MARKETING SAVE - mô hình marketing của thế kỉ mới!

Nội dung được viết bởi Hương Đinh

Nhắc đến marketing, mô hình 4P (hay còn gọi là Marketing Mix) đã trở thành một khái niệm quá đỗi quen thuộc với bất kỳ ai học về kinh tế. Tuy nhiên, trải qua nhiều thập kỷ, tính đơn giản của nó dường như không còn phù hợp với môi trường marketing số ngày nay (digital marketing), và một mô hình mới đã được xây dựng để đáp ứng với sự thay đổi này, mô hình SAVE. Cùng Gitiho tìm hiểu về mô hình SAVE trong bài viết dưới đây.

Mô hình SAVE là gì?
Mô hình Marketing 4P's đã tồn tại qua hàng thế kỷ, 4P's bao gồm Price, Product, Place và Promotion. Hiện nay với sự trợ giúp của công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số, dường như mô hình 4P's không còn hoàn toàn đúng với thực tiễn.

Mô hình Marketing SAVE đã được đưa ra, ban đầu SAVE xác định viết lại định nghĩa 4Ps và hướng tới B2B, song khi phân tích kỹ, SAVE phù hợp với tất cả các mô hình doanh nghiệp và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.

4 yếu tố của 4P được phát triển hơn trong SAVE:

➤ Product (Sản phẩm) trở thành Solution (Giải pháp)

➤ Place (Địa điểm) trở thành Access (Tiếp cận)

➤ Price (Giá) trở thành Value (Giá trị)

➤ Promotion (Quảng bá) trở thành Education (Giáo dục)

Mô hình SAVE so với 4Ps trong Marketing hiện đại?

Tập trung vào Solution thay vì Product

“Khách hàng không quan tâm đến khả năng hoặc tính hữu dụng của sản phẩm trừ khi sản phẩm giải quyết được vấn đề của họ. Chúng tôi không nói về những đặc điểm mà doanh nghiệp muốn có trong sản phẩm của mình, mà là về những vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết thông qua sản phẩm của bạn. Giải quyết vấn đề của họ tốt hơn bất kỳ ai khác và cuối cùng bạn sẽ tạo ra một sản phẩm mà khách hàng của bạn không thể sống thiếu. ” – Ruben Gamez

Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng thay đổi mô hình từ định hướng sản phẩm chuyển sang định hướng dịch vụ và giải pháp. Trong những năm gần đây, khách hàng đã đặt giải pháp cho vấn đề của họ là ưu tiên hàng đầu thay vì sản phẩm như trước kia. Điều mà chúng ta, các doanh nghiệp nên tự hỏi bây giờ là liệu chúng ta đã thực sự giải quyết được vấn đề của khách hàng hay chưa?

Nếu các tính năng sản phẩm của công ty giúp người tiêu dùng giải quyết vấn đề của họ, thì họ sẽ giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên, nếu bạn tạo ra một sản phẩm dựa trên các tính năng và khả năng chứ không phải dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, thì bạn đang làm việc ngược lại.

Đừng để những người tạo ra sản phẩm (hoặc thậm chí chính bạn) bị cuốn vào các tính năng, bổ sung và cải tiến sản phẩm không cần thiết. Nếu việc chạy sản phẩm của bạn không giúp ích gì cho khách hàng của bạn ở một mức độ đáng kể, thì sản phẩm của bạn có nguy cơ lớn biến mất khỏi thị trường.

Tập trung vào Access thay vì Place

“Tại thời điểm nhiều doanh nghiệp đang hoạt động xoay quanh việc truy cập internet tốc độ cao liên tục, khái niệm ‘place’ dường như không có tầm quan trọng như nhau. Khi bạn có thể truy cập hầu như bất kỳ kiến ​​thức nào trên thế giới từ điện thoại di động của mình, bạn luôn có thể nghiên cứu, mua và hỗ trợ một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Vấn đề không còn là định vị sản phẩm mà là khả năng tiếp cận sản phẩm. Doanh nghiệp có thể mang lại cho tôi điều gì vào đúng thời điểm tôi muốn hoặc cần? Đây là trở ngại mà doanh nghiệp cần để vượt qua ngày hôm nay và chắc chắn là điều không hề dễ dàng “. Jay Baer

Tại thời điểm này, chìa khóa không phải là truyền bá ‘cơ sở’ của bạn (tức là cửa hàng hoặc trang web của bạn), mà là tạo sự hiện diện trên tất cả các kênh có sẵn cho doanh nghiệp, bao gồm toàn bộ hành trình khách hàng của khách hàng, chứ không chỉ là điểm nơi bán được niêm phong.

Ý tưởng này dựa trên việc quảng bá sản phẩm nhưng mở rộng ra ngoài nó. Ví dụ: sự hiện diện của Help Scout trên Twitter liên quan đến cả việc cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất có thể thông qua phản hồi nhanh chóng cho các truy vấn của họ và bằng cách quảng cáo các bài báo và nguồn.

Khách hàng muốn tiếp cận với doanh nghiệp. Họ muốn biết rằng nhóm hỗ trợ khách hàng luôn có mặt nếu họ cần. Để thực hiện được điều này, khách hàng của bạn cần thấy rằng bạn thường xuyên tương tác và giao tiếp với những khách hàng khác, từ đó tạo ra cảm giác rằng bạn sẽ ở bên họ nếu có sự cố xảy ra.

Nhóm của bạn có sẵn bao nhiêu cho khách hàng?

Bạn quan tâm đến mức độ nào về đánh giá của khách hàng?

Hỗ trợ khách hàng của bạn tốt như thế nào?

Tập trung vào Value thay vì Price

“Đôi khi, khách hàng của chúng tôi nói rằng sản phẩm của chúng tôi rất đắt và họ chắc chắn rằng họ có thể tìm thấy một số dịch vụ tương tự trực tuyến miễn phí, nhưng đối với chúng tôi, giá cả không chỉ là một con số mà nó còn là yếu tố cấu thành nên thương hiệu và giá trị của sản phẩm. Khi chúng ta nghe khách hàng nói rằng sản phẩm của chúng ta quá đắt, trước khi phân vân có nên hạ giá chúng ta nên quan tâm hơn đến việc chúng ta có nên tăng giá trị của nó hay không. Định hướng này rất quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm cải thiện sản phẩm mà không phải cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường về giá cả. “-  Walter Chen

Khách hàng của bạn có quan tâm đến giá cả so với chi phí sản xuất, tỷ suất lợi nhuận và giá của đối thủ cạnh tranh của bạn không?

Chúng tôi có thể trả lời một cách tự tin rằng họ không quan tâm.

Khách hàng chắc chắn quan tâm đến giá cả, nhưng điều này đến ở giai đoạn sau sau khi họ quan tâm đến giá trị mà họ sẽ nhận được từ sản phẩm. Bạn có biết lợi ích của sản phẩm của bạn về giá cả của bạn không?

Nếu bạn không biết chúng, bạn nên tìm chúng và xác định chúng. Nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy rằng định giá cạnh tranh thường là một cách xấu để đặt giá cho sản phẩm của bạn. Các nghiên cứu sâu hơn về cách định giá này cho thấy rằng nhận thức về giá trị quan trọng hơn nhiều đối với khách hàng khi họ thấy giá cao hơn.

Mô hình 4Ps cũ không thực sự khuyến khích nhu cầu cụ thể này để tạo ra một trường hợp mạnh mẽ, trong đó nó sẽ cho khách hàng của bạn thấy lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cung cấp giá trị cao hơn so với đối thủ cạnh tranh và nhấn mạnh hơn vào giá cả của sản phẩm / dịch vụ.

Tập trung vào Education thay vì Promotion
“Một trong những chân lý marketing lâu đời nhất là ‘Định luật 7’. Người ta phải nhìn thấy hoặc tương tác với thương hiệu 7 lần trước khi quyết định đăng ký dịch vụ hoặc mua những gì bạn cung cấp. Trong 2 năm qua và kể từ khi chúng tôi chuyển trọng tâm sang tiếp thị nội dung, tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã giảm con số đó. Điều này là do chúng tôi cung cấp một số thông tin hữu ích và miễn phí, tạo ra các liên kết mạnh hơn bất kỳ biểu ngữ hoặc thông cáo báo chí nào ” – Leo Widrich

Các phương pháp Marketing cũ bị hạn chế nghiêm trọng (tiếp thị gián đoạn, nhưng doanh nhân ngày nay có khả năng giải quyết nhu cầu của khách hàng tại mọi thời điểm trong hành trình mua hàng của mình.

Các doanh nghiệp ngày nay hoạt động như những nhà sản xuất liên doanh, cung cấp cho khách hàng tiềm năng hiện tại thông tin về sở thích của họ nhằm tạo cảm giác quen thuộc và tự tin từ lâu trước khi thực hiện mua hàng.

Bằng cách này, bạn sẽ cần phải nhìn xa hơn bài báo bạn đang đọc vào lúc này. Trên thực tế, toàn bộ thực thể của blog của chúng tôi tập trung vào nhu cầu của khách hàng hơn là nhu cầu kinh doanh.

Đây là loại hình tiếp thị dựa trên sự thu hút, là điều cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp nào có sự hiện diện trực tuyến. Một phương tiện, chẳng hạn như internet cung cấp lối thoát ngay lập tức (ví dụ: chỉ cần nhấp vào nút để chuyển đến trang trước), không tồn tại trong các kỹ thuật tiếp thị can thiệp truyền thống.

Kết

Nếu nói rằng 4Ps trở nên quá lạc hậu thì cũng không đúng, vì trong một số trường hợp 4Ps hay 7Ps vẫn là những cái nôi cơ bản để các doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến lược của mình. Tuy nhiên trong thời đại cạnh tranh như hiện nay, mô hình SAVE lại đem đế những lối đi mới hợp thời hơn và hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp. Vì vậy, có thể nói SAVE chính là một mô hình kế thừa 4Ps, giữ lại những bản chất cốt lõi và tiếp thu thêm các yếu tố mới hiện đại và phù hợp hơn

Theo dõi website Gitiho để cập nhật những kiến thức mới nhất về quản trị doanh nghiệp.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông