Inbound Marketing là gì? Inbound và Content, đâu mới là nội dung làm chủ "cuộc chơi Marketing"

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Inbound Marketing và Content Marketing đều là những phương thức tiếp thị nội dung nhằm thu hút khách hàng. Vậy tại sao phải chia ra hai khái niệm Inbound Marketing và Content Marketing, có điều gì khác nhau giữa hai khái niệm này? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Inbound Marketing là gì? 

Inbound Marketing là phương thức tiếp cận khách hàng bằng cách tập trung vào việc tạo ra giá trị, giải quyết đúng vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất. 

inbound-marketing-la-gi
Inbound Marketing thu hút người dùng chuyển đổi thành khách hàng

Khóa học Marketing Foundation - Marketing căn bản cho người mới bắt đầu

Tại sao nên ứng dụng Inbound Marketing vào doanh nghiệp?

  • Có thể nói Inbound Marketing là hoạt động nhân văn vừa mang lại giá trị cho doanh nghiệp, vừa mang lại giá trị cho khách hàng. Tại sao lại nói Inbound Marketing là hoạt động nhân văn? Vì không gây ra sự khó chịu cho khách hàng, khách hàng có sở thích xem những thông tin tự nhiên hơn là quảng cáo, họ luôn cảm thấy phiền phức khi gặp các quảng cáo và luôn nghĩ rằng các quảng cáo đó đều vô nghĩa với họ.
  • Inbound Marketing giúp giữ chân khách hàng tiềm năng bằng việc phủ sóng họ bằng các nội dung hữu ích “gãi đúng chỗ ngứa” của họ.
  • Triển khai Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và tối ưu chi phí.
  • Mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Khi nhận được giá trị hữu ích, khách hàng thường có xu hướng quay lại chia sẽ và quảng bá cho bạn. 
  • Thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng, nuôi dưỡng sự “chung thủy”, niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Đâu là sự khác biệt giữa Content Marketing và Inbound Marketing?

Các chuyên gia làm Marketing đều đồng ý Content Marketing là một “tập con” của Inbound Marketing. Tuy là “tập bố con” với nhau nhưng chúng ta hãy cùng tìm hiểu 2 “bố con” này có gì khác nhau không nhé:

                 Inbound Marketing                   Content Marketing
Mục đích: thu hút nhiều lượt truy cập, chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng rồi từ từ chuyển tệp khách hàng tiềm năng này thành khách hàng thực sự trong tương lai.Mục đích: khuyến khích khách hàng hành động như: mua hàng, để lại email, thông tin liên hệ,…
Đối tượng khách hàng hướng đến: chỉ những khách hàng có nhu cầu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.Đối tượng khách hàng hướng đến: đa dạng tất cả các khách hàng.
Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ dài hạn giữa doanh nghiệp và khách hàng dựa trên sự tin tưởng với những lời khuyên, nội dung hữu ích.Tập trung vào việc xây dựng và phân phối nội dung phù hợp với mục tiêu thu hút và duy trì sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Đảm nhận toàn bộ quá trình, từ thu hút khách hàng đến chuyển đổi khách hàng.Đảm nhận giai đoạn đầu tiên đó là thu hút lượt truy cập.

Như vậy, chúng ta có thể thấy Content Marketing là công cụ mà Inbound Marketing sử dụng để thu hút lượt truy cập. Inbound sử dụng Content Marketing để xuất bản nội dung ở nhiều định dạng khác nhau để thu hút nhiều lượt truy cập, sau đó chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng và khách hàng chính thức. Tuy vậy Content Marketing không phải là công cụ duy nhất. Inbound còn sử dụng những công cụ khác như SEO,  tiếp thị qua Email,…

inbound-marketing-la-gi
Khác biệt giữa Inbound Marketing và Content Marketing

4 bước để triển khai Inbound Marketing thành công

Để triển khai một chiến lược Marketing hiệu quả chúng ta đều phải vạch ra một quy trình thực hiện chi tiết, hãy cùng chúng mình tìm hiểu 4 bước chi tiết để triển khai Inbound Marketing hiệu quả trong phần dưới đây nhé:

Bước 1: Attract (Thu hút)

Bước đầu tiên để triển khai Inbound Marketing đó là hấp dẫn khách hàng. Ở bước này chúng ta cung cấp những nội dung cần thiết, có giá trị đến đúng thời điểm mà khách hàng đang tìm cách giải quyết vấn đề, nhằm thu hút nhiều lượt truy cập vào website. 

Một số công cụ bạn có thể sử dụng để thu hút đối tượng đến website của bạn:

  • Viết Blog (Blogging): Blog là kênh tốt nhất để thu hút khách hàng. Những nội dung viết trên Blog nên mang tính chia sẽ, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media): Social Media là kênh dễ dàng tiếp cận và tương tác với khách hàng. Đa số khách hàng dành nhiều thời gian cho việc giải trí trên mạng xã hội, vì vậy tiếp cận và tương tác với khách hàng trên kênh mà họ dành nhiều thời gian nhất sẽ mang lại hiệu quả cao.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Khi phát sinh nhu cầu mua hàng, khách hàng thường tìm kiếm thông tin thông qua công cụ tìm kiếm Google. Để tăng lượt truy cập vào website, bạn phải đảm bảo trang web của bạn nằm ở top dễ nhìn trên google. Để làm được điều này bạn cần phân tích và lựa chọn từ khóa để tạo ra những nội dung phù hợp, tối ưu trang web,…

Bước 2: Convert (Chuyển đổi)

Khi đã thu hút một lượng truy cập nhất định, lúc này bạn cần tiến hành chuyển đổi lượt truy cập này thành khách hàng tiềm năng (Lead). Khách hàng tiềm năng là những người để lại thông tin liên hệ, email, số điện thoại,…Để có được những thông tin này, bạn cần trao giá trị cho họ, có thể là sách điện tử (ebook), tài liệu chuyên sâu,… Hãy khiến khách hàng cảm thấy những gì họ nhận được đều hữu ích và việc để lại thông tin là hoàn toàn xứng đáng.

Một số công cụ bạn có thể sử dụng để chuyển đổi người người dùng thành khách hàng tiềm năng (lead):

  • Biểu mẫu (Form): hãy tạo ra một biểu mẫu để người dùng để lại thông tin của mình. Biểu mẫu càng đơn giản càng tốt, vì nếu quá dài hay phức tạp khả năng người dùng để lại thông tin sẽ rất thấp.
  • Trang đích (Landing Pages): Landing Pages là trang thu hút lượt xem, lượt click, mục đích là thuyết phục khách hàng thực hiện các hành động chuyển đổi như đăng ký tư vấn, để lại thông tin.
  • CTA (Kêu gọi hành động): CTA là một nút hoặc một liên kết khuyến khích người người dùng tải tài liệu về, tham gia học thử,… CTA phải hấp dẫn thì mới chuyển đổi được người dùng thành khách hàng tiềm năng. 

Bước 3: Close (Chốt)

Sau khi đã có lượng khách hàng tiềm năng, bạn cần nhanh chóng giúp đỡ họ giải đáp thắc mắc để chuyển họ này thành khách hàng thực sự. Để thực hiện được điều này bạn có thể sử dụng những công cụ sau: 

  • Email: email là kênh giúp bạn xây dựng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, sử dụng email cung cấp nội dung hữu ích giúp từ từ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng sau đó chuyển họ thành khách hàng thực sự.
  • Review (Nhận xét): Đưa ra những nhận xét, đánh giá tích cực của khách hàng cũ làm bằng chứng thuyết phục khách hàng tiềm năng.
  • Tự động hóa Marketing (Marketing Automation): tự động hóa các hoạt động Marketing như lặp đi lặp lại bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội hay gửi email giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Bước 4: Delight (Làm hài lòng)

Đừng chỉ tập trung thu hút các khách hàng mới hay “những người qua đường” chỉ ghé thăm website của bạn trong chốc lát, mà bỏ quên khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng. Hãy vừa tập trung hấp dẫn các khách hàng mới, vừa chăm sóc làm hài lòng khách hàng cũ, vì bạn vẫn có thể bán thêm những sản phẩm khác cho tệp khách hàng này trong tương lai (up sell). 

Bạn có thể làm hài lòng khách hàng bằng những công cụ sau:

  • Kêu gọi hành động (CTA): gửi những thông điệp hay các ưu đãi giảm giá phù hợp với những thông tin mua hàng trong quá khứ. 
  • Email và tự động hóa Marketing: Cung cấp những nội dung có giá trị giúp họ đạt mục tiêu cũng như giới thiệu những sản phẩm và tính năng mới.
inbound-marketing-la-gi
4 bước triển khai Inbound Marketing

Kết luận

Trong bài viết này chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu bức tranh tổng quan về Inbound Marketing, mối liên hệ giữa Content Marketing và Inbound Marketing. Hóa ra Content Marketing là “tập con” của Inbound Marketing, hai khái niệm này có mối liên hệ gắn bó chặt chẽ với nhau. Cần phải kết hợp cả hai “bố con” này để tạo ra một chiến lược Marketing hiệu quả. Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu và tự tin triển khai Inbound Marketing cho doanh nghiệp của mình. 

Nếu bạn có thắc mắc hay đang cảm thấy mông lung về ngành Marketing thì đừng quên tham gia khóa học Marketing Foundation của chúng mình nhé. Tham gia khóa học này bạn sẽ nắm được tư duy Marketing bài bản, biết lập chiến lược và kế hoạch Marketing cho một doanh nghiệp, đồng thời khóa học cũng cung cấp những Case Study thú vị, thực tế để bạn dễ hiểu và áp dụng vào thực tiễn.

Gitiho chân thành cảm ơn bạn đọc và chúc bạn học tập thật tốt! 

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông