sẽ cần thực hiện 4 tấm film khác nhau, đó là 4 lớp màu CMYK trong in offset. 4 lớp màu này sẽ lần lượt là: Cyan(C), Magenta (M), Yellow (Y), Black (K).

Để tạo ra các sắc màu khác nhau, trong Offset hệ màu CMYK là hệ cơ bản nhất. Chỉ cần mix 3 trong 4 màu bên trên với các thông số phù hợp thì các màu bạn muốn sẽ được tạo ra. Mọi quá trình này sẽ được gọi là output 4 tấm phim.

Các bước thực hiện In Offset (1)
Các bước thực hiện In Offset (1)

Phơi bản kẽm

Khi đã có được 4 tấm phim thì khâu tiếp tới chính là đem phơi từng tấm này lên bản kẽm. Máy phơi kẽm sẽ tiến hành công việc là chụp lại ảnh của mỗi tấm phim, copy và tái hiện nó lên mỗi bản kẽm.

In offset

Bước này được xem là quan trọng nhất trong cả quá trình in offset. Trước tiên bản kẽm sẽ được lắp lên bộ phận lắp bản, tiếp tới thợ in sẽ cần chọn loại mực phù hợp với bản kẽm rồi mang mực đấy vào máng chứa, lăn đều mực lên phần lô truyền mực. Các công cụ như giấy, vật liệu in và khay chứa giấy cũng sẽ được mang vào. Để bản in được hoàn thiện thì người in cần lưu ý làm cẩn thận trong khâu căn chỉnh bản kẽm cũng như áp lực lô cao su. 

Gia công sau in

Khâu gia công sau in là công đoạn quan trọng để đưa ra được thành phẩm hoàn chỉnh và bắt mắt. Thường được chọn để gia công đấy chính là cán bóng và cán mờ. Cán mờ sẽ giúp sản phẩm có bề mặt mềm mịn, còn cán bóng sẽ giúp bề mặt của sản phẩm bóng lên. Bên cạnh đấy còn có cán màng mờ, sản phẩm in sẽ được cán 1 lớp màng mỏng bên trên bề mặt tờ áp phích sau khi in. Nhưng nên nhớ cán màng mờ chỉ là bước tô điểm thêm chứ không quá cần thiết, điều này tùy thuộc vào nhu cầu của người in.

Các bước thực hiện In Offset (2)
Các bước thực hiện In Offset (2)

KẾT THÚC

Bài viết bên trên là những thông tin về in offset là gì cũng như những lưu ý quan trọng khi áp dụng kỹ thuật in này. Chắc hẳn với các điểm nổi bật trên thì in offset sẽ luôn là giải pháp tốt nên lựa chọn trong ngành in ấn. Mong rằng nội dung bên trên sẽ giúp mọi người có cái nhìn sâu hơn về công nghệ in mới này. Và hãy nhớ ghé thăm blog của chúng mình thường xuyên để có thêm nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông