Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Câu lệnh và biến trong Javascript là phần kiến thức cơ bản mà những người mới học lập trình nhất định phải biết. Hãy cùng tìm hiểu ngay tất tần tật kiến thức quan trọng đó ngay dưới đây nhé.

Trong bài viết trước, chúng mình đã hướng dẫn các bạn cách cài đặt Visual Studio Code để bắt đầu học lập trình với Javascript. bây giờ chúng ta sẽ sử dụng phần mềm này để học luôn phần kiến thức cơ bản đầu tiên đó là câu lệnh và biến trong Javascript.

Câu lệnh và biến trong Javascript

Câu lệnh console.log trong Javascript 

Trong một chương trình phần mềm bất kỳ thì các câu lệnh sẽ được thực hiện theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Đầu tiên các bạn bật Visual Studio Code và nhập câu lệnh "cl" rồi bấm phím Tab là sẽ thấy phần mềm hiện lệnh console.log (); lên. 

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Mục tiêu của lệnh console.log trong Javascript là để in ra màn hình. Nếu bạn chạy file JS bằng Node JS đã tích hợp vào Visual Studio Code thì sẽ nhìn thấy câu lệnh được in ra ở phần Terminal nằm bên dưới.

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Nếu các bạn vẫn còn nhớ công thức thực thi một câu lệnh bằng Node JS mà chúng mình đã hướng dẫn thì là nhập: node + tên file vào phần Terminal rồi bấm Enter. Trong ví dụ này, file của chúng mình tên là "main.js" nên chúng mình sẽ nhập vào là node main.js". Có một mẹo nhỏ ở đây là các bạn chỉ cần nhập 2 chữ cái đầu tiên của tên file rồi bấm Tab là toàn bộ tên file sẽ hiện lên.

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Sau đó các bạn bấm Enter là sẽ thấy chương trình đã được in ra gồm số 1 và số 9 đúng như nội dung nhập vào câu lệnh console.log ở trên.

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Lưu ý: Khi nhập nhiều câu lệnh trong cùng một dòng thì kết thúc mỗi câu phải có dấu chấm phẩy ngăn các bạn nhé. Nếu các bạn nhập mỗi câu lệnh một dòng riêng như của chúng mình thì có thể bỏ dấu chấm phẩy cuối câu lệnh đi cũng được.

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Ngoài ra, nếu các bạn cách ra vài dòng khi nhập câu lệnh thì phần khoảng trống ở giữa sẽ không hiển thị khi chạy file.

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt Visual Studio Code cho người mới học lập trình

Biến trong Javascript là gì?

Biến là nơi dùng để lưu trữ dữ liệu trong Javascript. Để sử dụng được biến thì các bạn phải khai báo bằng cách dùng từ khóa "var" như trong hình ảnh dưới đây:

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Trong hình ảnh trên bạn có thể thấy công thức khai báo chung là var + tên biến. Về tên biến, các bạn có thể đặt như thế nào cũng được nhưng chúng mình có lời khuyên là chữ cái bắt đầu của tên biến nên được viết thường. Ngoài ra, chúng ta không nên để ký tự bắt đầu của tên một biến là số hoặc các ký tự đặc biệt như dấu phẩy, dấu chấm phẩy, dấu gạch chéo,... các bạn nhé.

Chúng ta có thể gán được giá trị cho biến. Cách gán giá trị là các bạn nhập dấu bằng "=" vào sau tên biến rồi nhập giá trị vào sau dấu bằng. Giả sử trong hình ảnh dưới đây thì chúng minh đang gán giá trị 9999 cho biến có tên là "money".

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Để kiểm tra xem có đúng là giá trị này đã được gán cho biến "money" hay chưa thì các bạn dùng câu lệnh console.log như đã hướng dẫn ở trên, nhập nội dung bên trong dấu ngoặc là "money" rồi chạy thử trên Node JS. Chúng mình chạy thử thì thu được kết quả như sau:

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Nếu các bạn muốn gán lại giá trị cho biến thì các bạn chỉ cần nhập theo công thức: tên biến + dấu bằng "=" + giá trị gán lại như trong hình ảnh sau. Lúc này nếu chạy thử sẽ thấy giá trị được gán lại đã hiển thị:

Kiến thức cơ bản về câu lệnh và biến trong Javascript

Mẹo: Để chạy thử câu lệnh nhanh trên Node JS thì thay vì dùng công thức node + tên file các bạn có thể bấm phím mũi tên chỉ lên trên bàn phím. Khi đó câu lệnh mới nhất được nhập vào file JS sẽ hiện lên và bạn chỉ cần bấm Enter để chạy thử.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách khởi tạo chương trình đầu tiên với Javascript

Kết luận

Hy vọng bài hướng dẫn kiến thức cơ bản và câu lệnh và biến trong Javascript của chúng mình sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình học lập trình.

Nếu các bạn muốn được học các bài giảng lý thuyết đầy đủ, chi tiết kết hợp cùng bài tập thực hành có tính ứng dụng cao kèm theo các tài liệu hay về Javascript thì hãy đăng ký ngay khóa học dưới đây:

Lập trình Javascript căn bản từ A-Z thực chiến cho người mới

Đây là khóa học phù hợp với các bạn mới gia nhập vào ngành lập trình, đang thiếu kiến thức căn bản và kinh nghiệm thực tế. Khóa học giúp các bạn nắm trọn kiến thức cốt lõi về Javascript, xây dựng nền tảng hiểu biết căn bản về lập trình, sử dụng thành thạo các hàm và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong việc xử lý các bài toán cực hay. Trong quá trình học, bạn sẽ được giảng viên hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc một cách cặn kẽ và tỉ mỉ. Giảng viên sẽ phản hồi cho bạn trong vòng 24h sau khi câu hỏi được gửi đi ở mục Hỏi - Đáp dưới mỗi video bài học.

Tất cả khóa học tại Gitiho đều có giá trị sử dụng trọn đời. Do đó, các bạn cứ thoải mái sắp xếp thời gian học phù hợp với lịch trình của cá nhân. Gitiho đã phát triển đồng thời cả website và ứng dụng học tập trên di động nên các bạn có thể học trên mọi thiết bị. Hãy đăng ký ngay hôm nay để được nhận ưu đãi về học phí các bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông